1 นาที ดึงพลังศักยภาพด้านการรับฟัง เพื่อการอ่านใจผู้คน !


เพียงทำครั้งละ 1 นาที ดึงพลังศักยภาพด้านความรู้ตัวในการฟัง เพื่อทำความเข้าใจ "ตนเอง และผู้คน" ให้มากขึ้น .....

สวัสดีครับ เราจะมาพูดถึงเรื่อง เพียงทำครั้งละ 1 นาที ดึงพลังศักยภาพด้านความรู้ตัวในการฟัง เพื่อทำความเข้าใจ "ตนเอง และผู้คน"  ให้มากขึ้น ..... ?

              ในยุคสังคมที่รีบร้อนปัจจุบัน ไม่ค่อยมีใครตั้งใจฟังใครเท่าใด มีแต่คนพูดให้ผู้อื่นฟังตามที่ตนอยากพูดอย่างรีบร้อน พอพูดเสร็จก็รีบจากไป หรือหันเหไปทางอื่น หรือไม่ก็ต่างคนต่างนิ่งเฉยเสีย ทำให้เกิดช่องว่างภายในตัวเอง ช่องว่างในครอบครัว ช่องว่างในที่ทำงาน และในสังคม ซึ่งนับวันมีแต่จะเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ วัน อันเป็นเหตุทำให้ขาดความอบอุ่น ขาดความสัมพันธ์อันดี ขาดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ขาดการเปิดใจพูดถึงเรื่องที่อึดอัดอยู่ในใจ ส่งผลให้เกิดช่องว่างแห่งความไม่เข้าใจ เกิดการแตกแยก เกิดความตึงเครียดในชีวิต และความตึงเครียดทางการงานเพิ่มมากขึ้นโดยไม่จำเป็น

              เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ถ้าเราหันมาฝึกให้ความสนใจในการฟัง หมายถึงการฟังอย่างมีสติรู้ตัวจดจ่ออยู่ที่การฟังให้อยู่กับปัจจุบัน เพียงครั้งละ 1 นาที เริ่มต้นจากการฝึกฟังตัวเอง ด้วยการอยู่กับปัจจุบัน กับเสียงภายในใจว่าเราว่าตนกำลังพูดอะไรอยู่ และคิดอะไรอยู่ในใจ ?   เพียงเท่านี้แหละครั้งละ 1 นาที เราก็จะเข้าใจตัวเองมากขึ้น ของอย่างนี้ต้องฝึกทำจริง ๆ นะครับ แล้วเราก็จะรู้ว่า ชีวิตนี้น่าอยู่ขึ้นอีกมาก ๆ

              ในทำนองเดียวกัน เมื่อฝึกทำกับตนเองครั้งละ 1 นาที จนกระทั่งได้ผลดีเป็นที่พึงพอใจของเจ้าตัวแล้ว ก็ให้หันมาฝึกทำกับผู้คนดู โดยเริ่มต้นทำกับบุคคลที่เราอยู่ใกล้ชิด เช่น คุณพ่อ - คุณแม่ สามี - ภรรยา  ลูก ๆ  พี่ - น้อง  เพื่อน ๆ  เพื่อนร่วมงาน  ฯลฯ

              เพียงทำครั้งละ 1 นาที เริ่มด้วยการฝึกฟังผู้คน โดยแผ่เมตตาจิต ยิ้มจากใจเล็กน้อย ตั้งใจฟังอยู่อย่างปัจจุบัน ฟังและสังเกตคำพูดที่ใช้ น้ำเสียง สีหน้า และท่าทางของผู้พูด กระตุ้นให้ผู้พูด ๆ ในสิ่งที่เขาสนใจ สะท้อนความรู้สึกอย่างเหมาะสม จำข้อมูลในประเด็นสำคัญ คิดไตร่ตรอง และกระตุ้นให้ผู้พูดออกความคิดเห็น เมื่อการสนทนาได้รับการอุ่นเครื่องขึ้นแล้ว จะเกิดความรู้สึกที่ดีซึ่งกันและกัน และเปิดโอกาสให้มีการสื่อสาร 2 ทาง อย่างมีชีวิตชีวาต่อไป

                ขอให้ท่านพบกับการสื่อสารที่ดี ๆ ด้วยเป็นนักอ่านใจที่ดี ในการช่วยเพิ่มคุณชีวิต และการงาน โดยถ้วนหน้าครับ ! รายละเอียด.. 

 

หมายเลขบันทึก: 334495เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณครับ ท่านอาจารย์

  • เคล็ดวิชา "หนึ่งนาที ชีวีมีสุข สนุกกับการฟัง(อย่างสุนทรียสนทนา พาสร้างสรรค์)"
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์สาโรจน์
  • เข้ามาอ่านบันทึกหลายเรื่องล้วนมีประโยชน์
    นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี
  • ขอบพระคุณที่กรุณาแบ่งปันประสบการณ์ที่เงินล้านซื้อไม่ได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท