ความก้าวหน้า รพ.ดำเนินสะดวก


ได้มีการปรับปรุงการดำเนินงานของตนเองไปบ้างแล้ว

ทีมเบาหวาน รพ.ดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ส่งข่าวหลังจากที่ได้มาร่วมงานตลาดนัดความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ได้มีการปรับปรุงการดำเนินงานของตนเองไปบ้างแล้ว

คุณลัดดา อัตโสภณ นักวิชาการสาธารณสุข เล่าว่า
๑. มีการนำเทคนิค KM มาใช้ในคณะทำงานสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ขั้นตอนไม่สมบูรณ์เหมือนกับที่ได้เรียนรู้มา นำมาประยุกต์ใช้ โดยให้มีการเรียนรู้ว่า KM คืออะไร นำเทคนิคการเล่าเรื่อง และประเมินขีดความสามารถหลักในการทำงานพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพในการรักษาพยาบาล เกิดการพัฒนาในกลุ่มผู้รับ ผู้ให้ก็พยายามพัฒนาตนเองให้สูงขึ้น
๒. PCT อายุรกรรม มีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจสำหรับผู้เป็นเบาหวาน ดูแลระบบ และพัฒนาในส่วนบริการผู้ป่วยนอก สร้างแบบคัดกรองขึ้นมา โดยประยุกต์มาจากการปั้มตราของ รพ. (จำชื่อไม่ได้) ที่ได้เป็นผู้ให้แก่โรงพยาบาลดำเนินสะดวก ขณะนี้มีการคัดกรองผู้ป่วย OPD ในเรื่อง การกินยา อาหาร ออกกำลังกาย เท้า ตา ไต ความดัน คาดว่าน่าจะดำเนินการได้มากกว่า ๕๐% แล้ว มีการจัดจุดให้คำปรึกษาในกลุ่มผู้ป่วยที่พบปัญหาในการคัดกรอง หลังจากที่ได้พบแพทย์แล้ว
โรงพยาบาลได้นำเรื่องการคัดกรองความเสี่ยงผู้ป่วยเบาหวาน และ ปัญหาการดูแลตนเองของผู้ป่วยในเรื่องยา ซึ่งได้มาจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ตลาดนัดฯ มาใช้ในการทำงาน

คุณประทุม สุภชัยพานิชพงศ์ พยาบาลวิชาชีพ เล่าว่าได้ปรับทีมให้คำปรึกษา เป็นทีมคัดกรองความเสี่ยงผู้ป่วยก่อนพบแพทย์ ในเรื่องการใช้ยาของผู้ป่วยนอก โดยนำตัวอย่างยามาให้ผู้ป่วยดูแล้วส่งต่อข้อมูลให้แพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนการรักษาและคัดกรองผู้ป่วย หลังจากตรวจกับแพทย์แล้วให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ การดูแลเท้าและการตรวจเท้าด้วย monofilament มีการทำงานโดยสหสาขา จัดอาหารตัวอย่างให้ผู้ป่วยเบาหวานดูและให้คำแนะนำ นอกจากนี้ยังทดลองทำ KM ในทีมสุขศึกษา ทำ KM ในทีมให้คำปรึกษาผู้ป่วยเบาหวาน

บันทึกโดย วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๔๙

 

หมายเลขบันทึก: 33294เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2006 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 07:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท