สำนักงานจัดหางานจังหวัดชุมพร


ทำงานในประเทศไทยดีกว่า

งานต่างประเทศไม่ใช้สวรรค์...ของผู้ค้าแรงงาน

สวัสดีครับ

 สมาชิกชุมชน  Chumphon-km  ทุกท่านมาแล้วครับ  สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสมาชิกถึงแม้นว่าจะมาช้าไปหน่อย  แต่ก็ไม่ขอแก้ตัว  มาช้าดีกว่าไม่มา  เพื่อน ๆ  สมาชิกก็คงทราบกันดีที่มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องการก่อการจราจลของผู้ใช้แรงงานที่ไปทำงานในต่างประเทศ วันนี้มีเรื่องมาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง  และบอกให้ผู้ที่คิดจะไปทำงานในต่างประเทศได้รับทราบกัน

            การไปทำงานในต่างประเทศ คงเป็นที่คาดหวังของแรงงานไทยหลายๆ คน ด้วยความเข้าใจที่ว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น แต่หากมองไปถึงความเป็นอยู่ในต่างแดน ดังเช่น กรณีที่กลุ่มแรงงานไทยก่อการจลาจรที่ประเทศไต้หวัน เหตุที่เกิดขึ้นเพราะอะไร ทำไมพวกเขาจึงกล้าลุกขึ้นก่อเหตุ? ทั้งทั้งที่เขาไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ที่มีกฏหมายที่รุนแรง แล้วทำไมเขาจึงกล้าทำ จากสำนวนที่ว่า "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก" ก็คงจะเป็นเหตุให้แรงงานไทยในไต้หวันต้องลุกขึ้นมาทำอย่างนั้น การถูกลิดรอนสิทธิและเสรีภาพในด้านต่างๆ จนเป็นชนวนต้นเหตุที่ทำให้เกิดการก่อเหตุ เพราะจากเหตุการเราจะเห็นได้ว่ากลุ่มแรงงานที่ก่อเหตุนั้นเป็นกลุ่มื้ใช้แรงกายเข้าแลกกับเงินเป็นหลัก และเมื่อทำงานเสร็จในแต่ละวัน โดยธรรมชาติของมนุษย์เราต่างก็ต้องการผักผ่อนหย่อนใจเพื่อเก็บแรงไว่ต่อสู้กับงานหนักในวันต่อไป แต่ สภาพที่แรงงานไทยต้องเจอหลังเลิกงานก็คือ  ที่พักที่ค่อนคับแคบ   ห้ามออกจากบริเวณแคมป์ที่พัก   ห้ามใช้โทรศัพท์สื่อสารกับบุคคลภายนอก ห้ามดูโทรทัศน์ หรือแม้แต่การติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอก สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่ทุกคนในโลกจะทำได้  ยกเว้นอยู่ในคุกในตะรางเท่านั้น  แต่การใช้ความรุนแรงทำลายสิ่งของต่างๆ ถือเป็นความผิดทางกฏหมาย ซึ่งกลุ่มแรงงานไทยที่ก่อเหตุคงจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

          อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็กำลังติดตามให้ความช่วยเหลือและดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อไม้ให้เกิดปํญหาอีก นี้เป็นประเด็นหนึ่งที่ต้องการฝากถึงผู้ที่คิดจะไปทำงานในต่างประเทศควรตระหนักให้ดี คิดให้รอบคอบ ศึกษาข้อมูลของประเทศที่เราต้องการไปให้ละเอียดรวมถึงบริษัทที่จัดส่งไปทำงานหากไม่แน่ใจสอบถามกรมการจัดหางานได้ โทร.0-2272-2903 หรือ  สำนักงานจัดหางานจังหวัดชุมพร เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง..แต่ที่แน่ๆ งานในประเทศไทยเรายังมีอีกมาก ที่รอท่านอยู่

                                                                        สจจ.ชพ.                                                                                        2 ก.ย. 48

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3382เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2005 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท