เคล็ดลับกับการกินผักและผลไม้ทุกวันเพื่อสุขภาพ


ฝึกบริโภคผักผลไม้ให้เป็นนิสัยแล้ว ร่างกายเราจะไม่ขาดสารอาหารและสิ่งที่สำคัญที่สุดจะทำให้ไม่อ้วน สามารถควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน ขอให้เชิญชวนสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ทำอย่างเราด้วยนะครับ...

เคล็ดลับกับการกินผักและผลไม้ทุกวันเพื่อสุขภาพ

 

สวัสดีครับ เช้านี้จะขอกลับเข้ามาสู่แวดวงเกษตรของบ้านเราเนื่องจากว่า การเกษตรเป็นรากฐานของการพัฒนาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจและสังคมมักจะเกี่ยวข้องกับเกษตรกร ชุมชนและสังคมละสำคัญที่สุดก็คือเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค อาจจะรวมไปถึงสภาพแวดล้อมนั่นเอง

 

        ณ.ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่าพืชชนิดเดียวที่อาจจะประกอบไปด้วยสารอาหารที่เรียกว่า พฤกษเคมีหรือโฟโตเคมีคัล หลายร้อยชนิดที่ช่วยเราต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ

 

        เช้าวันนี้ผมมีเคล็ดลับดีๆที่ได้นำไปฏิบัติแล้วได้ผลครับมาฝากและจะขอเชิญชวนให้หันมารับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นมีดังนี้

 

         1.กินผลไม้หลังอาหารเช้าทุกวัน ฝึกรับประทานผลไม้หลังอาหารมื้อเช้าทุกวันให้เป็นนิสัย เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จากสารอาหารแล้ว ยังช่วยเติมความสดชื่นสดใสได้ตลอดทั้งวัน หากจะพูดง่ายก็คือเบาตัวตลอดทั้งวันเลยครับ

 

          2.พยายามกินผักเพิ่มเป็นสองเท่าทุกมื้อ และพร้อมลดอาหารประเภทแป้งและไขมันลง ฝึกปฏิบัติจนให้กลายเป็นนิสัย และให้นึกอยู่เสมอว่าเมื่อใดที่มีการบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์เข้าไปไม่ว่ามากหรือน้อย ก็อย่าลืมให้บริโภคผักเพิ่มควบคู่กันไปนะครับ

 

           3. ใส่ผักและผลไม้ลงไปในส่วนผสมหนึ่งของอาหาร ฝึกทดลองปรุงสูตรอาหารด้วยตนเอง ให้คิดถึงคุณค่าของอาหารอยู่เสมอ หรือให้ลองคิดเสียว่าวันหนึ่งเรารับประทานอาหารวันละ3มื้อ โดยให้ตั้งเงื่อนไขไว้ว่าขอมีสักหนึ่งมื้อเป็นผลไม้และผักเท่านั้นจะได้ไหม เพื่อเป็นการควบคุมน้ำหนักไปในตัว

 

           4.ลองบริโภคผักและผลไม้ใหม่ๆ ให้ทดลองบริโภคผักและผลไม้ชนิดอื่นที่มาใหม่ๆดูบ้าง ที่มีรสชาติแปลกใหม่จะช่วยให้เราอยากรับประทานและมีตัวเลือกมากขึ้น แต่สำหรับผมเอง เมื่อออกกำลังตอนเย็นทุกเย็นก็จะต้องซื้อฝรั่งสดมาบริโภคกับสมาชิกในครอบครัววันละสองกิโลกรัมเป็นประจำเสียแล้วครับ

 

             5. กินสเน็คผัก บางท่านอาจจะเคยกินสเน็คประเภทเนื้อสัตว์ ปลามาแล้ว ให้ลองเปลี่ยนมาบริโภคสเน็คผักกันบ้าง เพราะว่าเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราได้รับคุณค่าจากผักผลไม้ให้มากขึ้นไปด้วย

 

       ท้ายนี้ก็ขอให้นึกอยู่เสมอครับว่า หากเราฝึกบริโภคผักผลไม้ให้เป็นนิสัยแล้ว ร่างกายเราจะไม่ขาดสารอาหารและสิ่งที่สำคัญที่สุดจะทำให้ไม่อ้วน สามารถควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน ขอให้เชิญชวนสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้าน ทำอย่างเราด้วยนะครับ...

 

เขียวมรกต 21 กพ.53

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาจิตใจ
หมายเลขบันทึก: 338732เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • กินผักมากๆ ผลไม้มากๆๆ  ล้างลำไส้ ดีค่ะ
  • ครูอ้อย พยายาม กินมากๆๆ มากกว่า ข้าว และ อื่นๆค่ะ
  • รักษาสุขภาพแบบนี้   หมอว่างงานแน่
  • ขอบคุณอาจารย์อ้อยครับ
  • ที่มาทักทายกันในช่วงเวลาเช้าๆ
  • อากาศสดชื่นแจ่มใสไม่แน่ใจว่าออกกำลังกายหรือยัง
  • เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ
  • ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีครับ

เห็นแล้วอยากทานผลไม้ขึ้นมาทันทีเลยครับ (ยังไม่ได้ทานข้าว อิอิ...)

ผลไม้และผักเรายังรับประทานกันน้อยอยู่ ทั้งๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเหลือหลาย

ต้องฝึกตัวเองแล้วล่ะครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีครับ

  • ขอบคุณคุณเทพ
  • ที่แวะมาทัยทายกันด้วยสิ่งที่ดีๆ
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท