พบคนขับรถมีแนวโน้มหลงตัวเอง [EN]


การศึกษาใหม่จากแคนาดาพบ คนขับรถ (motorists) เกือบทั้งหมดมีแนวโน้มจะหลงตัวเอง และคิดว่า ตัวเองขับดีกว่าคนขับรถคนอื่น (drivers) > [ BBC ]

[ essexyouthwork ]

ภาพจาก > [ essexyouthwork ]

......

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออตตาวา ทำการศึกษาคนขับรถเกือบ 400 คนจากวัยเด็กที่สุดถึงดึกที่สุด (from the youngest to the very old = จากอายุน้อยที่สุดถึงมากที่สุด)

คนขับรถมีแนวโน้มจะมองความเสี่ยง (risk) ต่ำเกินจริง (underestimate; under- = ข้างใต้ น้อยเกิน; estimate = คาดการณ์ ประเมิน), และมองความสามารถ (ability) ของตัวเองสูงเกินจริง (overestimate; over- = เหนือกว่า สูงเกิน) ทำให้ความเสี่ยงอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น

...

อ.ซิลแว็ง กาญง และคณะทำการศึกษาพบว่า คนขับรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง, เด็กหรือ(วัย)ดึก(มากจนถึง 65 ปี)...พากันคึกคะนอง และเชื่อว่า ตัวเองเก่งค่าเฉลี่ย (average) ของนักขับรถบนท้องถนนเสมอ

คนที่เชื่อมั่นในฝีเท้าตัวเองมากที่สุด คือ ผู้ชายอายุน้อย, รองลงไปเป็นคนวัยกลางคน ต่างคิดว่า ตัวเองมีฝีเท้าสูงกว่าคนวัยอื่นๆ 

...

แม้แต่คนวัยดึกที่มีอายุเกิน 65 ปี (65 plus) ก็ยัีงคิดว่า ขับรถได้เก่งกว่าคนวัยเดียวกัน

อ.กาญงกล่าวว่า การศึกษานี้ช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมผู้ชายอายุน้อยจึงมีโอกาสเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป

...

กล่าวกันว่า ความเชื่อมั่นในตัวเองที่น้อยเกินไปทำให้คนเรามีแนวโน้มจะขี้ขลาดหวาดกลัว ง่าย ตรงกันข้ามความเชื่อมั่้นในตัวเองที่มากเกินไปทำให้คนเรามีแนวโน้มจะประมาท และขาดความรอบคอบ

คนขับรถควรคิดเสมอว่า ภารกิจสำคัญที่สุดในการขับรถ คือ การนำทุกคนบนรถไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย และสบายใจ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Most drivers 'feel they are superior behind the wheel'' = "คนขับรถเกือบทั้งหมด 'รู้สึกว่า พวกเขา (พวกเธอ) เหนือกว่าเมื่ออยู่หลังพวงมาลัย" = "คนขับรถคิดว่าข้าฯแน่เสมอ"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ driver ] > [ ไดร๊ - เหว่อ ] > http://www.thefreedictionary.com/driver > noun = คนขับรถ

...

@ [ superior ] > [ สุ - พี้ - เหรี่ย ] หรือ [ สุ - พี้ - รีเอ่อ; ออกเสียง "รีเอ่อ" เร็วๆ ] > http://www.thefreedictionary.com/superior > adjective = สูงกว่า ดีกว่า เยี่ยมกว่า หยิ่่งยะโส; noun = ผู้บังคับบัญชา

# Your boss is always superior to you. = The superior is always superior to you. = เจ้านาย (หัวหน้า) ของคุณอยู่ (มีฐานะในหน้าที่การงาน) เหนือกว่าคุณเสมอ.

...

# We don't like their superior smile. = We don't like their superior attitude. = เราไม่ชอบความหยิ่งยะโสของพวกเขา (พวกเธอ).

ในที่นี้ 'superior smile' = 'superior attitude (attitude = ทัศนคติ)' = ความหยิ่งยะโส

...

@ [ inferior ] > [ อิ่น - ฟี้ - เหรี่ย ] หรือ [ อิ่น - ฟี้ - รีเอ่อ; ออกเสียง "รีเอ่อ" เร็วๆ ] > http://www.thefreedictionary.com/inferior > adjective = ด้อยกว่า ต่ำกว่า ต่ำกว่ามาตรฐาน; noun = ผู้ที่ด้อยกว่า ลูกน้อง

# This car is inferior to that. = รถคันนี้มีคุณภาพต่ำกว่าคันนั้น.

# The superior is superior to the inferior. = The boss is superior to the inferior. = ผู้บังคับบัญชา (หัวหน้า เจ้านาย) อยู่ในฐานะสูงกว่าผู้ใต้บังคับบัญชา (ลูกน้อง).

...

@ [ wheel ] > [ วี่ล - L ] > http://www.thefreedictionary.com/wheel > noun = ล้อ พวงมาลัย

# A bicycle has two wheels. = รถจักรยาน (bi- = 2; -cycle = วงกลม ล้อ) มี 2 ล้อ.

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > Most drivers 'feel they are superior behind the wheel'. 28 January 2010. / Source > Accident Analysis and Prevention journal.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 1 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 332834เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท