โดนเรียกตัวเข้าศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๕ ฮือๆ


  วันนี้ขณะนั่งล้มลุกคลุกคลานอยู่กับงานวิทยานิพนธ์ของตัวเองเพื่อไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาอีกครั้งในวันเสาร์นี้ ก็มีเีสยงโทรศัพท์จากท่านลุงเอก (ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า) ให้ไปพบ ผอ. ท่านหนึ่งซึ่งทำงานอยู่ที่ศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๕ ภายในสถานบำบัดยาเสพติดหลัง ม.อ. ก่อนเดินทางไปในตอนบ่ายสองตามเวลานัดหมายท่าน ผอ. คนดังกล่าวก็โทรกลับมาหลังจากที่โทรไปตามนัดหมายเรียนให้ไปพบเวลาบ่ายสองโมงวันนี้ ท่านพูดกับผมเหมือนรู้จักกันมานาน

   ผมออกเดินทางจากที่พัก(พูดเหมือนไกลเลยอยู่ห่างจากศูนย์สุขภาพจิตเพียงแค่ไม่ถึง ๓ กิโลเมตรครับ อิอิ) ไปยังสถานที่นัดหมายคือศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๕ สถานบำบัดยาเสพติดประจำจังหวัดปัตตานี ไปถึงก็ชี้แจงพี่รักษาความปลอดภัยว่ามาหาท่าน ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตพี่ยามก็บอกว่า อ๋อ...ท่าน พญ.เพชรดาว  โต๊ะมีนา ผมเอารถเข้าที่เดินไปตามทางที่พี่ยามบอกระหว่างเดินภายในศูนย์บำบัดยาเสพติดก็เห็นน้องมากมายกำลังนั่งกันอยู่ นึกหวั่นๆ อิอิ แต่ก็ใจดีสู้เสือเดินไปยังสำนักงานท่าน ผอ. ชั้นสองเปิดประตูให้เข้าไปก็พบท่าน ผอ.นั่งอยู่ ท่านคือ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ลูกสาวอดีต ส.ส.ท่านเด่น โต๊ะมีนา จริงๆ

   ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากครับที่ได้เข้าพบท่าน หลังจากนั่งลงในห้องของท่าน ผอ.พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ท่ายก็ถามไถที่มาที่ไปในการมาทำงานที่นี่ (สามจังหวัดชายแดนภาคใต้) พร้อมกับถามเรื่องการศึกษาท่านทราบมาว่าเป็นคนชอบอ่านชอบเขียน ผมก็ได้แต่ยิ้มและตอบว่าครับๆ อยากจะบอกผู้อ่านครับว่า พญ.เพชรดาว เป็นคนสุภาพอ่อนโยนมากครับ จนผมได้แต่ครับๆ พอตั้งสติได้ก็พูดคุยกับท่านอย่างเป็นกันเองครับ ท่านถามว่า "สนใจจะไปเรียนต่อ ดร. ไหม๊ ผมบอกว่าอินชาอัลลอฮฺ(หากพระเจ้าทรงประสงค์) ก็คิดอยู่เหมือนกันเรื่องนี้ ท่านบอกว่ามีทุนของออสเตรเลียให้เขาต้องการได้คนในพื้นที่สามจังหวัดไปเรียนต่อที่โน่น ผมบอกว่าผมไม่ใช่คนพื้นที่ ท่านก็ถามว่าเป็นคนที่ไหนผมก็เลยสาธยายให้ท่านฟังถึงที่มาที่ไปครับ ผมรู้สึกอึ้งเหมือนชีวิตฝันไปในตอนกลางวันกับอะไรหลายๆอย่าง (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) แล้วผมก็เรียนท่านว่าผมกำลังเรียนต่อ ป.โท อยู่ท่านถามว่าเรียนที่ไหน ทำงานอยู่ที่ไหนก็เลยบอกไปว่าอยู่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ท่านอมยิ้มแล้วแนะนำให้ผมรู้จักกับพี่นัสเซอรูดิงเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ว่านี่อาจารย์ฟูอ๊าด

      เมื่อพูดคุยกันได้สักพักท่านก็บอกว่ามีเรื่องจะให้ช่วยทำเพราะงานชิ้นนี้เคยให้พนักงานร่วมกว่า ๒๐ ชีวิตทำก็ทำไม่ได้อันเนื่องจากข้อจำกัดหลายๆอย่างโดยเฉพาะเรื่องภาษา ท่านก็เริ่มหยิบเอกสารต่างๆมาให้ผมดูและอธิบายการทำงานของศูนย์สุขภาพจิตที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้นท่านก็บอกว่าพอเข้าใจไหม๊ผมบอกว่าเข้าใจครับท่านก็เลยเอาข้อมูลเอกสารทั้งหมดให้พนักงานเอามาให้พร้อมไฟล์ที่บันทึก ผมอมยิ้มพร้อมเข้าใจอะไรบางอย่าง ด้วยภารกิจของท่านมากมายมีโครงการงานที่ทางศูนย์ทำเรื่องเยียวยาไม่สามารถเรียบเรียงให้คนภายนอกได้รับรู้เป็นภาษาทั่วไป (ไม่ใช่วิชาการ) ท่านเลยอยากได้คนเรียบเรียงในแต่ละเรื่องราวที่ทางศูนย์ได้ลงพื้นที่ผมนึกว่าให้ผมทำอะไรเมื่อรู้ประเด็นเป้าหมายที่ให้ผมไปพบก็เข้าใจ พร้อมยินดีเรียบเรียงให้เพราะท่านอยากเผยแพร่ให้หน่วยงานต่างๆได้รับทราบข้อมูลหลายๆอย่างที่คนทำงานศูนย์สุขภาพจิตไปประสบพบเจอมา (ข้อมูลพร้อมแค่เรียบเรียงแบบนี้ก็สบายครับ...อิอิ)

      ท่านอธิบายเจตนารมณ์เสร็จสรรพก็บอกว่าเกรงใจมากที่ให้ทำงานนี้แต่ท่านได้รับการแนะนำจากท่านลุงเอก ว่ามีคนที่สามารถทำงานนี้ได้ (อิอิ...ลุงเอก ชวนผมงานเข้าครับ ขอบคุณนะครับลุงเอกที่เชื่อใจและเชื่อมือ) อ๋อ...ลืมบอกไปท่าน ผอ.พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา  ท่านเรียนที่สถาบันพระปกเกล้าด้วยครับก็เลยได้รับคำแนะนำจากท่านลุงเอกของเรามา

       พูดคุยแลกเปลี่ยนหลากหลายเรื่องราวเกี่ยวกับพื้นที่ ท่าน พญ.เพรดาว โต๊ะมีนา พูดคุยในหลายๆประเด็นอย่างน่าสนใจ ผมฟังแล้วยอมรับเลยครับว่าท่านเป็นผู้หญิงที่ทำงานจริงๆและเป็นคนอ่อนน้อมสุภาพอ่อนโยนมาก เหมาะสมแล้วที่เป็น ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๕ เพราะพื้นที่แห่งนี้ยังต้องการคนพื้นที่ที่เข้าใจอะไรหลายๆอย่างอย่างนี้แบบนี้แหละในความคิดของผม

         งานที่ผมรับมาในครั้งนี้เป็นความท้าทายมากครับกับการพิสูจน์อะไรบางอย่างในงานเขียนชิ้นนี้ภายในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ หากเสร็จสิ้นภารกิจชิ้นนี้สิ่งที่ผมฝันและตั้งใจจะเดินตามฝันก็จะเป็นจริงมากขึ้น ทุกๆฉากทุกๆตอนมันช่างเป็นบททดสอบที่คุ้มค่าจริงๆครับ อัลฮัมดุลิลละฮฺ (ขอบคุณพระเจ้า)

         ...เสร็จสิ้นภารกิจชิ้นนี้แล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งนะครับ ประสบการณ์ที่ผู้ใหญ่หยิบยื่นให้ในครั้งนี้ช่างเป็นประสบการณ์อีกด้านของชีวิตจริงๆ อัลฮัมดุลิลละฮฺ (ขอบคุณพระเจ้า)

            ...ดีใจครับที่วันนี้ผู้ใหญ่เห็นคุณค่าักับงานที่ผ่านมา

            ...ขอพระเจ้าได้โปรดให้สิ่งที่อยากทำชิ้นนี้ราบรื่นเพื่อต่อเติมฝันต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 337140เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

อาจารย์ยังดูดีกว่าผมครับ แค่ถูกเรียกเข้าศูนย์สุขภาพจิต ส่วนผม วันพฤหัสนี้โดนเรียกตัวเข้าเรือนจำครับ ฮา

ขอบคุณมากครับอาจารย์...

P

จารุวัจน์ شافعى

แต่การเรียกตัวของอาจารย์กับผมคงจะต่างกันครับ อิอิ (ผมชอบครับกับการเข้าศูนย์สุขภาพจิตครั้งนี้ และเชื่อว่า อ. ก็คงชอบเข้าเรือนจำ เห็นไปใช้บริการบ่อย อิอิ)

  ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนคุณความดีครับและตอบรับทุกๆการงานของพวกเราครับ...

อามีนฯ


 

 

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาส่งแรงใจและแรงเชียร์ค่ะ
  • สู้ ๆ ๆ ๆ นะคะ จะรอติดตามความเคลื่อนไหวค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่

P

ครูคิม

กำลังใจและการติดตาม คือ โมงยามที่มีค่ามากครับที่ผ่านมา

สวัสดีค่ะน้องฟูอ๊าด

พี่อ้วนส่งแรงใจเชียร์เหมือนพี่ครูคิมค่ะ

กำลังใจและการติดตาม คือ โมงยามที่มีค่ามากครับที่ผ่านมา (ชอบๆค่ะ)

ดีใจกับงานที่น่าชื่นใจนะคะ

เห็นภาพแววความสุขระยิบระยับเชียวค่ะ..จากทุกตัวอักษร

พี่อ้วนค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาส่งกำลังใจตอนเช้า
  • ขอให้มีพลังในการทำงานนะคะ
ท่ามกลางวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ

อิอิอิอิ โพสเหมือนข่าวร้ายเลย สะดุดใจ ตกใจ

พอได้อ่านเนื้อความ ข่าวดีจัง อัลหัมดูลิลละฮฺ

ตั้งใจทำงานให้สุดความสามารถตามแบบฉบับเพื่อนแล้วกัน

เชื่อใจว่างานนี้น่าจะสำเร็จลุล่วงด้วยดี

เด็กกัมปงขอดุอาห์ให้งานสำเร็จลุล่วงแล้วกันหนอ

สลามจ้า

ปล..มีไรคืบหน้าเล่าสู่กันฟังหนา

ขอบคุณมากครับพี่สาวที่แสนดี

P

ศน.อ้วน

สำหรับพี่อ้วนแล้วผมคงต้องขอบคุณมากๆครับสำหรับทุกกำลังใจและคำแนะนำเพราะมันคือพลังทางปัญญาที่ทำให้ฝ่าฟันคำว่า "ปริญญา" ห้วงเวลาที่ผ่านมามันมีคุณค่ามากมายครับสำหรับการได้รู้จักพี่สาวที่แสนดีคนนี้ครับ

ขอบใจมากเพื่อน

 

30

ท่ามกลางวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ

เลือกเพราะรักที่จะทำ ทำเพราะเรามีความสุขกับงานนี้

ขอบใจนะสำหรับกำลังใจที่มีให้ตลอด

ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนเช่นกัน

ดูแลสุขภาพด้วย...อัลลอฮฺคุ้มครองเช่นกันครับ

งานบางอย่างเราอยากทำแต่ไม่มีให้ทำ

งานบางอย่างเราไม่อยากทำแต่จำเป็นต้องทำ

งานบางอย่างเราอยากทำแต่ได้ทำ

...อิอิอิ..พูดแล้วนึกถึงความพอใจไม่พอใจตามหลังของธอร์นไดค์..

แต่จะบอกที่นี้ว่า..

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราต้องทำต้อง นะวัยตุ ให้ดี ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่า

... สุขใจ สบายกาย เพราะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ

... ทุกข์ใจ เพราะไม่ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

เมื่อนะวัยดุถูกต้องแล้ว เข้าใจลึกกับนะวัยตุ เราจะทำอะไรก็สุขใจ .. และสบายกายในวันอะคีเราะฮฺ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

ข้อคิดที่ให้เสมอมายังคงจดจำเรียนรู้มุ่งสู่การพัฒนาตัวตนเสมอครับ

การเหนียตเป็นการกระทำแรกครับที่ผมทำมันก่อนเสมอ

อ. เคยบอกผม "ถ้าเราทำเพื่อหวังเงินเดือนเราก็จะได้เงินเดือน แต่มันไม่ใช่..." ผมจดจำเสมอครับกับทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์ และขอขอบคุณทุกกำลังใจมุมคิดดีเสมอมาครับ

  • ดีใจและภูมิใจด้วยครับ ผลงานที่สั่งสม ทำให้เป็นที่ยอมรับและไว้วางใจ..ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับอาจารย์

อ่านแล้ว ดีจริงที่ได้รับความไว้วางใจ

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ขอบคุณทุกกำลังใจ การเรียนรู้สำหรับผมยังต้องเรียนรู้อีกมากครับ

ขอบคุณมากครับน้อง

P

คนตานี

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

อืม จำได้ว่าเคยพบกับพญ.เพชรดาว โต๊ะมีนาครั้งแรกที่งานสัมมนาอิสลามกับยาเสพติดที่ จ.ชลบุรี นานมากแล้วจำได้ว่าตอนนั้นพญ.เพชรดาว โต๊ะมีนาเพิ่งจบแพทย์ใหม่ๆ งานสัมมนาครั้งนั้น เป็นการรวมตัวของแพทย์มุสลิมกลุ่มใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเข้าร่วม ออ อีกท่านหนึ่งที่พบกันครั้งแรกเช่นกันในงานสัมมนาครั้งนั้นคือ รองศสตราจารย์.ดร.วินัย ดะห์ลัน

ผมเข้าใจว่าพญ.เพชรดาว โต๊ะมีนาทำงานแถว กทมฯ ไม่นึกว่ากลับมาทำงานที่ปัตตานีแล้ว

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

อ.อาลัม

ครับ พญ.เพชรดาว  เป็น ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๕ ย้ายจากสงขลามาอยู่ที่นี่แล้วครับ

บังของเราเก่งอยู่แล้วเลยมีคนมอบหมายงานที่สำคัญให้ทำ

สู้ๆๆๆๆๆๆน่ะบัง งานแค่นี้คงเป็นอุปสรรคสำหรับบังอยู่แล้ว

ขอบใจมากครับ

30

นูรีดา

งานแค่นี้แหละครับแต่มันหลายงาน เลยเป็นอุปสรรค อิอิ

ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นด้วยความหวังและดุอาอฺครับ

มาชม

ดีจังนะครับ

ขอให้ก้าวไปในฝันด้วยจิตใจที่มั่นคง เดินทางให้ถึงฝั่งฝันนั้นนะครับผม...

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ดร.

P

umi

ฝั่งฝันบางครั้งก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่มันก็คุ้มค่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท