จิตอาสา พัฒนาตนเองจากตำรานอกตำรา



รับโค้ดเพลง ขอเพียงโอกาส - สุนทรี คลิกที่นี่

ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรกับเรื่องแบบนี้

ก็มาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

นี่แหละหนาพระท่านสอนไว้ว่าอย่าประมาท

ให้เจริญสติไว้ อะไรจะมา จะไป ก็ให้มีสติ

วันพุธที่ 17 รับทราบเรื่องเอาตอนใกล้เวลา

ปล่อยนักเรียนกลับบ้าน 2 ชั่วโมง

ก็ไม่มีอะไรถ้าทำอย่างที่มันมีมันเป็นอยู่แล้ว

ฉันหัวหมุนติ้วๆๆๆๆๆ

เมื่อผู้ใหญ่นำเรื่องขอความร่วมมือเรื่องเด็กจิตอาสา

เริ่มดีใจเด็กน้อยจะได้ประกอบกรรมดี  แต่

เมื่อสนทนาถึงที่มา หลักการ

 แนวทางดำเนินการก็ได้รับคำตอบว่าให้เอาเด็กใหม่

ซึ่งหมายถึงป5.และป4.ที่จะเลื่อนชั้นมาเรียน

ในระดับชั้นที่สูงขึ้นในปีการศึกษาหน้าค่ะ

โอ้เรื่องมาเลย   รู้สึกจิตกระเพื่อมสั่นแรงขึ้นๆ

แต่ก็หยุดได้ในเวลา 2 - นาที ด้วยการนิ่งฟัง..ฟังและฟัง

นึกถึงคำว่า"มันก็เป็นอย่างนี้นี่เอง"

ฉันเรียกประชุมเด็กน้อย และชี้แจงให้ทราบ

หลายคนก้มหน้าเฉย มีน้องเพ้ยนั่งยิ้มบอกว่าไม่เป็นไรค่ะ

เดี๋ยวพวกหนูจะไปช่วยโดยไม่ต้องอยู่หน้ากล้องก็ได้

นี่..มั๊ยหละ เด็กน้อยจิตอาสา

ที่ฉันแอบมุ่งหวังไว้ว่าเขาจะเป็นเด็กน้อย

ที่พัฒนาถึงความเป็นผู้มีจิตสาธารณะ

โดยผ่านกิจกรรมที่สร้างสรรค์อย่าง

มีความหมาย

ฉันให้กลุ่มช่วยตัดสินใจ...

เด็กน้อยตกลงใจกันว่า

ให้น้องเพ้ย และน้องเพชร ช่วยงานฉันครั้งนี้

เพื่อจะได้นำน้องจิตอาสาชุดใหม่ในเวลาจำกัด

ฉันเชื่อว่าเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน

จะสามารถทำให้กิจกรรม

ดำเนินไปอย่างราบรื่นมากที่สุด

ให้จิตอาสาตัวอย่าง อย่างน้องเพ้ยกับน้องเพชร

มาเป็นแม่ทัพนำหน้า

ช่วยกันชำแหละกลุ่มเป้าหมายใหม่

ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงนี้ และก่อนกลับบ้าน  

ฉันมอบการบ้านให้โจทย์ไปหาคำตอบมาว่า

คิดมาเป็นจิตอาสาทำไม

งานนี้ไม่มีผลประโยชน์

มีแต่ต้องให้ผลประโยชน์คนอื่น ต่อส่วนรวม

งานนี้ไม่ต้องการได้หน้า

 แต่ต้องทำหน้าที่ที่จะช่วยคนอื่นให้งดงามด้วยความดี

มีศีลธรรม จรรยา

งานนี้ไม่มีของแจก ของฟรี แต่ต้องเสียสละ ให้ และให้

ให้ด้วยใจที่มีรัก รักที่อยากจะให้ 

แล้วเดินไปด้วยกัน ด้วยความรัก

และความฝันอันบรรเจิด

เสียงตำหนิไม่ใช่อุปสรรค

แต่เป็นพลังให้เราฟันฝ่า และข้ามไป

จิตอาสาทุกคนยิ้ม

และช่วยกันคัดสมาชิกที่มาสมัครร่วมโครงการ

เป็นทัพหน้าร่วมกับเพ้ย และเพชร

แล้วเราก็เริ่มกิจกรรมของเรา

ตำราที่เราสร้างขึ้นมาเอง

เป็นตำรานอกตำรา

ยังไม่ได้รับการอนุมัติ

แต่ประสบผลสำเร็จจากการปฏิบัติจริง

สำเร็จด้วยจิตปัญญา

เป็นที่ยอมรับของสังคมภายนอก

ตำราลูกนอกคอกที่มีคนพูดถึง

"วันพฤหัสกองถ่ายทำ...จะมาเวลา11.00น."

ในหนังสือเขาว่าไว้อย่างนั้น

และท่านผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่

นางเกศมณี แสงงาม

ได้ลงนามให้ฉันทำหน้าที่นี้ต่อไป

รอไปๆๆๆๆเลยเวลามากแล้ว

จึงทำใจ ...13.00น.เอาใบเตยมานั่งพับดอกกุหลาบกับเด็กน้อย

ใครทำแบบฝึกหัดเสร็จแล้วมาฝึกสมาธิกันด้วยการพับใบเตย

แล้วส่งใจไปหาคนที่เราคิดถึง

 คนที่เราเป็นห่วงด้วยความปรารถนา

อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดี มีความรักให้กัน

ให้ทุกคนอย่าร้อนกายร้อนใจ เหมือนฉันในขณะนั้น

นึกถึงไปพับดอกกุหลายใบเตยไปกลิ่นหอมของมันช่วยให้จิตใจชุ่มชื่น

เอ้ามากันแล้ว......โผล่มาให้เห็นหน้าสองคน

น้องเขาแนะนำตัว และฉันแนะนำตัว...แบบไม่เป็นทางการ

แต่เมื่อก้าวออกไปรับ จึงได้เห็นมากันเป็นคณะ

ฉันใช้เวลาเตรียมที่ประชุมในห้องเรียนแคบๆในเวลาไม่ถึงอึดใจ

เพราะผู้มาเยือนได้เข้ามาช่วย

เราร่วมวงแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ

ฉันรับทราบวัตถุประสงค์การมาเยือน

แล้วยิงคำถาม....

1.ใครแนะนำมา

ชื่อปู่หาร(เรียกตามเด็กน้อย)

ซึ่งทำหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าชายเลน(วันหลังจะเล่ารายละเอียดค่ะ)

2.มีเหตุผลอะไรที่มาเลือกเราร่วมกิจกรรม.......

(เขาแอบมาดูเราก่อนแล้ว อิอิ )

เราเริ่มคุ้นเคยกัน

เมื่อทราบว่า เขามาทำเพื่อร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน

และ

กว่าเด็กๆ

จะได้รับอนุญาตจากครูผู้สอนได้ก็เล่นเอาหัวหมุนติ้วอีกครั้ง

เพราะเราไม่ได้ชี้แจงเหตุผลให้เขาทราบ

(โอ๊ย...พลาดอีกแล้วซิเรา)

สลับสับตัวกันวุ่นไปหมด เพื่อให้ทุกอย่างลงเอย

กว่าจะลงตัวก็ปาเข้าไป14.30 น.

แล้วทีมงานก็เริ่มกิจกรรมแนะนำตนเองกับเด็กๆ

สร้างความคุ้นเคยทวนชื่อ

เหมือนเวลาที่ฉันสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษเลย โดย

1.เด็กๆแบ่งกลุ่ม แล้วนำชื่อสัตว์ที่เรียนมาเป็นชื่อของตัวเอง

2.ล้อมวงกัน เรียกชื่อสัตว์โดยเริ่มจากตัวเอง

แล้ววนขวาไปขานชื่อเพื่อน 1คน

จนครบ แล้วเริ่มใหม่ไปทางซ้าย จนครบ ต่อจากนั้น

เริ่มใหม่เรียกชื่อไปทางขวา 3 คน 5คน จนหมดกลุ่ม

แล้วสลับทางซ้าย จนมั่นใจว่าทุกคนเรียกชื่อสัตว์ได้แม่นแล้ว

3.ทุกคนต้องทำท่าทางตามชื่อสัตว์ที่ตัวเองรับสมมติ

คนเรียกชื่อเพื่อนก็ต้องทำท่าเช่นกันตามบทบาทที่ได้รับ

เป็นเกมที่สนุก...เด็กๆพอสนุกก็จะเผลอจำตัวเองไม่ได้บ้าง

จำผิดบ้าง ทำท่าทางผิดบ้าง สร้างความสนุกสนานได้ดี

คลายปมเครียด เริ่มเป็นกันเอง รับรู้ และจดจำได้

นี่แหละหนา ความรัก แลความสุขที่มอบให้กัน

จึงบังเกิดผลดีต่อการงานด้วยประการละฉะนี้นี้เอง

และสัมผัสความเป็นเพื่อนกันกับแขกผู้มาเยือนทั้งคณะ

เป็นสัมผัสที่อ่อนโยน สุภาพ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

อื้อ....ใครๆก็ชอบสัมผัสอย่างนี้นะจ๊ะ...

เก่งมากๆเลยนะน้องทีมงานที่เป็นจิตอาสาเช่นกัน

ต่อจากนั้นทีมงานบางส่วนได้แลกเปลี่ยนทัศนะกัน

และขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการทำงานจิตอาสา

ทีมงานขอทราบประวัติการทำงานของจิตอาสาน้อย

สนใจมากเมื่อทราบว่าจิตอาสาน้อยของฉัน

ร่วมงานมหกรรมเบาหวานโลกรพ.สมุทรสาคร

และงานปลูกป่าที่เราทำกับหน่วยงานเอกชน..มาแล้ว

ทีมงานแปลกใจมากที่ฉันทำงานโดยไม่มีงบประมาณ

ฉันขำกลิ้งเลย งบต้องมีนะน้อง

แต่คนที่บ้านจะมอบให้เป็นค่าขนม ค่ารางวัล

ลูกสาวก็จะฝากเสื้อผ้ารองเท้า นม เนย มาให้น้องๆเสมอ

รวมทั้งฉันมีเพื่อนครูที่แสนดี คุณครูฉวีวรรณ

ที่ช่วยเรื่องทำอาหารแพงให้ถูกลงได้ทันตาเห็น

ครูฉวีวรรณ จะเก่งเรื่องดัดแปลงอาหารให้อร่อย และแปลกใหม่เสมอ

มีคุณครูชัชวาลย์ กิ่งแก้ว ครูสอนวิทยาศาสตร์

ที่คอยเติมเต็มความรู้เรื่องของธรรมชาติ

และกำลังใจให้เด็กน้อยจิตอาสา

เราเรียนรู้กันทั้งครูและเด็กน้อยรวมทั้งทีมงานถ่ายทำ

 โดยให้ความรัก ความรักต้องมาก่อน

ทุกข์ของเด็กน้อยต้องรับรู้ แก้ไข และแก้ให้ทันการ

แก้ที่ใจก่อน ใจคือศูนย์รวมของจักรวาล

เด็กต้องมาก่อนเสมอ ฉันให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก

 ด้วยเหตุอันควร เมื่อกิจกรรมนี้จบลง

ทีมงานกลุ่มใหญ่นี้จึง

มอบหมายให้เด็กน้อยแสดงละคร

โดยให้เวลาเตรียมบทละคร และซ้อมให้เสร็จ

ภายในเวลา 20 นาที

ช่วงนี้ฉันเดินไปรอพบผู้ปกครองเด็กทีต้องอยู่ทำงานกันเย็น

แต่เหมือนพระมาโปรด อิอิ

ไม่เจอผู้ปกครองเป้าหมายเลย เดินกลับเข้ามาอีกครั้ง

พบว่าจิตอาสาน้อยของฉัน

กำลังแสดงละครอย่างสนุกสนาน มีทีมงานเป็นคนดู

พร้อมเสียงหัวเราะเป็นระยะ

เมื่อการแสดงจบลง ทีมงานบอกฉันว่า

เขาพอใจการทำงานของเด็กน้อย

และบอกว่าแทบไม่น่าเชื่อว่าเด็กจะมีศักยภาพ

ทำให้พวกเขาพอใจ

ตกลงเด็กจิตอาสาจะทำอะไร ก็ขอเฉลยนะคะ

พรุ่งนี้เวลา06.30 น.เราจะทำกิจกรรม"หนูช่วยโลก" ในโรงเรียนเป็นการถ่ายทำไตเติล เด็กๆจะแนะนำตัวเองทีละคน

เล่นเกมพัฒนาจขิต ความคิด และการให้ Give and Take

ที่โรงเรียนสหกรณ์นิคมเกลือ

และเดินทางไปถ่ายทำที่ริมเล

ที่ศูยน์พิทักษ์ป่า และสัตว์ป่าชายทะเล

รับประทานอาหารร่วมกันที่นี่แล้วเดินทางต่อไปยัง

ศูนย์เรียนรู้และป้องกันป่าชายเลน.....ที่หมู่ 3

ที่นี่เราจะทำกิจกรรมหนูช่วยโลกกันค่ะ

ผู้กำกับโจ๊กได้อธิบายคร่าวๆให้ฉันทราบ

และฉันเชื่อว่าเด็กน้อยของฉันจะร่วมทำงานนี้อย่างสนุก

และด้วยความมุ่งมั่น

การถ่ายทำแต่ละครั้งก็ไม่เกิน 5 คัท

และจบลงด้วยการสัมภาษณืฉันเล็กน้อย

เป็นครั้งแรกนะคะที่ต้องพูดกับกล้อง และพูดสดๆ ไม่มีสคริป

มันจะได้เรื่องไหมหนอ

ก็เทคเดียวจบค่ะ

น้องคงไปตัดต่อให้สมบรูณ์อีกครั้ง

ต่อจากนั้นจะเป็นการถ่ายทำครั้งที่ 2

ซึ่งจิตอาสาน้อยจะถูกคัดเลือกไปทำงานในค่าย"หนูช่วยโลก"

ร่วมกับจิตอาสาน้อยอีก 5 โรงเรียนในกทม.

ก็ราวๆปลายเดือนมีนาคมนี้

ฉันแจ้งให้ทีมงานทราบว่า เราจะถ่ายทำได้ไม่เกิน14.30 น.

เพราะฉันต้องไปส่งเด็กน้อยกลับบ้าน

และต้องกลับออกมาเตรียมตัวเดินทางไปฮอด จ.เชียงใหม่เพื่อร่วม

ปฏิบัติธรรมตั้งแต่ 21-27 กพ 53

 

ร่วมส่งใจร่วมบุญไปที่สวนพนาวัฒน์นะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 338605เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

จะติดตามอ่านเรื่องราวดีดีอีกนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

  • แวะมาอ่านจิตอาสา พัฒนาตนเองจากตำรานอกตำรา
  • และมาบอกระลึกคิดถึงครับ

สวัสดีค่ะครูkrutoiting

มาร่วมชื่นชมจิตอาสาของเด็กๆ ค่ะ  ปลูกฝั่งคุณลักษณะจิตอาสาให้กับเขาตั้งแต่เด็ก แต่ไปเขาจะเติบโตเป็นคนดีของสังคมคะ

วันนี้พาลูกศิษย์ชาวค่ายหุ่นยนต์มาเยี่ยมและให้กำลังใจน้องๆ และคุณครูด้วยค่ะ

 

ขออนุโมทนาบุญกับคุณครูในการได้ไปปฏิบัติธรรมนะคะ

ทำงานด้วยสติ ด้วยความรัก และความเข้าใจในการเป็นไปของสรรพสิ่งทั้งหลายเช่นนี้เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมมากค่ะ เป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ

มาฝากส่งใจไปเมืองฮอด ป่านนี้ครูพี่ต้อยกำลังเดินภาวนา เจริญสติ อยู่มุมไหนของฮอดหนอ

หรือจะมีโอกาสได้ไปออบหลวง ไปเดินวัดดวง ให้เวลาผ่านล่วงเลยถึงเย็นแล้วจับภาพมุมเด่น ตรงหน้าผาจุมพิตกัน ๕ ๕ ไปเรื่อยเลย
ไว้จะรอติดตามชม นะคะ เดินทางปลอดภัย โชคดีค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ และมาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

Dsc_0643-1

การสอนให้เด็กๆ..รักและหวงแหนในสมบัติของโรงเรียน ก็เป็นการสอนจิตอาสาที่ดี...เพราะไม่เพียงพวกเขาได้ใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาตนเอง แต่ยังหมายถึง การรักษาดูแลเพื่อส่งต่อให้กับคนรุ่นถัดไป

ขอบคุรครับ

P

ขอบคุณค่ะ

น้องครูอ้อย

ไปปฏิบัติธรรมถือศีล 8 ในครั้งนี้

ขอส่งบุญให้น้องนะคะ

และวันนี้มาถึงมหาชัยตอนเช้าก่อน 6 โมง แวะตลาด

แล้วตักบาตร ถวายอาหารแด่พระสงฆ์ 2 รูป ค่ะ

ร่วมอนุโมทนาบัญกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

P

ขอบคุณน้องมหามากค่ะ

ร่วมบุญกุศลทำบุญด้วยกันในวันดีๆเช่นนี้นะคะ

สาธุ

P

ขอบคุณค่ะน้องครูใจดี น้องพูดถูกแล้วค่ะ

การปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ

และมีจิตใจที่ดีงาม

ต้องได้รับการฝึกอบรมจนเกิดเป็นความเคยชิน

เป็นนิสัย และผู้ที่จะต้องทำการอันยิ่งใหญ่นี้

นอกจากพ่อแม่แล้ว ก็ยังมีคุณครูที่จะนำพา

และเสกสรรค์ปั้นแต่งให้เด็กๆเยาวชนของชาติ

เติบโตเป็นคนดี มีคุณธรรม นำความรู้ค่ะ

เด็ฏๆของน้องน่ารักทุกคนเลยนะคะ

ต่อไปอนาคตของชาติจะตกอยู่ในมือคนดี

มีคุณธรรมและความสามารถค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

P
เรียนคุณนายดอกเตอร์
เมื่อ อ. 23 ก.พ. 2553 @ 16:19
ขอบคุณค่ะ
ความรักเป็นสิ่งคู่กับโลกค่ะ
หากวันใดโลกนี้ขาดความรัก มนุษย์เราจะอยู่กันอย่างไร
คน สัตว์ ธรรมชาติ เป็นของคู่กัน
และสามารถอยู่คู่กันอย่างมีความสุขได้ด้วยความรักค่ะ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

  • ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ จากประสบการณ์ที่ได้นำมาแบ่งปันให้อ่านกันนะครับ

Lotus002

 

Ppoo
เมื่อ อ. 23 ก.พ. 2553 @ 16:34 ขอบคุณค่ะ
และขออภัยที่ตอบช้านะคะ
ร่วมอนุโมทนาบุญกันนะคะน้อง
P
บุษรา
เมื่อ พฤ. 25 ก.พ. 2553 @ 19:35
ขอบคุณค่ะ
เพิ่งกลับจากปฏิบัติธรรมค่ะ
รับบุญด้วยกันนะคะน้อง
P
ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่
สาธุอนุโมทนาบุญค่ะ

P

ขอบคุณค่ะ น้องอ.แผ่นดิน

การสอนให้รัก และหวงแหนในสมบัติของส่วนรวม

ช่วยให้เด็กน้อยรู้จักรักษาสิ่งดีงามไว้เพื่อประโบชน์ของสังคม

เป็นการให้ที่เกิดคุณประโยชน์ทั้งผู้รับ และผู้ให้ค่ะ

อีกทั้งยังเป็นการเคารพในสิทธิ์ของผู้อื่นที่พึงมีพึงได้

ให้คนอ่านต่อจากเรารู้สึกว่าเขาได้อ่านหนังสือเล่มนั้นเป็นคนแรกค่ะ

ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ

P
ณัฐวรรธน์
เมื่อ อา. 28 ก.พ. 2553 @ 14:27
ขอบคุณค่ะ
ร่วมอนุโมทนาบุญอันเกิดจากกุศลจิตค่ะ
สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท