ระบบวิศวกรรมความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในโรงพยาบาล31มค.53


ระบบวิศวกรรมความปลอดภัยใน รพ.

         วันที่ 22-24 ธค.52 ได้รับเลือกจากทีม ENV. ของโรงพยาบาลมโนรมย์ให้ไปอบรมเรื่อง การจัดวิศวกรรมความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมใน รพ. ซึ่งจัดโดยกองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

         กองวิศวกรรมการแพทย์ จัดการอบรมหลักสูตรนี้ขึ้นมาเพราะเห็นว่าระบบวิศวกรรมความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมใน รพ. เป็นปัจจัยสำคัญตัวหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพ รพ. จุดมุ่งหมายของการดำเนินการด้านวิศวกรรมความปลอดภัยฯ คือ

          1. ป้องกันความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการทำงานและจากสภาพแวดล้อมของผู้ปฏิบัติงาน และบุคคลทั่วไปที่อยู่ใน รพ.และผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบโรงพยาบาล

          2. ป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานในสภาวะเสี่ยง และภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษต่อผู้มารับบริการ ผู้ปฏิบัติงานและบุคคลทั่วไปที่อยู่ภายใน รพ.

          3. ส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่ดีทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคมของผู้ปฏิบัติงาน และบุคคลทั่วไปที่อยู่ภายใน รพ. และผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบ รพ.

          4. ส่งเสริมและสนับสนุน การพัฒนาคุณภาพ รพ.ให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

          5. กระตุ้นจิตสำนึก และสร้างวัฒนธรรมภายในองค์กร ในการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมภายใน รพ.

          การประชุมหลักสูตรนี้ถือได้ว่ามีประโยชน์มาก โดยจะจัด 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 เพื่อรับทราบความรู้ กฎหมาย และรับคู่มือมาตรฐานวิศวกรรมความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมใน รพ. มาศึกษาในทีม ENV.และผู้ที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 2 จะจัดที่เชียงใหม่ วันที่ 23-25 กพ.53 เป็นหลักสูตร จนท.ความปลอดภัยใน รพ. (มีการลงฝึกปฏิบัติในแหล่งฝึก รพช.ที่เชียงใหม่) และหลักสูตรที่ 3 จะเป็นการนำเสนอผลงานที่อบรมและกลับมาพัฒนาใน รพ. ถ้าผลงานการพัฒนาเป็นไปตามมาตรฐานที่กองวิศวกรรมกำหนด ทางกองฯ ก็จะมอบโล่รางวัลให้  เท่าที่ดูผลงานของ รพ.ที่ได้รับโล่รางวัลแล้ว รพ.ของเราคงต้องลงทุนอีกไม่น้อย (แต่จ่ายเงินเพื่อให้มีมาตรฐาน ดีกว่าจ่ายแก้ไขเมื่อเกิดความไม่ปลอดภัย)  จนท.รพ.เราสามารถอยู่แล้วถ้าร่วมมือทำก็คงผ่านมาตรฐานอย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 332875เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ลงแต่แรงกะสมองได้อ๊ะเปล่า? โล่น่ะ/By Jan

สวัสดีครับ คุณหมอเพิ่งเคยได้ยินคำนี้ครั้งแรกจากบันทึกนี้ อ่านแล้วโดนครับ ........ ( 1. ป้องกันความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการทำงานและจากสภาพแวดล้อมของผู้ปฏิบัติงาน และบุคคลทั่วไปที่อยู่ใน รพ.และผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบโรงพยาบาล 2. ป้องกันโรคที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานในสภาวะเสี่ยง และภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษต่อผู้มารับบริการ ผู้ปฏิบัติงานและบุคคลทั่วไปที่อยู่ภายใน รพ. 3. ส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่ดีทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคมของผู้ปฏิบัติงาน และบุคคลทั่วไปที่อยู่ภายใน รพ. และผู้ที่อาศัยอยู่โดยรอบ รพ.) กับการที่โรงพยาบาลรับผิดชอบผู้ที่อยู่อาศัยรอบๆโรงพยาบาล ถือเป็นการที่องค์กรร่วมรับผิดชอบต่อชุมชน ในผลที่เกิดขึ้นครับ โรงพยาบาลชุมชนหลายแห่งขาดความรับผิดในเรื่องนี้ ทั้งๆที่เป็นองค์ที่ดูแลสุขภาพประชาชน แต่ยังทำร้ายประชาชนครับ

รพ.มโนรมย์ ผ่านได้แน่นอนครับ

อนุเทพ

ทำแล้ว นอกจากผ่านมาตรฐาน ยังได้ประโยชน์กับบุคลากรด้วย ดีครับ

อนุเทพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท