ไม่มี load ก็ช้าได้


เช้านี้ตื่นขึ้นมาผมพบว่า GotoKnow.org ช้าอืดอีกแล้ว ทำให้สงสัยเป็นยิ่งนัก เมื่อตรวจสอบที่เครื่องแม่ข่ายแล้วก็ไม่มี load อะไร อืมม... แปลกๆ แฮะ เพราะปกติถ้าช้าก็ต้องเป็นเพราะมี load เยอะ

วินิจฉัยคร่าวๆ แล้วก็โยนความผิดให้แก่ระบบเครือข่ายระหว่างประเทศ ว่าสงสัยช่วงนี้เครือข่ายระหว่างประเทศไม่ดี เดี๋ยวมันก็ดีเอง ว่าแล้วก็ไปทำอย่างอื่น

พอผ่านมาหลายชั่วโมงผมกลับมาดูอีกทีพบว่าระบบก็ยังช้าอยู่ แต่เครือข่ายระหว่างประเทศก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรแฮะ เลยมาสังเกตดูอย่างละเอียดอีกทีพบว่า process ของ sendmail, spamass-milter, spamd ขึ้นมาตั้งคอยเป็นแถว ก็เลยเกิดปิ๊งแว้ปขึ้นมาว่านี่ล่ะคือสาเหตุของความช้า

เมื่อคืนผมพึ่ง upgrade spamass-milter ไปแล้วไม่ได้ restart โปรแกรมนี้ ด้วยความง่วงเลยลืม ปกติเจ้า SpamAssassin นี้มัน restart ตัวเองไม่ดีเท่าไหร่ ต้อง manually restart มันแต่ละตัว เมื่อมันไม่ได้ restart ด้วยมือ spamass-milter กับ spamd และ sendmail ก็ทำงานไม่เข้าขากันเท่าไหร่ ทำให้แต่ละตัวก็ต้องคอยซึ่งกันและกัน ซึ่งไม่สร้าง load ให้แก่ระบบ แต่ก็ไม่ยอมทำงาน

ระบบใหม่ของเราจะส่ง email ให้แก่ผู้ใช้เมื่อมีความคิดเห็นหรือคำถาม การส่ง email นั้นระบบเราจะเรียก sendmail ขึ้นมาทำงาน ซึ่ง sendmail ก็จะเรียก spamass-milter ซึ่งเรียก spamd ในที่สุด ในวงจรนี้ถ้าใครไม่ยอมทำงาน process อื่นก็ต้องคอย ด้วยเหตุนี้เองทำให้ GotoKnow.org ไม่ยอมตอบสนองโดยเร็ว แม้จะไม่มี load ก็ตาม

งานนี้ restart โปรแกรมต่างๆ ในวงจรก็เป็นอันหมดปัญหาทำงานได้รวดเร็วเหมือนเดิมครับ

หมายเลขบันทึก: 33526เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
รู้สึกจะเป็นจริงค่ะ เมื่อเช้าโหลดอะไรช้ามาก แต่ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว

ขอบคุณค่ะ

เมื่อเช้า loadรูปช้าผิดปกติค่ะ แต่อาจารย์คอยเช็คอยู่ ไม่เป็นปัญหาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท