เรื่องของ..คนรักหมา


 

วันนี้ดิฉันใช้เวลาช่วงบ่ายไปกับการนั่งรถเล่น...นานมากแล้วที่ดิฉันไม่ทำเช่นนี้  เราคุยกันเรื่อง"หมา" 

หนังสือที่ยังเป็นหนังสือในดวงใจของดิฉันแม้จะอ่านจบแล้วถึง 20 ปี ย้ายบ้านมาไม่รู้กี่บ้านก็ไม่เคยทิ้งหนังสือเล่มนี้และจดจำได้ดีว่าเก็บมันไว้ตรงไหนของบ้าน(หลายเล่มที่มีก็ไม่เคยรู้ว่ามันอยู่ตรงไหนต้องใช้เวลาหาอยู่นาน)

วันนี้หยิบออกมาปัดฝุ่นเพื่อจะส่งให้คนรักหมาอ่านเพื่อเป็นการขอบคุณที่พาไปนั่งรถเล่น

ดิฉันเขียนไว้ด้วยดินสอว่า..."อ่านจบ ๑๗ กย. ๒๕๓๓"

ในหน้าเดียวกัน เขียนด้วยลายมือสวยมาก ความว่า


ตอนที่เดินไปซื้อหนังสือเล่มนี้โอ๋คิดว่า

"โจ๊กเอ๋ยแกจะคิดถึงเจ้าของของแกเท่าที่ฉันคิดถึงหรือเปล่านะ"
                                
                                          รักน้องมาก "โอ๋"

โจ๊กคือหมาไทยที่ดิฉันเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนตอนสมัยเรียนในกรุงเทพฯ ใกล้เรียนจบดิฉันใช้เวลากับการทำกิจกรรมมากไปหน่อยไม่ค่อยอยู่บ้าน เจ้าโจ๊กของดิฉันจึงถูกพี่ชายพาไปปล่อยวัดทำโทษดิฉันในฐานที่ดิฉันไม่มีความรับผิดชอบ(จะทำโทษคนแต่เอาหมาไปปล่อย....นี่คือสิ่งที่คนทำได้)

"โอ๋"บอกดิฉันว่า..ผมซื้อหนังสือเล่มนี้ให้น้องแทนเจ้าโจ๊กเพราะเห็นน้องเอาแต่โศรกเศร้า"ดิฉันตั้งปณิธานเกี่ยวกับหมาตั้งแต่วันนั้นไว้ว่าถ้าเลี้ยงได้ไม่ดีดิฉันจะไม่เลี้ยงหมาอีกเลย

ท่าน คึกฤทธิ์ ปราโมช เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้ว่า

"คนรักหมานั้น พอได้ยินวาจาของกันก็เข้าใจกันรู้กันได้ และความรักหมานั้นเป็นสากลโดยแท้ ไม่ขีดขั้นด้วยชนชั้นหรือลัทธิ" ท่านเขียนหนังสือเล่มนี้ได้อย่างจับใจ อ่านแล้วรู้สึกว่าท่านเข้าไปนั่งในหัวใจหมาทุกตัวที่เลี้ยงเป็นอย่างดี

ดิฉันหยิบหนังสือเล่มนี้อ่านผ่านๆ แล้วความรู้สึกจู่โจมกลับเข้ามาอีก ...

เจ้าโจ๊กเอ๋ยแม้แกจะตายและอาจเกิดใหม่ไปแล้วหลายรอบแล้ว...แต่ฉั้นก็ยังคิดถึงแกนะจ๊ะ

คิดถึงเลยไปถึง"โอ๋"(คนซื้อหนังสือเล่มนี้ให้)คงวนเวียนอยู่แถวๆนี้หล่ะ เบอร์โทรที่ยังคงจดจำแม่นในสมอง...ผุดขึ้นมา..ดิฉันกดโทรศัพท์ไปที่บ้านโอ๋เพื่อจะถามข่าวคราวจากแม่ของเธอว่าเธออยู่ที่ไหนอย่างไร

เสียงเด็กวัยรุ่นรับสาย...

"คุณย่า...ไม่รู้ใครโทรหาพ่อ"

โอ๋ตายไป 3 ปีแล้วลูก..ด้วยอุบัติเหตุรถยนต์

"โอ๋เป็นเพื่อนและเป็นคนรักดิฉันสมัยเรียนมหาวิทยาลัย"

ดิฉันนิ่งคิดถึงความรักที่เข้ามาทักทายเราทั้งสองคน...ในวัยเรียน..

คุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่รักหมาแต่คุณทราบหรือไม่ว่า
"คนเรานั้นหากรัหมาตัวไหนก็มักสรรเสริญว่ามันรู้เหมือนคน แต่หมานั้นถ้าหากว่ามันพูดได้มันคงจะกล่าวถึงคนที่มันรักว่าดีเหมือนหมา ความรู้สึกที่หมากับคนมีต่อกันและกันนี้ ทำให้หมากับคนคบกันได้สนิทกว่า
สัตว์อื่น เพราะต่างฝ่ายต่างยอมรับว่าอีกฝ่ายหนึ่งเป็นพวกเดียวกัน"

สนใจอ่านยืมได้นะคะ...ถ้าไม่กลัวคุณ"โอ๋"มาหลอกเอา..อิ.อิ..

"โอ๋คะ"..ว่างๆน้องจะทำบุญไปให้นะคะ..อย่าเพิ่งรีบขึ้นสวรรค์หล่ะ..

 

เรื่องเล่าหวานๆ ต้อนรับเดือนแห่งความรักค่ะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 332881เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้อ่านบันทึกน้องหมาบ่อยๆค่ะ..น่ารักดี  บันทึกที่แล้วของครูบันเทิงก็มีน่ะค่ะ..แต่มันชื่อว่า  ..เลิกกันเพราะแย่งสุนัขรับประทานค่ะ..ลองเข้าไปอ่านน่ะค่ะ..แหวกแนวไปอีกแบบค่ะ..

  • สวัสดีค่ะ น้งเมตตา
  • เขียนได้น่ารักน่าอ่านจังเลยค่ะ
  • อยู่บนสวรรค์ คุณโอ๋ ก็รับส่วนบุญได้นี่คะ :-))
  • หลานสาวหลานชายป้าแดงก็รักมากค่ะ ส่วนป้าแดง เองพอรับได้ วันหนึ่งให้หลานพาไปซื้อหมา ประมาณว่าอยากเลี้ยง หลานสาวบอกว่า "ต้องรักเขาจริงๆๆนะ" ป้าแดงเลยเลือกคิด จนถึงปานนี้ เล่นกับหมาคนข้างบ้าน สบายใจกว่าเยอะเลย
  • ขอบคุณค่ะ
  • เห็นชื่อบันทึกรีบเข้ามาอ่านทันทีครับ
  • คืนวันที่ 29 นังน้ำหวานที่บ้านออกลูกมา 10 ตัว ครับ
  • มีคนจองหมดแล้ว (แจกให้คนที่รักหมาจริงๆ ครับ)
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ อ่านบันทึกแล้วนึกถึงน้องหมาที่บ้านทันที ดีใจจังที่มีคนคิดเหมือนกันกับเราด้วย

สวัสดีค่ะ น้องจิ๊บ

ครูอ้อย เกิดปีจอ และรักน้องหมาด้วย

%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%94%e0%b8%b5

  • วันนี้เห็นคนหน้าตาคล้ายพี่ที่หน่วยรังสีรักษา แต่ไม่แน่ใจ หวังว่าคงไม่ใช่นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท