พรุ่งนี้เราจะไปเรียนรู้กับที่โรงไฟฟ้า


กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากเนื้อหาในห้องเรียนจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มประสบการณ์ของผู้เรียน


"พวกเราม. 5/1 ค่ะ(ครับ)"

       ในปีการศึกษานี้สำหรับนักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่เรียกย่อๆ ว่า SMA ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5  ได้มีกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ในรายวิชาเคมีคือไปศึกษาโรงไฟฟ้าจะนะ และโรงแยกแก๊สธรรมชาติของบริษัททรานไทย-มาเลเซีย(ประเทศไทย)จำกัด โดยมีจุดประสงค์คือ 1)  เพื่อเพิ่มความรู้และความเข้าใจในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าและพลังงาน  2)  เพื่อสร้างจิตสำนึกในการประหยัดพลังงานในโรงเรียน ครอบครัวและชุมชน
        จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้เกิดจากที่ครูนกได้ไปอบรมเกี่ยวกับพลังงานและมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าและโรงแยกแก๊ส  ได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดีจึงอยากให้นักเรียนระดับชั้นม. 5 ซึ่งกำลังศึกษาเกี่ยวกับปิโตรเคมีในวิชาเคมี และไฟฟ้าในวิชาฟิสิกส์ได้มีโอกาสเยี่ยมชมสถานที่ดังกล่าว
        เริ่มต้นครูนกได้พยายามโทรศัพท์ไปยังงานประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานทั้งสองซึ่งสะดวกราบรื่นในส่วนของโรงแยกแก๊ส แต่โรงไฟฟ้าครูนกต้องพยายามหาช่องทางเนื่องจากโทรศัพท์ที่ครูนกได้มาไม่สามารถติดต่อได้บังเอิญครูนกได้ส่งอีเมล์ถึงมิตร G2K (คุณนพคุณ) ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนแต่ครูนกทราบว่า ทำงานด้านนี้ก็ได้รับคำแนะนำจนกระทั่งติดต่อจนเกิดผลสำเร็จเมื่อประสานภายนอกเรียบร้อยก็ต้องหันมาจัดการภายในบ้าน
        ภายในโรงเรียนครูนกต้องทำหนังสือหลายฉบับเริ่มต้นจาก ขออนุญาตใช้งบประมาณในการเหมารถบัส ค่าอาหารกลางวัน และค่าจัดทำเอกสารประกอบการศึกษาแหล่งเรียนรู้  จากนั้นทำหนังสือขออนุญาตนำนักเรียนออกนอกสถานศึกษา พร้อมกับทำหนังสือขออนุญาตผู้ปกครอง  หนังสือขออนุญาตไปราชการตามด้วยหนังสือขออนุญาตครูผู้สอนในรายวิชาต่างๆ ที่ทำการสอนในวันพรุ่งนี้...นอกจากนี้ต้องจัดทำคำสั่งเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย..โดยครูนกกับครูติ๊กซึ่งทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาและครูผู้สอนเป็นผู้ควบคุมเด็กๆ.....สุดท้ายทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยความอดทน
        ในส่วนของนักเรียนครูนกได้ชี้แจงเรื่องกำหนดการนัดหมาย การแต่งกายเพื่อให้สอดคล้องกับสถานที่ศึกษาดูงาน  และแบ่งหน้าที่ด้านวิชาการในการเตรียมตัวแทนนักเรียนในการกล่าวขอบคุณ และความรู้ก่อนเดินทางไปศึกษาดูงาน  ด้านสวัสดิการจัดเตรียมน้ำดื่ม อาหารว่างและบริการอื่นๆระหว่างเดินทาง  ด้านงานพยาบาลก็ให้จัดเตรียมกระเป๋าพยาบาล และด้านทั่วไปจัดเตรียมกล้องถ่ายภาพและวิดีโอ ครูนกพยายามกระจายงานให้นักเรียนร่วมรับผิดชอบเพื่อวันข้างหน้าไปทำกิจกรรมใดๆ จะได้มีแนวในการดำเนินกิจกรรม
        โอกาสต่อไปครูนกจะมาเล่าผลการดำเนินกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่โรงไฟฟ้าจะนะ และโรงแยกแก๊สซึ่งงานนี้เพื่อนครูหลายๆท่านอยากตามไปด้วยแต่ติดภาระกิจคาบสอนที่ใกล้จะปิดคอร์สเนื่องจากสัปดาห์หน้าโรงเรียนเราก็สอบปลายภาคแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 336848เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาดูโปรแกรมทัศนศึกษา

นึกถึงตอนเรียนมัธยม ได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาบ่อย ๆ ครับ

ขอบคุณค่ะคุณวัชรา ทองหยอด

ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเด็กๆที่มีโอกาสได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท