ที-แทค
สรภัญญ์จีฬาฬ์ แก้วไวยุทธ์

อย่าอาย!!!หากจะบอกใครว่าไม่รู้


อย่าอาย หากจะบอกใครว่า "ไม่รู้"

สวัสดีค่ะ วันนี้นำ พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

มาเป็นประเด็นค่ะ  อย่าอาย หากจะบอกใครว่า "  ไม่รู้"

เพราะเมื่อชีวิตก้าวย่างมาสู่วัย รุ่นตอนปลาย ๆ ความทะนงตัวนั้นสูงเกินลิมิต

(อันนี้ใช้ตัวเองอ้างอิงนะคะ  วัยรุ่นอย่าซีเรียสนะ) มีบ่อยครั้งเหลือเกินที่ เราไม่รู้

เพราะมันเป็นธรรมดาของโลก เราไม่สามารถจะรู้อะไร ๆ ได้ทั้งหมด แต่ด้วย

ความไม่รู้นี่แหล่ะ ที่คิดเสมอว่า ข้ารู้! ข้าแน่!

ช่วงชีวิตนั้น ได้แต่หลอกตัวเอง กว่าจะรู้ตัว และยอมรับว่า ฉันเองก็ "ไม่รู้"

ก็เกือบจะสายเกินไป...ขอฝากความหวังดีนี้ไว้ด้วยค่ะ

อย่าอาย หากจะบอกใครว่าไม่รู้"

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พระบรมราโชวาท
หมายเลขบันทึก: 333133เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

แวะมาเยียมเยือนอีกเช่นครับ

การพลาดล้มในวันนี้

คือวิถีความสำเร็จในวันหน้า

มีความสุขมากๆ นะครับ

บางครั้งสิ่งที่ควรจะรู้กลับมองไม่เห็นมากกว่า นี่แหละค่ะนิสัยคนไทยโดยแท้จริง เหมือนนักการเมืองหลายๆท่านที่ผ่านมารวมถึงปัจจุบัน ต้องหันกลับมาพูดคำนี้บ้างว่า "ผมผิดไปแล้ว"

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

เห็นด้วยค่ะ ..

มีเพื่อนคนนึงนะคะ เขาชอบเก๊กมากเลยค่ะ

แบบว่า เขาจะไม่ยอมเลยล่ะ ถ้าจะต้องยอมรับว่าเขาไม่รู้ หรือทำไม่ได้ อะไรประมาณนี้

อยากให้เขาได้มาอ่านจัง

  • ขอบคตุณมากที่มาให้กำลังใจ
  • พยายามจะทำดีต่อไป....ถ้าไม่ลืมเสียก่อน
  • ไม่เคยอายเลย.....ที่จะบอกว่าฉันไม่รู้
  • แต่มีไม่น้อยน่ะที่คนไม่ยอมรับความจริง

บางครั้งมันก็ยากนะ ที่จะบอกว่า ไม่รู้ ถ้าคนที่เราบอกตั้งความหวังกับเราสูงเหลือเกิน

แวะมาให้กำลังใจครับผม

ขอบคุณ คุณจิราวรรณ คุณศิรัญญา คุณกำปั่น มากนะคะ

ที่ให้กำลังใจและร่วมแบ่งปันสิ่งดี ๆ

บางครั้งก็อายมากที่จะบอกว่าไม่รู

แต่หากเรายังโกหกตัวเองอยู่..เราก็จะไม่มีวันรู้

ต้องยอมรับก่อนว่าเราไม่รู้ถึงจะเรียนรู้ได้

ไม่มีใครที่รู้ไปทุกเรื่องหรอกครับ

ทุกคนเกิดมาย่อมมีหลายๆอย่างที่เราไม่รู้

การที่เราตอบว่าไม่รู้ไม่ใช่สิ่งที่น่าอาย

แต่การที่เราไม่รู้แล้วไม่กล้าที่จะบอกว่าไม่รู้ แล้วอวดฉลาดหากคนนั้นเขารู้ว่าสิ่งที่เราทำวันนั้นไม่ใช่ความจริง

นั่นแหละสิ่งที่น่าอายที่สุด

ถ้ารู้ทุกเรื่องคงดีค่ะ

เพราะความไม่รู้คนเราถึงประสบความสำเร็จครับ

ความไม่รู้มันก็มีประโยชน์นะครับ

เมื่อไม่รู้ก็ทำให้มันรู้ครับ

แต่ถามไรตอบได้หมดคงไม่ใช่คนแล้วครับ

ความไม่รู้ มันก็มีได้เสมอไปนะ แต่ถ้าถามไปไม่รู้ทุกอย่างคงแย่

ไม่รู้เหมือนกันนะถ้ามีความหมายโดยนัยคงอีกอย่าง

แต่ถ้าสอบถ้าไม่รู้ก็อย่าอายครับ เราไม่รู้นิใช่ไหม ?

ถ้าไม่รู้ก็คงได้รู้

เพาะความไม่รู้นี่แหละครับผมถึงจะไปเรียน

ขอบคุณมากครับ

ต่อไปครูถามผมก็จะไม่อายตอบแล้วครับ

ดีค่ะแวะมาทักค่ะ

ตกลงการรู้กับไม่รู้อันไหนดี

กว่าจะรู้ว่าเราไม่รู้มันสายเกินไปยังไงครับ

อ้อรู้แล้วค่ะว่าจะตอบครูพรุ่งนี้ยังไง

ถ้าตอบว่าไม่รู้มันยังไงๆอยู่นะครับ ง่ายๆตอบไม่ได้มันก็น่าคิด

อืม ถ้าเป็นภาษาไทยถามว่าอย่าอายที่จะบอกว่าไม่รู้หมายถึงอะไร คงตอบผิดค่ะ

ไม่รู้ก็คือไม่รู้ค่ะ

แต่ถ้าไม่รู้แล้ว ..ยังไม่พยายามหาคำตอบให้กับสิ่งที่ไม่รู้

นี่..ไม่ดีแน่ ๆ จ้า

คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้...น่าสงสาร

คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองรู้...เราต้องบอกเขา

คนที่รู้ว่าตัวเองไม่รู้...เราต้องอธิบายให้เขารู้

คนที่รู้ว่าตัวเองรู้....เราต้องเรียนรู้จากเขา

คำคม ม๊ากค่ะ คุณคนลูกทุ่ง

เจ๋งมาก..ชอบ

ไม่เคยอายเลยค่ะ..เพราะคิดเสมอว่าตัวเองไม่เก่ง

แต่ถ้าจะให้ดี เมื่อไม่รู้แล้วก็ต้องรีบแสวงหา เจ้าตัวรู้ สิว่าอยู่ตรงไหน

ซึ่งอันนี้ยังทำไม่ค่อยได้ (มีเจ้าตัวขี้เกียจเป็นเพื่อนซี้ซะด้วยสิ)

คนเราถ้าปล่อยวางความเป็นอัตตาของตัวเอง

ได้บ้างเพียงชั่วครู่ชั่วยาม ก็ยังดีนะคะ

จงภูมิใจในความตัวตนของเรา

และอย่าคิดที่จะหยุดเดินนะคะ (พักได้แต่อย่าหยุดยาว)

ชีวิตต้องก้าวไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท