ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

สายด่วนแจ้งอาการไม่พึงประสงค์


ระบบการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับวัคซีน ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยที่รายงานมาทุกรายจะเกิด จากวัคซีนทั้งหมด ซึ่งจะต้องมีระบบการสอบสวนาอาการที่เกิดขึ้น ขั้นตอนการให้บริการ การจัดเก็บวัคซีน ระบบลูกโซ่ความเย็น การให้บริการที่ได้มาตรฐานตามขั้นตอนที่กำหนด ภาวะอาการ โรคของผู้ป่วยซึ่งข้อมูลการสอบสวนโรคจะถูกส่งให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาอีก ครั้งว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

       สายด่วนแจ้งอาการไม่พึงประสงค์ หรืออาการผิดปกติภายหลังจากการได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 H1N1 กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดระบบการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์หรือาการผิดปกติหลังจากได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ 2009 H1N1 โดยเปิดสายด่วนให้ผู้ได้รับการฉีดวัคซีน แจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

        ระบบการเฝ้าระวังอาการข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ     

       1.เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาได้ทันท่วงที

       2.เพื่อให้ทราบข้อมูลการฉีดวัคซีน ภาวะแทรกซ้อนและนำไปจัดระบบความปลอดภัยในการให้วัคซีนต่อไป

          ระบบการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับวัคซีน ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยที่รายงานมาทุกรายจะเกิด จากวัคซีนทั้งหมด  ซึ่งจะต้องมีระบบการสอบสวนาอาการที่เกิดขึ้น ขั้นตอนการให้บริการ การจัดเก็บวัคซีน ระบบลูกโซ่ความเย็น การให้บริการที่ได้มาตรฐานตามขั้นตอนที่กำหนด ภาวะอาการ โรคของผู้ป่วยซึ่งข้อมูลการสอบสวนโรคจะถูกส่งให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาอีก ครั้งว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

          ทางโรงพยาบาลได้ให้บริการฉีดวัคซีนบุคลากรและผู้ป่วยไปประมาณเก้าร้อยกว่ารายตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ บุคลากรและผู้ป่วยได้รายงานอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นที่มีความสัมพันธ์กับการได้รับวัคซีน พบอาการที่ไม่รุนแรง มีปวดเมื่อยตามตัว มีไข้ต่ำ ๆ ทานยา    ลดไข้และพักผ่อนอาการไข้ลดลง  คุณหมอท่านหนึ่งได้รับวัคซีนไป ท่านบอกว่าดี ไม่มีอาการผิดปกติ  น้องพยาบาลที่หอผู้ป่วยบอกว่าไม่มีอาการอะไร สบายดี 

           เมื่อเช้าอ่านข่าวและฟังข่าวจากทีวี พบข่าวที่มีการนำเสนอและรายงานของกระทรวงสาธารณสุข  รายงานว่าจากการฉีดวัคซีนไปแล้ว 10 วัน ยอดผู้มารับบริการพุ่งกว่า 4 หมื่นราย พร้อมแจงถึงระบบการเฝ้าระวังอาการที่ไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนทั้งระบบ ปกติและ Call Center พบมีอาการหลังฉีดวัคซีน 23 ราย ในจำนวนนี้อาการรุนแรง 4 ราย
 มีรายงานอาการและพบผู้ป่วยที่มีอาการที่ไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีน  ซึ่งจะต้องได้รับการสอบสวนหาสาเหตุต่อไป

          กรณีผู้ป่วยรายที่ 1 มีอาการปากเบี้ยวด้านซ้าย ที่เกิดอาการหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 4 ชั่วโมง คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่าไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเพราะระยะเวลา การเกิดอาการหลังฉีดวัคซีนเร็วเกินไปที่จะเป็นกรณีวัคซีนกระตุ้นให้เกิด อาการทางระบบประสาทน่าจะเป็นการเกิดขึ้นพร้อมกันโดยบังเอิญ

          กรณีผู้ป่วยรายที่ 2 คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า ผู้ป่วยรายนี้น่าจะป่วยด้วยโรคทางภูมิคุ้มกันซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบใน ห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมและขณะนี้ได้รับการดูแลรักษาอาการดีขึ้นแล้ว

          กรณีผู้ป่วยรายที่ 3 ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของทารกในครรภ์ได้ ยังต้องรอผลการตรวจทางพยาธิวิทยาต่อไปแต่การเสียชีวิตของทารกในช่วงคลอดตาม ปกติ ถ้าไม่มีการฉีดวัคซีนก็จะเกิดขึ้นได้ 6 ราย ต่อเด็กคลอด 1,000 คน ดังนั้นในกรณีนี้ยังไม่ถือว่าผิดสังเกต แต่อย่างไรก็ตามต้องรอผลการตรวจอย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังการฉีดวัคซีนในราย อื่นต่อไป

           กรณีรายสุดท้าย เป็นอาการแพ้วัคซีนที่รุนแรงที่ไม่สามารถทำนายล่วงหน้าได้ แต่อย่างไรก็ตามมาตรการความปลอดภัยที่กำหนดให้ฉีดวัคซีนเฉพาะในโรงพยาบาลและ การพักสังเกตอาการ 30 นาที ดังกรณีผู้รับวัคซีนรายนี้จะช่วยให้แพทย์สามารถดูแลแก้ไขได้ทันท่วงที ดังเช่นในรายนี้และขณะนี้อาการปกติแล้ว
       
           จากการแถลงข่าวของกระทรวง  ขณะนี้ถือว่าการฉีดวัคซีนยังมีความปลอดภัย แต่เพื่อความไม่ประมาทจะต้องคงมาตรการที่กรมควบคุมโรคกำหนดแนวทางการฉีด วัคซีนไว้อย่างเคร่งครัด ประกอบกับขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 มีการระบาดมากขึ้นในหลายพื้นที่หลายชุมชน ดังนั้นการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายเสี่ยงสูงจึงมีประโยชน์มาก

           สายด่วน Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง ให้ผู้รับบริการแจ้งอาการหรือต้องการคำแนะนำ ข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง 16 หมายเลข 082 – 7881619 ถึง 082 – 7881634 และประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 590 3333


 

หมายเลขบันทึก: 331036เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2010 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะพี่สาว

ขอบคุณที่ส่งข่าวค่ะ

ไม่กล้าฉีด ค่ะ กลัว

.

P

สวัสดีคะน้องพอลล่า วัคซีนมีความปลอดภัยสูงคะ  เป็นวัคซีนที่ผลิตที่ฝรั่งเศส กลุ่มเป้าหมายเฉพาะผู้ดูแลคนไข้และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเท่านั้นนะคะ

เมื่อเช้าอาจารย์แพทย์สาขาโรคติดเชื้อได้ให้สัมภาษณ์ และเชิญชวนให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มบุคลากรที่มีความเสี่ยงที่ต้องดูแลผู้ป่วย

ส่วนผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงควรจะได้รับการฉีดวัคซีนนะคะ

น้องพอลล่าถามพี่แก้ว อุบลได้ พี่แก้วฉีดวัคซีนแล้ว สบายดี

น้องพอลล่าไม่ได้ดูแลคนไข้ ไม่มีความจำเป็นต้องฉีดวัคซีนคะ

รับทราบค่ะพี่ไก่..

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักศึกษาเป็นหวัดครึ่งห้อง

หลังจากนั้นน้องก็รู้สึกเกิดอาการบ้าง ..สงสัยติดเด็กแน่ๆ

ดีนะคะที่ไม่ใช้หวัดสายพันธ์ใหม่

แค่หวัดธรรมดาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย~natachoei ที่~natadee

น้องยังไม่ได้ฉีดเลยค่ะ  เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่อยู่รพ. แถมวันนี้ไข้หวัดอีก

ได้ข่าวแล้วยังสงสัยเหมือนกัน  ได้อ่านบันทึกนี้แล้วให้สบายใจ

ขอบคุณค่ะ

4.

สวัสดีคะน้องพิชชา ตอนนี้ได้ข่าวว่าเริ่มจะมีสัญญาณการระบาดรอบที่สอง น่าจะเกิดขึ้นถ้าฝนยังตก อากาศยังหนาวแบบนี้ แต่สถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงเพราะว่ามีมีการะตรียมการรับการระบาดไว้แล้ว และแพทย์ พยาบาล มีประสบการณ์ การดูแลรักษาผู้ป่วย

สวัสดีคะน้อง5. P namsha
เมื่อ จ. 25 ม.ค. 2553 @ 23:15

  รอให้หายหวัดและอาการไข้ก่อนนะคะ  ถ้าเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ต้องไม่อยู่ในระยะที่อาการกำเริบ หรืออยู่ระหว่างที่ร่างกายอ่อนแอ มีไข้ และต้องมีผู้ดูแลหลังฉีดยาต่ออีก 2 วัน ไม่ให้ผู้ป่วยอยู่ลำพังนะคะ

  ดูแลให้ร่างกายแข็งแรงดีก่อนคะ   ระยะเวลาการให้บริการจนถึงมีนาคม นะคะ

  ส่วนคนตั้งครรภ์  มีระยะเวลาจนถึงพฤษภาคม 2553 นะคะ

ไก่

คนที่ward พี่ หลังฉีด มีเส้นเลือดฝอยแตกที่ตาขวา ยังไม่ดีขึ้น

ความดันโลหิตปกติ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหม ตอนนี้ยังมีอการอยู่เลย

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • บุษราฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.....
  • ขอให้มีความสุขกับสิ่งดี ๆ ในทุกวันค่ะ
  • รับทราบ

    รับปฏิบัติครับผม

    8.

    สวัสดีคะพี่แก้ว

    ขอบคุณคะที่แจ้งอาการน้อง ได้ปรึกษาอาจารย์แล้ว ไม่น่าจะสัมพันธ์กับการได้รับวัคซีนนะคะ แต่ก็จะรายงานอาการไปที่กรมควบคุมโรคตามระบบนะคะเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณา

    9.

    สวัสดีคะคุณบุษรา ดีนะคะฉีดวัคซีนแล้ว ภูมิต้านทานจะได้ขึ้นทันการระบาดระลอกที่สอง

    10.

    สวัสดีคะครูโย่ง

    สบายดีนะคะ ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงไม่ต้องฉีดวัคซีน ป้องกันโดยการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด หมั่นล้างมือ  ไอปิดปาก

    ยังไม่ได้ฉีดเลยค่ะ

    สงสัยจะมีภูมิแล้ว

    Pสวัสดีคะนาง

    สบายดีไหมคะ ช่วงนี้เห็นทำงานหนักมาก พักผ่อนบ้างนะคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท