ความอิ่มเอมใจ เมื่อ “คนเล็กคนน้อย” ได้รับความเมตตา จาก “ผู้หลักผู้ใหญ่”


ทุกสิ่งที่ท่านสอนที่ท่านพูด ได้สะท้อนในปฏิสัมพันธ์อันงดงาม สุภาพอ่อนโยน ต่อคนเล็กคนน้อยอย่างฉัน จนบ่อยครั้งทำให้ฉันหัวใจพองโต และเห็นถึง “ศักดิ์ศรีความเป็นคน” ของตนเองจริงๆ

อันที่จริงก็มีผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนที่น่าประทับใจที่ผ่านเข้ามาในชีวิตการทำงานของฉัน แต่คนหนึ่งที่สะดุดใจมากๆ ไม่เพียงเพราะความช่วยเหลือในการทำงานในบทบาทหน้าที่ของท่านเท่านั้น แต่ด้วยทุกสิ่งที่ท่านสอนที่ท่านพูด ได้สะท้อนในปฏิสัมพันธ์อันงดงาม สุภาพอ่อนโยน ต่อคนเล็กคนน้อยอย่างฉัน จนบ่อยครั้งทำให้ฉันหัวใจพองโต และเห็นถึง ศักดิ์ศรีความเป็นคน ของตนเองจริงๆ   ผิดกับการประสานงานกับผู้หลักผู้ใหญ่บางคน ที่แม้บางคนจะตำแหน่งหน้าที่ไม่มาก แต่ก็ทำให้ฉันรู้สึกถูกลดทอนศักดิ์ศรี จนแทบลุกไม่ขึ้นเลยทีเดียว..

คุณจิราพร บุนนาค หรือพี่แจ๋ รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ คือต้นแบบผู้ใหญ่ที่เปี่ยมเมตตาต่อผู้น้อย ที่ฉันแอบอยากเลียนแบบ

วันนี้ก็เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ที่เมื่อฉันต้องประสานงานกับผู้หลักผู้ใหญ่ ฉันก็จะเกรงๆ ตั้งหลักอยู่นานกว่าจะกดโทรศัพท์ แล้วพี่แจ๋ก็รับโทรศัพท์รับนัดฉันด้วยตัวเอง แม้ในตารางเวลาทั้งสัปดาห์หน้าจะเต็มด้วยภารกิจงานมากมาย แต่ท่านก็อุตสาห์แทรกเวลาว่างเล็กๆ เพื่อมาช่วยให้คำปรึกษานักวิจัยเล็กๆ อย่างฉัน ในโครงการศึกษาวิจัยปัญหาสถานะบุคคลในพื้นที่สึนามิ ที่ท่านกรุณามาช่วยเป็นที่ปรึกษา
โดยไม่ลืมที่จะถามอย่างอ่อนโยนว่า วันเวลาสั้นๆ ที่ท่านว่างนั้น ฉันสะดวกหรือเปล่า?

นี่เป็นเพียงตัวอย่างสดๆ ร้อนๆ วันนี้ ที่ฉันได้อิ่มเอิบใจ เมื่อได้พูดคุยประสานงานกับท่าน แม้เพียงชั่วเวลาไม่ถึงห้านาที  แต่เป็นทุกครั้งที่ฉันจะได้รู้สึกเช่นนี้เมื่อประสานงานกับท่านตลอดช่วงเวลา ๕-๖ ปีที่ผ่านมา

หากฉันที่ไม่ได้ตกอยู่ในห้วงแห่งทุกข์ยังได้ปลื้มปีติปานนี้ แล้วคนเล็กคนน้อยอีกมากมายที่ทุกข์ร้อนด้วยปัญหาหลากหลายในชีวิต จะมีความหวังและกำลังใจสักเพียงใด หากได้รับความเมตตาอย่างแท้จริงจากใครสักคน !

คำสำคัญ (Tags): #มิตรภาพ
หมายเลขบันทึก: 33015เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่แจ๋ ไม่เพียงทำงานช่วยคนเล็กคนน้อยในสังคมที่ทุกข์ยาก ในเชิงนโยบาย แต่ตัวพี่แจ๋เองก็เคารพคนเล็กคนน้อยทุกคนที่เข้ามาติดต่อสัมพันธ์ด้วย อย่างจริงใจ ไม่เสแสร้งหรือหาเสียง

ขอเป็นกำลังใจให้พี่แจ๋อยู่คู่คนเล็กคนน้อยตลอดไปค่ะ

You have found the right mentor.

อนุโมทนาครับ!

ความดีงามของคุณจิราพรเป็นสิ่งที่ชัดเจนนะคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับต้อง

เตือนก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ..

เมื่อวันที่เราไปประชุมที่สมช. 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สิ่งที่ทำให้เตือนเองก็รู้สึกประทับใจ ก็คือ แม้เตือนจะไม่เคยร่วมงานกับพี่แจ๋มาก่อน และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมประชุมกัน แต่พี่แจ๋ก็ทักเตือนอย่างเป็นกันเอง แถมยังจำชื่อเตือนได้อีก..

บอกไม่ถูกจริงๆ ค่ะ แต่รู้สึกดีใจที่ได้ร่วมงานกับพี่แจ๋ค่ะ

ดีมากๆครับที่มีตัวอย่าง ผู้นำ ดีๆ ให้เรายึดถือเป็นแบบอย่าง ผมขอ LINK จาก Blog ผมมาหน้านี้ด้วยนะครับ เพื่อเผยแพร่ให้หน่วยงานผมได้รับรู้ตัวอย่างดีดีนี้ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท