กระบวนการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้สถานศึกษา


ขั้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...   

แนวทางการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาในโรงเรียน   
   ขั้นตอนการนำมาใช้ในโรงเรียน ประกอบด้วยขั้นตอน  6  ขั้นดังนี้
                1.  จัดทำแผนการนำเทคโนโลยี มาใช้ต้องให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ  และเตรียมตัวในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องให้ประสานสอดคล้องกัน  การเตรียมงบประมาณรองรับให้ครอบคลุมค่าใช้จ่าย และคนที่จะดูแลระบบ และผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบและทำความเข้าใจด้วย
                2.  การพัฒนาหรือจัดหาระบบเทคโนโลยีที่ต้องการนำมาเข้าใช้    จะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ  โดยการพิจารณา  วิเคราะห์และคัดเลือกด้วยวิธีการที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน และจัดหาผู้พัฒนาระบบและผู้ให้บริการที่จะปรับปรุงพัฒนาระบบที่จะนำมาบริหารจัดการ
                3.  การเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม มีความสำคัญต่อความสำเร็จและความล้มเหลวของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการมาก  เช่น การเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์  หรือบุคลากรขาดความรู้ เพราะเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก  จึงจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาร่วมกันกับบุคลากรของโรงเรียน
                4.  การพัฒนาบุคลากรที่ควบคุมการใช้เทคโนโลยี   เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องให้งานประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพ  และใช้งานอย่างครบถ้วน
                5.  การบำรุงรักษา  ให้เหมาะสมกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
                6.  การติดตาม  ประเมินผล  ควรประเมิน 2 ส่วนคือ ส่วนแรกต้องประเมินผลงานที่กำหนดไว้ในแผน  และประเมินความพึงพอใจในการบริการ
หมายเลขบันทึก: 338319เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท