การให้ ขุมทรัพย์แห่งความงาม


งามจากภายใน ...เพียงแค่ให้..

 

                 สัปดาห์ที่แล้ว ณ ร้านกลิ่น ขณะที่ทุกคนกำลังเคร่งเครียดหน้ามันวับกับการจัดชีทข้อสอบก่อนการสอบในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า  ผักบุ้ง สาวงามในกลุ่มก็จัดกิจกรรมคลายเครียดแก่เพื่อนสาว นั่นคือ แต่งหน้า ผักบุ้งถือได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความสวยความงามหาตัวจับยากผู้หนึ่ง ขณะที่กำลังลงสีที่ขอบตาของนางแบบจำเป็นตน… เอ๊ย คนหนึ่งอยู่นั้น ดิฉันก็ได้ถามผักบุ้งขึ้นมาว่า

บุบบิบ  : “ ผักบุ้งทำไรแล้วสบายใจอ่ะ” ^O^

ผักบุ้ง    : “ แต่งหน้า _*_”: 

บุบบิบ   : “แล้วสบายใจตรงไหนอ่ะ”

ผักบุ้ง    : “ ก็สบายใจตรงที่ เวลาแต่งหน้าแล้วคนอื่นสวยขึ้นได้น่ะ พอผู้หญิงสวยขึ้นก็จะมีความสุขใช่ไม๊ แล้วก็จะความมั่นใจ เอ้อ...วันนั้นเค้าไปงานแต่งงานญาติแล้วได้แต่งหน้าให้เจ้าสาว  ทุกคนก็ชมว่า.. เจ้าสาวสวยมากๆเลย วินาทีนั้นน่ะ… เค้ารู้สึกมีความสุข เบิกบานใจ และภูมิใจมากเลย  >O<”

บุบบิบ   : “อ๊ายยย… เค้าก็อยากแต่งหน้าด้วยนะ^A^”       

           นี่คือความรู้สึกของผักบุ้งเวลาได้ทำอะไรเพื่อคนอื่นค่ะ เมื่อจิตใจเบิกบานจะส่งผลต่อหน้าตาผิวพรรณ  ดิฉันมีเรื่องราวของ หญิงงามในสมัยพุทธกาล ผู้มีนามว่า นางวิสาขา* หลายท่านคงคุ้นเคยกับนางวิสาขามาแล้ว  นางคืออุบาสิกาที่พระพุทธเจ้ายกย่องว่าเป็นเอตทัคคะด้านการถวายทาน ที่สำคัญคือ นางเป็นผู้งามด้วยลักษณะของ เบญจกัลยาณี  ผู้มีความงามทั้งห้า คือ

1  มีผมงาม คือผมยาวสลวย แล้วปลายช้อนขึ้น

2 เนื้องามคือ ริมฝีปากงาม แดงสด เรียบชิดกัน

3  ผิวงาม ผิวขาวเหมือนดอกกรรณิการ์

4  กระดูกงาม คือฟันสวย                          

5  มีวัยงาม

ในอดีตชาติของนาง วันหนึ่งขณะที่นางกำลังเดินทางไปฟังเทศน์จาพระพุทธเจ้า ระหว่างทางมีพระพุทธรูปองค์หนึ่งตากแดดตากฝนจนเก่าคร่ำ นางจึงเข้าไปกราบด้วยความเคารพพร้อมทั้งอธิษฐานว่าขากลับจะมาซ่อมแซมให้สวยงาม เมื่อกลับจากฟังธรรมแล้วจิตใจเบิกบาน นางจึงให้ช่างมาบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระให้สวยงามพร้อมสร้างศาลากันแดดให้ด้วย อานิสงค์จากการบูรณะพระพุทธรูปองค์นี้ นางจึงได้เป็นผู้งามด้วยลักษณะของเบญจกัลยาณี ไปไหนก็เหมือนดวงจันทร์สว่าง รัศมีเย็น เป็นที่ชื่นชอบของคนที่ได้อยู่ใกล้

                                   

           นี่แหละค่ะคือความงามนั้นเกิดมาจากภายในจิตใจเรานี่เอง เราจะมีความสุขอย่างแท้จริงเมื่อเราให้แล้วผู้รับมีความสุข อานิสงค์จากการให้ที่แท้จริง ไม่ใช่เงินทอง ของมีค่า หน้าตาเหมือนดารา แต่อยู่ที่ใจค่ะ เมื่อใจสุข ใจเบิกบาน สุขจะเปล่งออกมาทางผิวพรรณส่งผลให้หน้าตา ผิวพรรณผ่องใส นี่คือความงามจากภายในอย่างแท้จริงเรานี่เอง เราจะมีความสุขอย่างแท้จริงเมื่อเราให้แล้วผู้รับมีความสุข อานิสงค์จากการให้ที่แท้จริง ไม่ใช่เงินทอง ของมีค่า หน้าตาเหมือนดารา แต่อยู่ที่ใจค่ะ เมื่อใจสุข ใจเบิกบาน สุขจะเปล่งออกมาทางผิวพรรณส่งผลให้หน้าตา ผิวพรรณผ่องใส น่าดูชม นี่คือความงามจากภายในอย่างแท้จริงค่ะ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 330181เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนงาม งามจิตใจ ใช่ใบหน้า

แบบนี้ต้องเรียกว่าสวยทั้งกาย และใจเลยละครับ สุดยอดจริงๆ เพื่อนของคุณเนี่ย

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันกันครับ

ชอบตรงที่ ความงามจากภายนอก ต้องออกมาจากภายในด้วยค่ะ

คนจะงาม งามที่ใจ ใช่ใบหน้า

คนจะสวย สวยจรรยา ใช่ตาหวาน

คนจะแก่ แก่ความรู้ ใช่อยู่นาน

คนจะรวย(ห้ามผวน) รวยศิลทาน ใช่บ้านโต

 

ช้างงามให้ดูหาง นางงามให้ดู "รักเด็ก" ไหม

 

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะก่อนแต่ง (หลังแต่งอีกเรื่องนึง)

 

by ALMON : ABC Club

 

 

จ้า ยกตัวอย่างได้ดีมาก

ชอบๆ สู้ต่อไป

เจอกันวันเสาร์จ้า

ผูกโยงเรื่องได้ดีค่ะ

การให้ ผ่านมาจนยุคปัจจุบัน

เหมือนการทดลองสินค้าก่อน

มีของให้ได้ลอง ได้สัมผัส

ไม่ใช่แค่เห็นอย่างเดียว

อย่างนี้ แล้วเราก็จะได้กลับมา

คือความรู้สึกดีๆ ของลูกค้า การได้ขายสินค้า

ภาพลักษณ์ เป็นต้น จ้า

jw

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท