ท้าทาย..


"ถ้าแผลหายแล้ว มาวิ่งแข่งกัน นะเรา"

วันนี้ตอนใกล้ๆเที่ยงผู้เขียนได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยแผลเท้าเบาหวานรายใหม่ทางโทรศัพท์ จึงรีบไปประเมินที่ห้องทำแผล ค่ะ รายนี้เป็นมา เกือบ 2 ปี..ดังภาพค่ะ 

ขณะที่ผู้เขียนกำลังล้างและตกแต่งบาดแผลผู้ป่วยรายนี้อยู่นั้น ผู้ช่วยพยาบาลประจำห้องทำแผลก็คุยกับผู้เขียนว่า" คุณลดา จำผู้ป่วยชื่อ นายทอน(นามสมมุติ) ได้มั๊ย ?? เมื่อวานก่อนพี่เจอนายทอน (ซึ่งเป็นพนักงานคนหนึ่งในโรงพยาบาล) แกฝากบอกคุณลดา ว่า ตอนนี้แข็งแรงดี เดี๋ยวจะมาท้าคุณลดา วิ่งแข่งกัน..เอิ๊กๆๆ..ขณะที่พูด พี่สาวนายทอน ซึ่งเป็นแม่บ้านของโรงพยาบาลได้ยินเข้า จึงเล่าต่อว่า "ตอนนายทอนไปเกี่ยวข้าว อยู่กลางทุ่งนา คุณลดา ก็โทรตาม กลัวเท้าจะแช่น้ำ  นายทอนบอกว่าแทนที่เจ้าของเท้าจะห่วงตัวเอง กลับเป็นแก(พยาบาล)ที่ห่วงมากกว่า.." แล้ว..ได้ของขวัญ  ปีใหม่รึยัง??.." ผู้เขียน บอกว่า พี่ทอนมาท้าวิ่ง..ดาก็มีความสุขแล้วค่ะ ..ว่าแล้ว ก็เงยหน้าจากแผลผู้ป่วยรายนี้ แล้วบอกว่า ..ถ้าแผลหายแล้ว  มาวิ่งแข่งกัน นะเรา ..

      

แผลเท้าเบาหวานของพี่ทอนเรื้องรังมาปีกว่า ซึ่งตอนนี้หายดีแล้วค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 331571เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดา

น่าจะมี CNPG การทำแผลเบาหวานนะคะ

ดัชนี้ชี้วัดการทำแผลเบาหวาน เราประเมินอะไรคะ

นอกจากภาพถ่ายที่เห็น

P พี่แก้ว ค่ะ ..CNPG การทำแผลเบาหวาน อยู่ที่นี่ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/085731/316432

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ ลดา เมื่อวาน ไปช่วยงานของ สอ. โครงการชุมชนลดเสื่ยง ลดโรค

ได้หยิบยกเรื่องผู้ป่วยเอากาวตราช้างหยดแผลมาเป็นเรื่องเล่าให้คนเบาหวานฟังแล้วครับ

อ่านcnpgแล้วอยากทราบวิธีการทำแผลนอกจากการประเมินเพราะแผลเบาหวานที่พบอยู่รักษามานาน10ปีแต่ผู้ป่วยมาทำแผลทุกวันแต่อาชีพขับรถต้องใช้เท้าเหยียบคันเร่งตลอดแผลจึงไม่หายอยากให้ช่วยเหลืออยู่ประจำรพ.เจ็ดเสมียนจ.ราชบุรี

ท่าน ศุภนุช โรจนาวี

ขออภัย..ที่ตอบช้า.. ค่ะ

ค้องมีรายละเอียด ข้อมูล เพิ่มเติม ค่ะ เช่น ระดับน้ำตาลสะสมในเลือด ..น้ำหนักตัว สูบบุหรี่? ดื่มเหล้า ? การสวมรองเท้า และการเดิน ค่ะ ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการหาย ของแผลค่ะ ..

ส่วนวิธีการทำแผลขึ้นกับลักษณะของแผล ค่ะ ถ้าแผลอยู่ฝ่าเท้ามักจะมีเนื้อตายซีดๆขาวๆหนาๆ (ดังภาพ) ข้างบน ให้ใช้ gauze ชุบ 0.9NSS เปียกๆ คลุมแผลไว้ 3-5 นาที ค่ะ แล้วใช้ใบมีด เบอร์ 11 ค่อยๆขูดหนังที่ตายแล้วออกทีละนิดๆ กระทั่งได้ขอบแผลที่แดงดี เหมือนภาพข้างล่างค่ะ ถ้าแผลลึกมีเนื้อตาย มีกลิ่นเหม็น เน่ามาก อาจต้องใช้ Oxoferin ช่วย ค่ะ

ที่สำคัญ เน้นย้ำ เรื่องการปฏิบัติตัว ทุกครั้ง ที่ผู้ป่วยมาล้างแผลค่ะ เข้ามาปรึกษาได้ นะคะ เอาภาพมาให้ดู ด้วย จะดีมาก ค่ะ ช่วยกันค่ะ ด้วยความยินดี ค่ะ

สวัสดีค่ะลดา

  • พี่คิมเพิ่งเห็นของจริงวันนี้เองนะคะ
  • เคยแต่ได้ยินมาจากการบอกเล่า
  • น่ากลัวมากนะคะ 
  • น้องลดาสบายดีไหมคะ  พี่คิมสบายดีนะคะ
  • ผิดคำพูดเรื่องน้ำพริกค่ะ...หากวันเลาผ่านไป  พี่คิมเหมือนคนไฮเปอร์ค่ะ  จะไปเรื่อย ๆ
  • ขออภัยนะคะ
  • รักและคิดถึงเสมอค่ะ

ขอแสดงความชื่นชม ด้วยรัศมีแห่ง Passion แผ่ทะลุมาถึง

ขอเป็นเพื่อนหนึ่งในสังคมผู้ร่วมปฏิบัติครับ

http://gotoknow.org/blog/footcareclinic

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท