กรอบกลยุทธ์ปฐมวัย


ปรัชญาการศึกษา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย

ปรัชญาการศึกษา

     การจัดการศึกษาปฐมวัย เป็นการจัดเพื่อพัฒนาเด็กวัย 3 - 5 ปี โดยคำนึงถึงการอบรมเลี้ยงดู ด้วยความรักความเอาใจใส่  ส่งเสริมการจัดประสบการณ์และกิจกรรม กระบวนการเรียนรู้ ที่จะตอบสนองพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยอย่างเต็มตามศักยภาพ โดยนำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 เป็นแนวทางในการจัดการศึกษา  มีการบรูณาการกิจกรรมที่เน้นการฝึกทักษะอันหลากหลาย  ด้วยประสบการณ์สำคัญโดยผ่านการเล่นสัมผัส การทดลอง การปฏิบัติจริง โดยคำนึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพของสมอง แต่ละช่วงวัยให้เหมาะสม  ด้วยการจัดประสบการณ์และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมทั้งนี้เพื่อให้เด็กเกิดทักษะด้านต่างๆและมีความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ  และคิดแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะกับวัย มีจริยธรรม คุณธรรม มีคุณค่าของความเป็นไทย  เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม   ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเรียนรู้ โดยมีชุมชน ผู้ปกครอง เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา  ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบ้าน โรงเรียนและชุมชน  อันจะส่งผลให้เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุขต่อไป

 

วิสัยทัศน์

     การจัดการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนอนุบาลสระบุรี เพื่อพัฒนาเด็กอายุตั้งแต่ 4 - 5 ปี  โดยจัดประสบการณ์และกิจกรรมที่จะส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  4  ด้านอย่างเต็มตามศักยภาพ  มุ่งเน้นพัฒนาการทางสมอง  มีการจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมองทางธรรมชาติของแต่ละช่วงอายุ  ด้วยการกระตุ้นการเรียนรู้ตามแนวทางของ BBL (Brain - Based  Learning)  มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นคนดี  คนเก่ง มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตพิสัยที่ดี ก้าวทันเทคโนโลยี มีความเป็นไทยเรียนรู้อย่างมีความสุข ภายใต้บทบาทของครูที่มีความรอบรู้  ความชำนาญ  สามารถส่งเสริมสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ  ตลอดจนผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เด็กเป็นมนุษย์สมบูรณ์และดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

 

พันธกิจ

     1. กระตุ้น เร่งรัดให้ครูจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ เน้นองค์ประกอบของจิตพิสัย สอดคล้องกับการทำงานของสมอง ส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการอย่างเต็มศักยภาพ

     2. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย  ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสมอง

     3. จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพสมอง  ให้เด็กปฐมวัยใช้กล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่  รวมทั้งอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ด้วยกิจกรรมการบริหารสมอง (Brain Gym)

     4. ส่งเสริม สนับสนุน การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่หลากหลาย เอื้อต่อ       การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 

     5. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย มีการใช้นวัตกรรมระดับปฐมวัยที่เน้นคุณธรรมนำความรู้  สู่เศรษฐกิจพอเพียง

     6. พัฒนาครูปฐมวัยให้เป็นผู้มีคุณภาพ  เป็นผู้นำด้านบริการอย่างมีประสิทธิภาพ

     7. ส่งเสริมและสนับสนุนโดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

เป้าหมาย

     1. มีแผนการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน เน้นการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง โดยคำนึงถึงความแตกต่างกันตามธรรมชาติของแต่ละวัย

     2. เด็กปฐมวัยได้รับประสบการณ์และกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายที่สอดคล้องกับศักยภาพสมองด้วยกระบวนการพัฒนา

     3. เด็กปฐมวัยเรียนรู้อย่างมีความสุขด้วยกิจกรรมบริหารสมอง (Brain Gym) เพื่อพัฒนาศักยภาพสมอง

     4. มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

     5. ครูปฐมวัย  นำนวัตกรรมมาจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นคุณธรรมนำ

ความรู้ คำนึงถึงหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาสอดแทรกในการจัดกระบวนการเรียนรู้ของ 6 กิจกรรมหลัก

     6. ครูปฐมวัยมีความรู้ ความชำนาญในบทบาทของการเป็นผู้นำในการบริการอย่างมี

ประสิทธิภาพ

     7. เด็กปฐมวัยปฏิบัติตน มีความเป็นคนไทย ความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตน

หมายเลขบันทึก: 333562เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ด.ญ.วนัสนันท์ กล้วยป่า

ดีมาก

ที่หนู

ได้อยู๋โรงเรียนนี้

หนูมีความสุขค่ะ

หนูอยากเรียนที่นี่จังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท