054 : อ่านแล้วสบายใจ


เราจะอยู่ในโลกอย่างไร อย่างไม่เปื้อนโลก ...

...ทุกวันนี้ไม่มีใครมีความสุขและความทุกข์ 100% เพียงแต่ว่าอยู่ที่กรรมของแต่ละคน  บางคนเชื่อถือในเรื่องของอดีตชาติทำมา  บางคนเชื่อถือว่าเป็นเรื่องของการกระทำของตนเอง ซึ่งล้วนแล้วแต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งสิ้น  แต่มีข้อค้นพบว่าจะทำอย่างไรให้หนักเป็นเบา  เบาจนบาง แล้วก็จางหายไป  ไม่มีใครต้องการให้ทุกข์เกิดขึ้นอยู่ทุกวี่ทุกวัน  เราหันกลับมาให้กำลังใจตนเองว่า  มีเกิดแล้วก็มีดับ  ไม่มีอะไรที่คงอยู่ เหมือนดังธรรมะของคุณแม่ชีศันสนีย์ที่ท่านสอนว่า  "ให้เรารู้จักใช้สมมติเพื่อการหลุดพ้น เราไม่ใช้สมมติบัญญัติเพื่อความยึดมั่นถือมั่นอันนำมาซึ่งความทุกข์ แต่เราจะอยู่ในโลกอย่างไร อย่างไม่เปื้อนโลก ถ้าเราเข้าใจโลก ถ้าเรารู้เท่าทันโลก อยู่กับโลกอย่างคนที่มีพัฒนาการภายในจิตใจ ที่จะมองเห็นสิ่งสมมติบัญญัติตามความเป็นจริงว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้น และใช้สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เพื่อการเป็นอิสระจากความยึดมั่นถือมั่น กระบวนการหลังเรียกว่าปัญญา คือเห็นธรรมชาติ เข้าใจกฎของธรรมชาติว่ามันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และจบลง 

          ไม่ว่าเราจะมองธรรมชาติอย่างคนที่ถูกใจเราก็เพลินชอบ ถ้าไม่ถูกใจเราก็เพลินชัง เพราะฉะนั้นธรรมชาติที่เรามองเห็นตามความเพลินชอบ เพลินชังเป็นการมองธรรมชาติตามกิเลส แต่ถ้าเรามองธรรมชาติอย่างเข้าใจธรรมชาติ เราก็จะเห็นว่า ทั้งชอบทั้งชัง อนิจจังทั้งคู่ เพราะฉะนั้นการที่เราเห็นสมมติบัญญัติอย่างคนที่เข้าใจว่า ขันธ์ทั้ง ๕ เป็นของหนักเน้อ ถ้ายึดมั่นถือมั่น แต่ถ้าเผื่อขันธ์ทั้ง ๕ คือชีวิตของเราที่ใช้ไปในโลกนี้อย่างไม่ยึดมั่นถือมั่น เราก็จะใช้ชีวิตนี้อย่างคนที่เกิดมาเพื่อให้โลกภายใน ใช้การเกิดคราวนี้เพื่อการไม่เกิดอีกที่เรียกว่าทุกข์ ทำให้ชีวิตที่สงบเย็นภายในเป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง ไม่เลือกปฏิบัติ หมายความว่า ความเห็นเฉพาะตัวอันคับแคบที่เป็นความเห็นแก่ตัวจะไม่มี นี่คือการใช้สมมติบัญญัติเพื่อการเดินทางไปสู่การวิมุตติคือหลุดพ้นได้" สาธุค่ะ

หมายเลขบันทึก: 338329เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มารับความสบายใจยามเช้าค่ะคุณครูบิ๊กบุ๊ค สบายดีนะคะ คิดถึงคุณครูค่ะ

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เกิดดับ-เกิดดับ ค่ะ

สวัสดครับ คุณครูสะเดา(หวาน)

แม่ชีศันสนีย์ ท่านมองโลกอย่างรู้เห็น แง่คิดท่านดีมากครับ ถ้าไม่กระแทก ก็ไม่กระทบ ไม่กระเทือน

จ๊ะ เอ๋ แล้วบาย บาย ก็หายเครียดครับ

สวัสดีค่ะครูยุ้ย

ปิดเทอมแล้วไปเที่ยวไหนคะ

สุขเป็นก็เป็นสุข เคยฟังธรรมะ ของลูกศิษย์หลวงปู่ชา ที่เป็นชาวต้างชาติ

ช่วงนี้คงจะหันมาฟังธรรม สวดมนต์อีกครั้ง เพราะรูสึกว่า...มันเบื่อๆ...

 

 

สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่

คิดถึงเหมือนกันค่ะ

ทุกอย่างเป็นจริง....เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เกิดดับ-เกิดดับ...สาธุค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพรชัย

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม ทุกอย่างเป็นจริงอย่างที่คุณแม่ชีศันสนีย์ท่านบอก

ถ้าไม่กระแทก ก็ไม่กระทบ แล้วก็ไม่กระเทือน จ๊ะ เอ๋ แล้วบาย บาย ก็หายเครียดค่ะ....สาธุ

สวัสดีค่ะพี่แดง

ครูที่ร.ร.บ้านสะเดาปิดเทอมก็เหมือนเปิดนั่นแหละค่ะ เพราะงาน งาน งานเยอะมาก (แอบเบื่อเหมือนกันค่ะ)

พอมาอ่านหนังสือธรรมะ ได้สนทนาธรรมะรู้สึกปล่อยวางอะไรได้หลายเรื่องแล้วค่ะ...กล้วยไม้สวยมากเลยบ่งบอกถึงจิตใจของผู้ส่งว่างดงาม รักความสงบอย่างเป็นธรรมชาติ...พี่แดงน่ารักเสมอนะ

  • ตามอ่านบันทึกดีดี
  • ขอบคุณค่ะ


มีความควรทำอย่างไรดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท