เช้าแค่ไหนจึงจะพอ...บรรยากาศของยามเช้าในโรงพยาบาล


วันนี้อยู่บุญเช้า 6 โมงครึ่งซึ่งเป็นงานที่แม้จะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ายังไง ก็พยายามที่ไม่ทิ้งงานนี้ (จริงๆก็ทิ้งได้ยากเพราะที่หน่วยเรามีคนที่รับอยู่บุญเวลานี้กันแค่ 5 คนเท่านั้น และต้องอยู่ 2 คนต่อวัน) ออกจากที่พักมาอย่างสะลึมสะลือยังไง มาถึงที่ทำงานก็พลังมาทันที ยิ่งเห็นตัวอย่างตรวจทั้งหลายที่หลั่งไหลกันมาทุกๆเช้าที่มาทำงานก็ยิ่งทำให้หายง่วงเป็นปลิดทิ้ง นึกไม่ออกเหมือนกันว่า เกิดอะไรขึ้นกับระบบสุขภาพของบ้านเมืองไทยเรา ทำไมจึงมีคนมาโรงพยาบาล(ด้วยโรคภัยไข้เจ็บ) เพิ่มมากขึ้นทุกปี และที่สำคัญมาเช้าขึ้นๆกันทุกทีทุกที

แต่ก่อนเราเคยเปิดรับเจาะเลือดกันตอน 8 โมงเช้า แต่เนื่องจากมีคนไข้มารอเพิ่มขึ้นๆ เวลาที่เราเปิดก็เช้าขึ้นๆจนถึงเดี๋ยวนี้รู้สึกจะเปิดกันตั้งแต่ 7 โมงหรือก่อนนั้นเล็กน้อยด้วยซ้ำ คนทำงานทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน เสียสละเวลามาเช้าขึ้นเพื่อไม่ให้ผู้ที่มารับบริการที่มากันเช้าเหลือเกินของเราต้องรอกันนาน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมคนกันเองในภาควิชาพยาธิวิทยาของเรานี่แหละที่พยายามหาทางแก้ปัญหาคนไข้มารอกันแต่เช้าจำนวนมากมายกันสารพัดวิธี จนมาถึงปัจจุบันที่เราแบ่งเบาจัดสรรเวลาให้ข้อมูลกับคนไข้ว่าไม่จำเป็นต้องมาออกันเฉพาะตอนเช้า แต่กระนั้นก็ตามก็ยังมีคนไข้อีกไม่น้อยที่ต้องมาเช้ากันจริงๆ

จริงๆก็เคยต้องออกไปวางบัตรให้เพื่อนฝูงหลายๆคนหลายๆครั้งแต่เช้า ออกไปตามคลินิกต่างๆในยามเช้า 7 โมงกว่าๆก็ได้เห็นเสมอว่าแต่ละแห่งมีคนไข้มายืนเข้าแถวรอกันยาวๆหลายที่ เก็บภาพไว้ก็หลายครั้ง วันนี้ได้ฤกษ์เอามาฝากไว้ตรงนี้สักที คิดว่าทางคลินิกต่างๆก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่างก็พยายามหาทางช่วยให้คนไข้ไม่ต้องมารอกันยาวนานแต่เช้าเช่นนี้อยู่เหมือนกัน

เวลายังไม่ถึง 7 โมงครึ่งเราก็เจาะเลือดคนไข้กันไป 38 รายแล้วและยังมีรออยู่อีกหลายสิบค่ะ

Psuhospital2 Psuhospital3

เวลาเดียวกันที่คลินิกหูคอจมูก คนไข้ก็มายืนเข้าคิวรอยื่นบัตรกันแล้ว มองเลยไปจะเห็นคลินิกตาที่ยิ่งแถวยาวกว่า และเจ้าหน้าที่ก็มากันเช้าขึ้นด้วยค่ะ ประทับใจเจ้าหน้าที่จุดนี้มาหลายหนแล้วค่ะ

ในฐานะคนให้บริการก็ถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องทั้งทำงานและให้ข้อมูล ช่วยให้คนไข้ที่มารับบริการได้รับความสะดวกรวดเร็ว สมมติตัวเองเป็นคนไข้อยู่เสมอค่ะ คิดว่าถ้าเราเป็นคนมารับบริการแล้วอยากให้เป็นยังไง เราก็ทำให้ได้อย่างนั้น แล้วก็ถือเป็นหน้าที่อีกส่วนที่จะต้องช่วยทำให้ทุกคนตระหนักถึงการรักษาสุขภาพให้ดีอย่างสม่ำเสมอด้วยการดูแลตัวเองในเรื่องการใช้ชีวิตแต่ละวันอย่างสมดุลและพอเพียง กินให้พอดี พักผ่อนให้พอเหมาะ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดูแลตัวเองตามอายุ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ไม่ต้องมารับบริการในโรงพยาบาลในยามเช้าตรู่กันไปเสียหมดด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 330179เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่านเรื่องราวดีดี ที่เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆค่ะ

ขอชื่นชมคนทำงานที่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่เช้าขึ้น ...

บริการเยี่ยมแบบนี้ ผู้รับบริการก็สุขใจ...

.........................

ขอให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะ.

เป็นกำลังใจให้คนทำงานครับ ปกติไม่ว่าจะเจออะไรที่ รพ.จะไม่บ่นครับ เพราะเข้าใจว่าคนทำงานนี้ต้องอดทนสูง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท