..การไหว้ ใครๆก็รู้..


การไหว้ที่งดงามที่สุด คือการไหว้จากใจ....นะ

 

          คืนวันอาทิตย์ ดิฉันเจอสิ่งน่าสนใจในหนังสือบ้านและสวนค่ะ ขณะที่กำลังเฟ้นหาไอเดียแต่งสวนกับแม่กันอย่างขะมักเขม้น ...สิ่งนี้ชื่อ Park Ventures  ค่ะ เป็นตึกที่สร้างขึ้นโดยมีแรงบันดาลใจจากการประนมมือไหว้ และดอกบัว โชว์เอกลักษณ์ไทยๆ ที่ผสมผสานกับความทันสมัย และที่น่าสนใจ คือ แนวคิดการออกแบบให้เป็น ‘Inspiration Park’ ที่ไม่ได้มีแค่ตึกสูงเต็มพื้นที่ แต่พื้นที่ 1 ใน 4 ของหน้าโครงการให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวเปิดโล่ง  แนวคิด  Ecology อนุรักษ์ธรรมชาติ และการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์แนวโมเดิร์น ผสานเทคโนโลยีและพืชพันธุ์ในแบบลัทธิของเซน 

 

                    นี่แหละ.....ดิฉันสนใจตึกนี้ตรงที่มีการไหว้เป็นแรงบันดาลใจนี่ล่ะค่ะ เพราะการไหว้ คือวัฒนธรรมที่เด่นชัดที่สุดในบรรดาวัฒนธรรมทั้งหลายของไทยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติที่ทำให้คิดถึงประเทศไทย เห็นชัดได้จากการที่ดารา หรือคนมีชื่อเสียงจากต่างประเทศ ที่เข้ามาในประเทศไทยอย่างแรกที่ต้องรู้คือการ ไหว้แบบไทยนั่นเองค่ะ

                             

          อาจารย์โยเคยเล่าว่า มีร้านขายของแถวบ้านอาจารย์ร้านนึง เวลาอาจารย์เดินผ่าน จะไหว้อาจารย์ประจำเลย ทีนี้อาจารย์ก็ต้องแวะซื้อของร้านนี้ประจำสิคะ คนขายสบายใจ คนซื้อก็สบายใจ เห็นไหมคะว่า การที่เรามีความอ่อนน้อม ถ่อมตน(ด้วยความจริงใจ ไม่เสแสร้ง)  จะน่าคบหากว่าคนที่ก้าวร้าว หลงตัวเองและ ดูถูกคนอื่นค่ะ  เช่นเดียวกับ เด็กอ่อนโยนน่ารักกว่าเด็กก้าวร้าวใช่ไหมล่ะค่ะ ผู้ใหญ่ก็เหมือนกันค่ะ ถ้าก้าวร้าวก็น่ารังเกียจ

        วัฒนธรรมการไหว้เป็นการแสดงออกถึงการอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งเป็นหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุสิบค่ะ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้าคือ อปจายนมัย ไม่ว่าจะเป็น  การเคารพผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ยกตนข่มท่าน ผู้ใหญ่ก็มีเมตตาต่อผู้น้อย ต่างคนต่างเคารพกัน เป็นพื้นฐานที่ทำให้คนในสังคมอยู่ กันอย่างมีความสุขด้วยค่ะ

 

    ป.ล. พรุ่งนี้วันพระ อย่าลืมทำบุญ สวดมนต์ภาวนา  บุญจงอยู่กับทุกท่านนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 332132เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ (ไหว้งามๆ)

แวะมาเยี่ยมครับ

ไม่ได้สวดมนตร์มาหลายวันแล้วครับ ภาวนาอย่างเดียว

แต่คุณครูว่า"กิริยาภายนอก ไม่ได้กำหนดภายในใจ"

บางคนกิริยาง๊าม งาม แต่จิตใจ...ไม่งามก็ได้นะคะ

วันไหว้ครูที่ผ่านมา ผมได้เริ่มทำอะไรลางอย่างครับ "ผมไหว้ครู แปลกหน้าครับ" เป็นคุณครูในสยามกลการครับ ไม่ได้สอนลูกสาวแต่ผมก็ไหว้ เพราะอยากให้เขามีความสุข ผมก็เป็นครูครับ ผมว่าเด็กสมัยนี้ เช่นที่ผมสอนป.โท เวลาเดินผ่านนักศึกษาที่เป็นผู้บริหารจำนวนมาก ถ้าเขาเจอรุ่นพี่จะไว้ครับ ในขณะที่อาจารย์เดินมาพอดีเขาก็ไม่ไหว้ครับ ผมก็สำนึกครับว่าผมป้นครูบ้านนอก ไม่ใช่อาจารย์รับเชิญที่มีชื่อเสียง การไม่เคารพกันคงเป็นเรื่องธรรมดา

ผมไม่อยากเรียกร้องอะไร ถ้าเราดีเขาคงจะไว้เอง นี่เราไม่ดีจึงไม่ได้รับความเคารพ อันนี้ไม่เป็นไร

แต่นี่ก็เป็นแรงบันดาลจให้ผมไหว้ครรูที่ไม่จักอีกหลาย คน บางคนเคยเป็นลูกศิษย์มข. คณะศึกษาศาสตร์ ออกไปเป็นครูในโรงเรียนลูกสาวผม ผมก็ไหว้ครับ บางทีเขาถึงกับบอกผมว่าไม่ต้องไหว้เพราะผมเป้นอาจารย์

ผมก็บอกว่า ผมมีความสุขที่ได้ไหว้ครับ เพราะผมอยากรักษาประเพณีนี้ต้อไป และถึงผมจะสอนปริญยาโท ผมเป็นอาจารย์มหาลัย แต่ผมไม่ใช่เทวดาผุ้รู้แจ้งครับ

ให้ผมไปสอนอนุบาลตอนนี้มีหวังถูกไล่ออก เพราะไม่รู้จริง

ไหว้ครูที่ไม่รู้จักครับ พิมพ์ผิดไปหลายตัว ขออภัยครับ

การไหว้ เป็นสิ่งดีค่ะ จะรู้จักหรือไม่รู้จักก็ตาม แค่เรายกมือขึ้นมาไหว้ ก็ทำให้คนรับไหว้รู้สึกดีแล้วค่ะ

สาธุ สาธุ เอกลักษณ์ประจำชาติไทย

ไหว้ ตักบาตร พุทธศาสนา ข้าวเจ้า

สงกรานต์ ผลไม้ ยิ้มสยาม ...

อย่าเปิดภาพลักษณ์ให้พวกฝรั่งตาน้ำข้าว

มาหยามพวกเราว่า เมืองแห่งการค้าประเวณี

j

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท