MAN OF THE BUS


" MAN OF THE BUS "

MAN OF THE BUS ?............ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบ พี่กระเป๋ารถเมย์นั่นเอง หลายคนคงนึกถึงภาพ ชายฉกรรจ์ เสื้อยืดคอย้วย กางเกงยีนส์สีซีด ขาดแบบติสเซอร์  แต่ ไม่ค่ะ ไม่ใช่ นิยามของ  MAN OF THE BUS  ที่กำลังจะพูดถึง......เพราะเราจะไม่ได้พูดถึงลักษณะภายนอกค่ะ แต่มาพูดถึงสิ่งที่อยู่ข้างใน ..... ใจ ใช่แล้วค่ะ ใจรักบริการ Service Mind เรื่องมีอยู่ว่า เป็นรถรอบดึก ผู้โดยสารก็จะมีปัญหาว่ามองไปข้างนอกก็มืดไปหมด ไม่รู้ว่าใช่ที่ที่จะลงรึเปล่า แล้วก็จะมีบางประเภทที่ขึ้นรถผิด หรือ ไม่รู้ว่ารถไปไม่ถึงเป้าหมายจะต้องต่อรถสายอื่นไปอีก .......ปัญหานี้หมดไป เพราะเรามี MAN OF THE BUS พี่เค้าจำได้หมดว่าจะมีใครลงตรงไหนบ้าง(จำเอาเวลาเก็บเงิน) แล้วก็จะถามก่อนถึงป้ายทุกครั้ง เหมือนตามรถไฟฟ้านะค่ะ "สถานีต่อไป สยาม  next station siam" แล้วถ้าใครต้องไปต่อรถอีก พี่เค้าก็จะแนะนำว่าให้ลงตรงไหนแล้วไปงไงต่อ ส่วนใครที่มีลูกมีหลานมาด้วย ซึ่งต้องระวังเวลาขึ้น-ลงรถ พี่เค้าก็จะช่วยอุ้ม ช่วยจับน้องขึ้น ......เป็นไงค่ะ รางวัลนี่เหมาะกับพี่เค้าที่สุด

** หลายๆคนคงเคยเจอแบบ ลักษณะภายนอกเริ่ดสุดๆ เนี๊ยบ แป๊ะ แต่สัมผัสได้ถึง การทำตาม หน้าที่ มากกว่า ใจ  ไม่ว่ายังไงก็ไม่ได้ใจ(ลูกค้า)อยู่ดี

แป๊ะ(ลักษณะภายนอกดูดี เสื้อ ผ้า หน้า ผม) + ปลอม(บริการแบบพอไปที ตามหน้าที่)= 0 (เฉยๆ)หรือ - ติดลบ(ถ้าจะทำยังงี้ไม่ต้องทำก็ได้มั้ง)

**แต่ถ้าแบบ เซอร์ๆ แต่ ใจ ดีสุดๆ ก็คงได้ใจ(ลูกค้า) แต่คงไม่เต็มร้อย

ไม่แป๊ะ + ปลื้ม(บริการด้วยใจ ถึงไหนถึงกัน) = + แต่ก็อาจจะไม่มาก

 

ดังนั้น ดีที่สุด ทางสายกลางค่ะ

แป๊ะ + ปลื้ม = 100 ++ บางทีอาจจะแถม ประกาศ ให้ด้วยค่ะ(ปากต่อปากได้ลูกค้าเพิ่มอีก)

เป็นกำลังใจให้ทุกองค์กร ทำให้เกิดสมการนี้ให้ได้นะค่ะ สู้ๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 333128เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากให้การบริการของเมืองไทย พนักงานมีจิตบริการออกมาจากใจจริง จริงๆค่ะ

ถ้าเรางานนั้นด้วยใจรักจริงๆแล้วล่ะก็คงจะมีความสุขกับงานที่เราได้ทำค่ะ ไม่ใช่ว่าทำๆไปวันๆเฉยๆ

ขอบคุณมากนะค่ะ

อย่างที่ท่าน ว .วชิรเมธี เคยกล่าวไว้ว่า "คนสำราญ งานเป็นสุข"

คนเราจะทำได้ดี ก็เมื่อมีความสุขที่จะทำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท