อ้วนนิดๆและฟิตทำอายุยืน


การศึกษาใหม่จาก ออสเตรเลียพบ คนสูงอายุที่มีน้ำหนักเกินปานกลาง (moderately overweight) อาจมีอายุยืนยาวกว่าคนสูงอายุที่มีน้ำหนักตัวปกติ, ตรงกันข้ามคนที่น้ำหนักตัวน้อยหรือน้ำหนักเกินมาก (อ้วนมาก) มีแนวโน้มจะอายุสั้นลง [ BBC ]

......

ศ.ลีออน ฟลิคเกอร์ และคณะจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างคนที่มีอายุเกิน 70s (over-70s) 9,200 คน ติดตามไปนานกว่า 10 ปี พบว่า การใช้ชีวิตแบบนั่งๆ นอนๆ (sedentary) ทำให้อายุสั้นลง

ผลจากการไม่ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

...

การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในคนอายุน้อยพบว่า ภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วนในคนอายุน้อยทำให้โอกาสอายุยืนลดลง

การศึกษาใหม่ทำในคนสูงอายุพบว่า คนที่มีน้ำหนักเกินเล็กน้อยมีโอกาสอายุยืนมากขึ้น มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ-ระบบหลอดเลือด มะเร็ง และโรคปอดเรื้อรัง (เช่น ถุงลมโป่งพอง ฯลฯ) ลดลง

...

แต่ถ้าอ้วนมาก (very obese), โอกาสเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น

กลไกที่เป็นไปได้ คือ คนเรามีแนวโน้มจะกินเก่งตั้งแต่เด็กไปจนถึงอายุประมาณ 70 ปี หลังจากนั้น... ความอยากอาหารมีแนวโน้มจะลดลง ทำให้ความอ้วนเป็นภัยคุกคามต่อคนที่มีอายุน้อยกว่า 70 ปี และความผอมเป็นภัยคุกคามต่อคน 70up (อายุ 70 ปีขึ้นไป)

...

น้ำหนักที่มาก เกินเพิ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ-ระบบไหลเวียนเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ, ส่วนน้ำหนักที่น้อยเกินเพิ่มเสี่ยงภูมิต้านทานโรคลดลง ความทนทานต่อการเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น วัณโรค ฯลฯ ลดลง

การศึกษานี้พบว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเรามีอายุสั้นลง คือ การใช้ชีวิตแบบนั่งๆ นอนๆ (sedentary) โดยพบว่า ทำให้อัตราตายเพิ่มเป็น 2 เท่าในผู้หญิง และเพิ่ม 25% ในผู้ชาย

...

คนสูงอายุที่ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ มีส่วนทำให้มวลกล้ามเนื้อ (muscle mass) มากขึ้น และภูมิต้านทานโรคดีขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การวัดรอบเอว (ค่าปกติไม่เิกิน 90 ซม.ในผู้ชาย และ 80 ซม.ในผู้หญิง) มีแนวโน้มจะสำคัญมากกว่าดัชนีมวลกาย (body mass index / BMI = น้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้้ง, ค่าปกติ = 18.5-23.4 > หรือใช้โปรแกรมคำนวณอัตโนมัติที่นี่ > [ คำนวณ BMI ภาษาไทย ]

...

การศึกษานี้บอกนัยว่า การผอมมากๆ หรืออ้วนมากๆ น่าจะไม่ดีกับสุขภาพ, และถ้าอยากอายุยืนอย่างมีคุณภาพควรใช้ยุทธศาสตร์ดังต่อไปนี้

(1). อายุต่ำกว่า 70 ปี > น้ำหนักค่อนไปทางน้อยน่าจะดี

(2). อายุเกิน 70 ปี > ผอมไปน่าจะไม่ดี 

(3). ความฟิตมีความสำคัญในการทำให้ผู้หญิงอายุยืนมากกว่าผู้ชาย

(4). อ้วนฟิต (อ้วนนิดๆ ฟิตหน่อยๆ) มีสิทธิ์อายุยืน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > Overweight elderly 'liver longer'. 29 January 2010. / Source > Journal of the American Geriatric Society.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 1 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 332836เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท