นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
นาง มณีวรรณ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ตั้งขจรศักดิ์

จากกำลังใจสู่ชีวิตใหม่


มิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน( เสียอไรก็เสียได้แต่อย่าเสียกำลังใจ)

                เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เราได้รับคนไข้ใหม่รายหนึ่งRefer จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ผู้ป่วยรายนี้อายุ 50 ปี อาชีพรับราชการ ทำการรักษาทดแทนด้วยวิธีล้างไตทางช่องท้อง(CAPD)มานาน 5 ปีที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์   ตอนนี้ได้เปลี่ยนการรักษามาเป็นการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม  เนื่องจากมีการติดเชื้อทางช่องท้องเลยต้องเอาสาย Catheter ออก และเปลี่ยน วิธี มาทำการฟอกเลือดแทน

                ทุกครั้งที่มาฟอกเลือดผู้ป่วยมีจะมีอาการผิดปกติขณะฟอกเลือดเสมอ  เช่น  อาการปวดตามเส้นเลือดที่ใช้ฟอกเลือด (AVF)    เป็นตะคริว   ความดันโลหิตสูง  เป็นต้น

               วันหนึ่ง.... ดิฉันได้ถามผู้ป่วยว่า “อาจารย์ได้จองคิวเปลี่ยนไตหรือยัง”

            ผู้ป่วยตอบว่า   “ยัง”

            อ้าว!   เฝ้า รพ. ศรีนครินทร์อยู่ตั้ง 5 ปี ทำไมถึงไม่จองคิวล่ะ  ดิฉันถามด้วยความแปลกใจ 

 เขาเล่าว่า....    เขาไม่อยากเปลี่ยนไตหรอก อยู่โรงพยาบาลศรีนครินทร์เขาเห็นผู้ป่วยหลายต่อหลายคนที่ผ่าตัดแล้วติดเชื้อ ต้องทรมาน ต้องนอนโรงพยาบาลนานและบางคนต้องผ่าเอาไตออกหากเข้ากันไม่ได้บางคนก็เสียชีวิต  เขาบอกว่า “ผมกลัว”  ไม่อยากผ่าอีกแล้ว จะขอฟอกเลือดไปเรื่อย ๆดีกว่า  ยังไงก็ไม่เปลี่ยนไตแน่

 

                ดิฉันคิดว่าเขามีความพร้อมด้านเศรษฐกิจ มีญาติที่คอยดูแลใกล้ชิด  อายุก็ไม่มาก  ดูแล้วก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสได้เปลี่ยนไต จึงพยายามหว่านล้อมให้เขาไปสมัครเข้าคิวเปลี่ยนไตและได้บอกเขาไปว่า “การได้เปลี่ยนไตนั้นเป็นความฝันสูงสุดของผู้ป่วยโรคไตวายระยะสุดท้ายทุกคน บางคนไม่มีโอกาส...  บางคนไม่มีเงิน... ไม่มีความพร้อม.. บางคนร่างกายไม่แข็งแรง.. แต่เรามีโอกาส มีเงิน มีความพร้อมด้านครอบครัว.. ทำไมเราไม่ลองดู ...เผื่อว่า.. เราอาจจะโชคดีก็ได้..  เราอาจจะไม่โชคร้ายเหมือนคนอื่นก็ได้..  ถ้าเรามีวาสนาเราก็อาจได้ไตและมีสุขภาพดี.. มีชีวิตที่ดีขึ้นก็ได้...ไม่ต้องมาเป็นทุกข์........ไม่ต้องมาฟอกเลือด... ดูตัวอย่างคนไข้ที่โรงพยาบาลนี้ซิ  คนที่เปลี่ยนไตไปแล้ว เขามีสุขภาพดี มีชีวิตที่ดีขึ้น และมีการงานที่ดี มีชีวิตใกล้เคียงคนปกติได้”  วันนั้นขณะที่ดิฉันพูดคนไข้หลายคนที่กำลังฟอกเลือดอยู่ก็ฟังดิฉันพูดไปด้วยพร้อมกัน

              พอดี... โชคดีเหลือเกิน... คุณวันชัย(นามสมมุติ)  คนไข้ที่เคยผ่าตัดเปลี่ยนไตไปตั้งแต่ปี พศ.2542  เขามาเยี่ยมที่หน่วยไตเทียม    คนนี้เดิมเขาก็ฟอกเลือดที่รพ.ของเรา  เขาเป็นผู้ป่วยในยุคแรกๆที่เราเปิดหน่วยไตเทียม   หลังจากที่เขาเปลี่ยนไตแล้วเขาสามารถทำงานได้ปกติ  หลังจากนั้นหน้าที่การงานเขาก้าวหน้าขึ้น 

  

 

           คุณวันชัยมาทักทายดิฉันและน้อง ๆ พยาบาล  ทุกคนก็รุมถามข่าว  คุณวันชัย มีหน้าตาสดใสผิวพรรณขาว หน้าก็ใส  ไม่เหมือนตอนที่ฟอกเลือด   เขาผิวดำคล้ำมาก    ด้วยรอยยิ้ม... เสียงหัวเราะ.... ความเป็นกันเอง.... ดิฉัน..ไม่ทิ้งโอกาสอันดีนี้ รีบแนะนำด้วยเสียงอันดัง(กะให้คนไข้ทุกคนที่นอนฟอกเลือดอยู่ได้ยิน  ซึ่ง ทุกคนหันมาทางดิฉันที่ยืนอยู่กับคุณวันชัย)   ดิฉันบอกว่า  “นี่คือคุณวันชัย คนไข้ของเราที่ได้เปลี่ยนไตไปแล้ว... ได้บอกถึงความหลังที่มีความยากลำบากในการต่อสู้ให้มีชีวิตอยู่เพื่อลูกและ ภรรยาของเขา  เขาเคยป่วยหนักจนนอนไอซียู  และใส่เครื่องช่วยหายใจ   ญาติ ๆ บอกว่าคงไม่รอด..เขา.. ไม่มีกำลังใจ.... แม้แต่พ่อแม่ก็คิดว่าเขาคงไม่รอด.. ขอให้ปล่อยให้เขาไปเสียเถอะ... มีเพียงภรรยาของเขาคนเดียวมาร้องไห้ต่อหน้าดิฉันและบอกว่า “ขอให้ช่วยเขาด้วยอย่างน้อยขอเพียงให้เขามีชีวิตต่อไปอีกสักพักเพื่อให้ลูกได้ชื่อว่า “มีพ่อ” ตัวเขาเองได้ชื่อว่า “ยังมีสามีอยู่”  ดิฉันเห็นน้ำตาเขาไหลพราก ๆ ก็นึกสงสาร พวกเราได้ช่วยเขาตั้งแต่เขายังสับสน.. เจ็บป่วยปางตาย.. จนมาฟอกเลือดได้ 2 ปี  เขาก็ได้มีโอกาสเปลี่ยนไตโดยไม่คาดฝัน

 

 

           ในวันที่ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ตามเขาไปเปลี่ยนไตนั้น  ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ติดต่อเขาไม่ได้เพราะโทรศัพท์เขาถูกตัด ( ไม่ได้จ่ายค่าโทรศัพท์)   จึงได้ติดต่อมาที่หน่วยไตเทียม และในที่สุด..เขาก็ได้เปลี่ยนไต  โดยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ    นับว่าเขาเป็นคนไข้คนแรกของโรงพยาบาลเราที่ได้เปลี่ยนไต   เขาโชคดีมาก... เขาคือ... ความภาคภูมิใจของ หน่วยไตเทียม   วันนี้เขาได้พูดคุย ให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยทุกคนที่กำลังฟอกเลือด... เราให้เขาถ่ายรูปกับผู้ป่วยที่กำลังฟอกเลือด....    ให้เขาจับมือให้กำลังใจกัน ...

  เชื่อหรือไม่…หลังจากนั้นอีกไม่นาน เราได้ทราบข่าวว่า....โรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้ตามตัวคุณมนูไปทำการเปลี่ยนไต  

            3 ปีแล้วที่เขาเปลี่ยนไตไป..  เขามักจะแวะมาเยี่ยมหน่วยไตเทียมเรา  มาให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยของเรา( จริงๆแล้วพยาบาลก็ได้กำลังใจจากเขาเหมือนกัน)   เขาทำเช่นเดียวกับที่เขาเคยได้รับจากคุณวันชัย...

                ถ้าหากวันนั้น…… ดิฉันไม่พยายามหว่านล้อมให้เขาไปสมัครเปลี่ยนไต.....

               ถ้าวันนั้น…............ไม่ได้กำลังใจจากคุณวันชัย.....จนเขาเปลี่ยนความคิดไปจากเดิม

             ถ้าวันนั้น…..............เขาไม่ตัดสินใจไปสมัครเข้าโครงการเปลี่ยนไต

            วันนี้.......... คงไม่มี มนู ที่หน้าสดใส   มีชีวิตอยู่ได้เหมือนคนปกติ   ไม่ต้องฟอกเลือด…..ไม่ต้องทรมาน……..ไม่ต้องหดหู่ใจ  ไม่ต้องทนทุกข์กับอาการแทรกซ้อนขณะฟอกเลือดลูกก็ได้มีพ่อ.....ภรรยาก็ยังคงมีสามี.........และ...........

        เพราะมีวันนั้น…… เขาจึงมีวันนี้... มีชีวิตใหม่…….  มีความ   

 หวัง  และ.....เป็นกำลังใจให้คนที่มีหัวอกเดียวกันต่อไป

 

                                         “เสียอะไรก็เสียได้แต่อย่าเสียกำลังใจ"

 

                                                              มณีวรรณ  ตั้งขจรศักดิ์

                                                                  (04/08/2551)

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 332841เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

ก๊อก ก๊อก ก๊อก  มาเคาะประตูคนแรกค่ะ..ขอเป็นกำลังใจให้คุณพี่มณีวรรณน่ะค่ะ..

ขอให้มีความสุขกับงานที่รักค่ะ..

สวัสดีค่ะ

  • เทคนิคของผู้มีหัวใจให้กับงานและวิชาชีพจริง ๆนะคะ
  • ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ
  • พี่คิมมาชวนไปเยี่ยมโรงเรียนดีที่บนดอยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/332122

สวัสดีคะ พี่นาง

ชื่นชมหัวใจนักสู้ มากๆ ค่ะ

กว่าจะสู้ได้ ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง คือพยาบาลของเรานั่นเองค่ะ อนุโมทนากับคุณงามความดีครั้งนี้ค่ะ พี่สาว

“เสียอะไรก็เสียได้แต่อย่าเสียกำลังใจ"

อ่านแล้วอมยิ้มค่ะ

  ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ ..^___^..

 

     "ทาน" อันยิ่งใหญ่เลยนะครับ  สำหรับ

 

      อาจารย์มนู ที่    หน้าสดใส   มีชีวิตอยู่ได้เหมือนคนปกติ   ไม่ต้องฟอกเลือด…..ไม่ต้องทรมาน……..ไม่ต้องหดหู่ใจ ……..ไม่ต้องทนทุกข์กับอาการแทรกซ้อนขณะฟอกเลือดลูกก็ได้มีพ่อ.....ภรรยาก็ยังคงมีสามี

 

      ขออนุโมทนาบุญคุณงามความดีในครั้งนี้ด้วยครับ  และ ขอเป็นกำลังใจให้ในครั้งต่อๆไปครับ

P

ครูบันเทิงมาเป็นคนแรกเลย

 ประตูบ้านนี้เปิดไว้ต้อนรับเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พี่คิมคะ

ขอบคุณค่ะที่ส่งกำลังใจมาให้

ไปเยี่ยมบันทึกโรงเรียดีบนดอยแล้วค่ะ

ชื่นชมจริงๆเลยค่ะ ดีจริงๆ

อ.พอลล่า P

พยาบาลคือคนที่ต้องคอยคิด คอยกระตุ้น

 คิด.. พาทำ ติดตาม หาแรงจูงใจ

ทุกอย่างเราต้องเริ่มต้นเสมอ แต่โชคดีที่เราเจอคนดีอยากทำตัวเพื่อสังคม

 ทั้งสองท่านเป็นจิตอาสาให้โรงพยาบาลหนองคายมานานแล้วค่ะ

 

ขอบคุณครูตุ๊กแกมากค่ะที่ส่งกำลังใจมาให้

สวัสดีค่ะ อ.P small man

ทานที่ยิ่งใหญ่ คือการให้โอกาสให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ต่อไป

 เราควรช่วยเหลือเขาค่ะ... ทำต่อไปค่ะ

รู้สึกขอบคุณพี่นางแทนคุณมนูทั้งๆ ที่เกดไม่รู้จักคุณมณูค่ะ สุดยอด counselor ค่ะ

เกดมีเพื่อนที่เรียนพยาบาล ไตวายตอนอายุ 20 ต้น รอเปลี่ยนไต 9 ปี เปลี่ยนที่ รพ ตำรวจ ตอนนี้ชีวิตมีความหมาย สดใสมาก มา meeting กับเพื่อนๆ ได้ตลอดค่ะ

                

                         วันชัย........นายแน่มาก  ขอบอก

                              มาเยี่ยมค่ะ ชื่นชมนะคะ

 

สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูทุกทรมานกับการฟอกไตมาก อายุเพิ่งจะ32ปีค่ะช่วยกรุณาบอกหนูหน่อยค่ะว่าตอนนี้มีโรงพยาบาลใหนที่ทำโครงการเปลี่ยนไตบ้างค่ะไม่มีภาวะแทรกซ้อนฟอกอาทิตย์ละ 3 ครั้งค่ะ [email protected]ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้านะคะ

สิ่งไหนที่เราพอช่วยเหลือเขาได้พวกเราก็พร้อมที่จะทำ

พอผลของการกระทำได้ผลที่ดีก็ทำให้มีความสุขค่ะน้องเกด

การทำงานของเราคือการทำบุญอย่างหนึ่งนะคะ

สวัสดีค่ะครูวิไลP วิไล บุรีรัตน์ 
 คุณชัยวันเขามีจิตที่เป็นสาธารณะ

ในชีวิตหนึ่งก็อยากทำตนให้เป็นประโยชน์กับสังคม

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วซึ้งจริงๆค่ะ คนเราขอให้มีกำลังใจที่จะสู้ยังไงมันก็ยังมีหนทาง อย่าเพิ่งยอมแพ้นะคะ

ถ้าเราได้ทำดีที่่สุดแล้ว จะได้ไม่มีคำว่า เสียใจภายหลังค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะ ขอชื่นชม พี่นางด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ ณิชา

โรงพยาบาลที่มีการผ่าตัดเปลี่ยนไตมีตามจังหวัดใหญ่ๆ ภาคอีสานเช่น ขอนแก่น โคราช

กรุงเทพฯก็มีหลายรพ. เพียงแต่ว่าเราอยู่ใกล้รพ.ไหนเราก็ไปจองคิวเปลี่ยนไตได้ค่ะ เดี๋ยวนี้สิทธิบัตรทองก็ได้รับการคุ้มครองสิทธิแล้วนะคะ

 ทั้งนี้ให้สอบถามหน่วยไตที่ฟอกเลือดอยู่เขาจะทราบข้อมูลและให้คำแนะนำได้ค่ะ

ไม่ทราบว่าตอบถูกต้องตามที่ต้องการคำตอบรึเปล่านะคะ

สวัสดค่ะน้องอร P Orn

คนเราก็ต้องมีความหวัง ถ้ามีหวังก็ทำให้เรามีพลังที่จะต่อสู้

คุณมนูเปลี่ยนไตมาได้ประมาณ 5 ปีกว่าแล้วค่ะ

 ชีวิตดีกว่าที่คาดหวังไว้ค่ะ

ตามมาชื่นชมและให้กำลังใจคนไข้ ชีวิตใหม่ที่สดใสจริง ๆ คิวเปลี่ยนไตยาวมาก ๆ

  • แวะมาทักทายคณมณีวรรณค่ะ
  • เขียนได้ละเอียดดีจริง ๆ ค่ะ
  • อ่านแล้วก็ชื่นใจ  มาชื่นชมคนดีที่ทำให้ชีวิตคน ๆ หนึ่ง
    มีความสุขสดชื่นเพราะกำลังใจดี ๆ ที่มีให้ค่ะ
  • ความกลัวในเรื่องต่าง ๆ บางครั้งก็ทำให้เราต้องทุกข์ทรมานชั่วชีวิต
  • ขอบพระคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • กุหลาบขาว แห่งไมตรีจิต มิตรภาพ สำหรับเดือนแห่งความรักครับ

สวัสดีค่ะไก่ P

คิวเปลี่ยนไตยาวมากจริงๆ แต่นั่นแหละ

ยังไงก็ต้องอดทน.. ต้องรอ ..

ต้องให้โอกาสตนเองด้วยค่ะ

ถ้าไม่ให้โอกาสตนเองก็คงไม่มีโอกาสได้พบกับความสุข

สวสดีค่ะครูธรรมทิพย P ธรรมทิพย์

ความกลัวในเรื่องต่าง ๆ บางครั้งก็ทำให้เราต้องทุกข์ทรมานชั่วชีวิต

เห้นด้วยอย่างยิ่งกับคำกล่าวนี้ค่ะ

 

มาชม

เสียกำลังใจนี่สูญเสียทุกสิ่งเลยนะครับ

กำลังดูว่าเป็นดอกจานไหนนั้น...

สวัสดีค่ะอ.ยูมิ P umi
ดอกจาน หรือดอกทองกวาวนั่นเอง

ถ่ายภาพตอนไปออกกำลังกายอยู่สวนสาธารณะหนองถิ่น

 เห็นมันสวยดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอขอบคุณมากนะคะที่กรุณาสละเวลามาให้คำตอบไม่รู้อีกเมื่อไหร่ถึงจะมีคิวเป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณณิชา

เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าท้อถอย

ถ้าท้อก็ต้องหาเพื่อน คนเราอยู่ได้ด้วยความหวัง

และขออวยพรให้หนูโชคดีได้เปลี่ยนไตไวๆ นะคะ

ผมว่า การที่คนไข้ได้ฟังจากปากคนไข้ด้วยกัน มีน้ำหนักหว่าเราพูดหลายเท่า นะครับ

ผมไม่แน่ใจว่า ใช้ชื่อจริงของคนไข้หรือไม่ในบันทึกนี้ ถ้าจะให้ดี ควรตั้งชื่อปลอมมากกว่านะครับ ถึงแม้คนไข้จะให้อนุญาตเราใช้ชื่อจริง

ปัญหาคือ มันมีพวกเหลือบจ้องจะเอาข้อมูลสาธารณะในบันทึกของเรา ไปหลอกหลวงคนไข้อีกต่อนะครับ คงต้องป้องกันทั้งตัวเราและคนไข้จองเราไว้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ

เราต้องระวังไว้เป็นดีที่สุด

สวัสดีค่ะ

* การช่วยเหลือผู้ป่วย ด้วยความเมตตาตา และเอื้ออาทร เป็นการสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่มากค่ะ  ช่วยให้เขาพ้นทุกข์ หรือทุกข์น้อยลง ทำให้เรามีความสุขมากมายค่ะ

* ครูใจดีชื่นชมการทำงานของ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ทุกท่านเลยค่ะ

* ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

สวัสดีค่ะครูใจดี P

ขอบคุณความปรารถนาดีที่ส่งมาให้ค่ะ

แวะมาเยี่ยม มาเป็นกำลังใจค่ะ

ขอบคุณบทความสื่อรัก สื่อความเข้าใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ P krutoiting

กำลังใจมีค่าเสมอ

 ขอบคุณมากเลยค่ะ

ตอนนี้หนูอายุ26ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมมา1ปีแล้วคะ ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการรับบริจาคไตเหมือนกัน เพราะเป็นเบาหวานด้วยค่ะที่ไตวายก็เพราะเบาหวานนี่แหละค่ะเป็นเบาหวานมา 12 ปีแล้วก้อมาเป็นไตวาย อยากเปลี่ยนไตค่ะ แต่มีคนบอกว่าถ้าเป็นเบาหวานด้วยมันเสี่ยงมาก ตอนนีหนูเครียดจังค่ะ แอบนอนร้องไห้บ้าง มันเหมือนไม่มีความหวังอะไรเลย ยังไงช่วยแนะนำหนูหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นางไนติงเกลผู้อารี  สบายดีไหมคะพี่ งานเยอะหรือไร ส่งกำลังใจ นะคะ :)

 

ขอโทษด้วยนะคะน้องอ้อที่ไม่ได้เข้ามาในบันทึกนี้

อยากให้กำลังใจน้องอ้อนะคะ คนเป็นโรคไตส่วนมากก็เป็นเบาหวานทั้งนั้น

อย่าเครียดเกินไปเลยค่ะ ทุกปัญหามีทางออก

Ico32
poo 

น้องปูแอบเข้าเยี่ยมในบันทึกนี้

พี่เลยไม่ได้มาตอบเลยเพราะเห็นเป็นบันทึกเก่า

ไม่นึกว่าจะมีคนมาเยี่ยมตอนท้านปี อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท