ผักปรัง ลงทุนน้อยกำไรงาม


ผมไม่แน่ใจว่าชื่อทางการว่าอย่างไร ตั้งแต่จำความได้ผมก็เรียกผักปรังนี่เอา เอาเม็ดสีม่วงๆ มันมาบี้แล้วก็เอามาทาแก้มกัน มีม่วงสดใสดี ไม่รู้ว่าเด็กสมัยใหม่เขารู้จักผักชนิดนี้กันหรือเปล่านะ ถ้าไม่รู้ไปดูรูปกันก่อนดีกว่า ผมหามาจากเน็ตล่ะครับ

ดอกผักปรัง สีสวยดี ดอกนี่ล่ะอร่อยดีเช่นกัน เอาไว้แกงเลียง ยอดก็กินได้ ตอนนี้แม่ผมปลูกอยู่หลังบ้าน พื้นที่ไม่ถึงงานนี่ล่ะ พื้นที่เดิมที่ผมหว่านผักบุ้งจีนขายเมื่อก่อน และไม่มีเวลาก็เลิกไป  ก่อนหน้าที่แม้จะปลูกผักปรังในตอนนี้ก็ปลูกเขียวเสวย หรือกระเจี๊ยบเขียว แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะไม่ค่อยได้ดูแลนี่ล่ะ เลยเก็บได้ไม่มากเท่าไรนัก

ตอนนี้แม่เปลี่ยนไปปลูกผักปรังแทน บอกว่า ลงทุนน้อน แต่กำไรงาม ตอนนี้ออกต้นเล็กๆแล้ว ยังไม่ได้เลื้อยเป็นเครือเลย ลงทุนน้อยก็คือ เมล็ดก็ไปเลาะเก็บเอาตามที่ต่างๆ ที่มีเม็ดผักปรัง เห็นไหมล่ะ เมล็ดพันธุ์ก็ไม่ต้องซื้อแล้ว ไม่รู้ว่าแม่ไปหามาจากไหน ได้มาเยอะพอสมควร จากที่ประมาณด้วยสายตา น่าจะอยู่ที่ประมาณ 80-100 หลุมได้ ลงไป 3 เม็ดต่อหลุม แปลกดีเหมือนกัน ขึ้นทุกเม็ด เป็นผักที่สุดยอดอีกชนิดหนึ่ง

เมื่อวานก็ไปช่วยแม่รดน้ำ ใช้กระบวยตักรดทีละหลุมๆ ผมก็บอกแม่ว่า ทำไมไม่ติดสปริงเกอร์เลยล่ะ จะได้ไม่ต้องรด เอาอีกล่ะ ได้แต่คิดไม่เคยลงมือทำซะที ผมก็ได้แต่แค่คิด แต่ไม่เคยลงมือทำซะที 5 5 5

แต่ก็ไม่เท่าไรรดน้ำแป๊บเดียวก็เรียบร้อย 2 วันก็รดน้ำทีนึงประหยัดน้ำดีเหมือนกัน ผมไม่มีข้อมูลผักนี้มากเท่าไรหรอก และก็ยังไม่ได้หาจากกูเกิ้ลเลย อาจจะเป็นผักที่เห็นมาตั้งแต่เด็กๆ ได้กินผักปรังลวกจิ้มน้ำพริมอยู่เรื่อยๆ เลยไม่ค่อยได้ใส่ใจล่ะมั้ง มาตอนนี้แม่ปลูกเป็นกิจวัตร มันเลยดูน่าสนใจขึ้นมาอีก

แม่บอกว่าผักปรังนี่ลงทุนน้อย รดน้ำอย่างเดียว แมลงก็ไม่กิน ใช้เวลาแค่ 2 เดือนก็เก็บยอดได้แล้ว ผมนึกๆไปมันก็จริงอย่างที่แม่ว่า และก็ขายได้เรื่อยๆ ไม่ถึงกับขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ราคาไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจ แต่ก็คุ้มค่ากับที่ลงทุนล่ะ ไม่ต้องลงทุนเลยลงทุนแค่รดน้ำอย่างเดียว ก็ขายได้เรื่อยๆแล้วล่ะ จะขายยอด หรือขายดอก ก็ได้  ดูๆไปแล้วผมก็ว่าน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวเลยนะ

เดี๋ยวถ้ามีความคืบหน้าเป็นอย่างไร เดี๋ยวจะมเขียนให้อ่านกันอีก น่าจะอีก 2 เดือนจากนี้ เดือนพฤษภาคม ก็น่าจะขายได้ และเข้าฤดูฝนพอดี ไม่ต้องรดน้ำอีก เก็บขายอย่างเดียว สบายใจไปเลย บล็อกนี้ขอพอแค่นี้ก่อน เริ่มมีแต่น้ำล่ะไม่มีเนื้อล่ะ

หมายเลขบันทึก: 336846เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

น่าสนใจดีครับ ที่บ้านมีขึ้นเอง 2-3 ต้น ว่าแต่มีเม็ดขายไหมครับ

ผักปรัง...น่าสนใจค่ะ..จะลองถามแม่ดูว่าแถบบ้านเรามีมั่ย ขอบคุณนะค่ะที่นำเรื่องราวดีๆมาฝาก

ตอบคุณวัชรา ทองหยอด >> เม็ดผักปรังนั้นไม่มีขายล่ะครับ แม่ผมก็ไปเก็บจากไหนมาไม่รู้เหมือนกัน ได้มาเยอะพอสมควรล่ะครับ

ตอบคุณnoktalay >> ยอดผักปรังเอามาลวกน้ำร้อนๆ จิ้มน้ำพริกกินอร่อยดีครับ

  • มาอ่านบันทึกดี ๆ ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • ที่บ้านมีผักปรังใบใหญ่  ก้านใหญ่มาก  เพื่อนนำมาฝาก ดูแลไม่ดี  เพราะเนื้อที่น้อยปลูกไว้ข้างรั้วนอกบ้านค่ะ ตอนนี้กำลังมีเมล็ด  จะรอให้เมล็ดแก่  จะหาวิธีการเพาะพันธุ์ใหม่ค่ะ
  • แบบต้นมีม่วงมีคนบอกว่าเด็ดด้านมาชำได้  ยังไม่เคยลองสักที  จนต้นเดิมมันตายไปเลย
  • ขอขอบพระคุณความรู้ที่แบ่งปันค่ะ

ตอบคุณนายก้ามกุ้ง >> ขอบคุณครับที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์แห่งนี้

ตอบคุณครูคิม ครูคิม >> ผมก็ไม่เคย ่ใช้วิธีปักชำครับ ถ้าว่างๆจะลองทำดูล่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท