สายน้ำและกรุงเทพ


การบริหารน้ำ

หลายวันผ่านมานี้ ได้ยินได้ฟังทั้งข่าวดีและข่าวร้าย หลายข่าวเกี่ยวข้องกับน้ำ

อย่างแรกก็คือเรื่องของฝนและน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนล่าง ทั้งสุโขทัย อุตรดิตถ์ และจังหวัดข้างเคียง เหตุก็จากมีการไม่รักษาแนวน้ำไหล มีการถมที่ และก็จากการทำมาหากิน นี่ก็อย่างหนึ่ง แต่ที่ได้เห็นก็คือน้ำใจของคนในชาติ ตั้งแต่เบื้องสูง ที่ทรงใส่พระทัยในพสกนิกร รวมไปถึงภาครัฐและเอกชนที่เข้าไปช่วยเหลือ นี่ก็น้ำเช่นกัน

อีกข่าวก็คือการแสดงกระบวนเรือพระราชพิธีเนื่องในวโรกาสครองราชสมบัติครบ 60 ปีขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งนี้เป็นกระบวนเรือที่ครบถ้วน สมบูรณ์และสวยงามที่สุด ทำให้สายน้ำมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง จะว่าไปกรุงเทพกับสายน้ำก็ใกล้ชิดกันมานานยิ่งกว่านาน แต่บางที่ด้วยความที่ใกล้กันเกินไปก็ได้ที่ทำให้คนกรุงเทพละเลยความเป็นเจ้าพระยาสมชื่อของแม่น้ำ เลยทำให้สายน้ำย่อย รวมทั้งคูคลองต่างๆ ในกรุงเทพที่รับน้ำจากเจ้าพระยาพากันส่งกลิ่นไม่ดี ไม่สะอาด และสุดท้ายก็พากลับสู่เจ้าพระยา ทำให้น้ำไม่ดี และเมื่อลงสู่ทะเลก็เป็นปัญหา

แต่ที่สำคัญที่จะคิดก็คือ ทำไมโครงการดีๆ อย่าง 10 คลองใสของผู้ว่า จึงหยุดแค่นั้น ไม่กลายเป็นทุกคลอง คูใสในกรุงเทพ ทำให้ดีกรุงเทพก็จะกลับมาน่ารื่นรมย์ดังหลายๆ ประเทศที่เขาหวนกลับคืนสู่ธรรมชาติกัน อย่าคิดว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไร แต่คิดว่าคุณภาพชีวิตคนกรุงและความมีหน้ามีตาของประเทศไม่ใช่สิ่งที่เงินจะหาซื้อได้อีกใน 10 หรือ 20 ปี

อย่าให้คำพูดที่ว่า ด้านหน้าเป็นถนน ด้านหลังเป็นคลอง เข้ามาทำให้กรุงเทพและทุกที่ห่างไกลจากความมีน้ำทั้งในใจและในสายตา

คำสำคัญ (Tags): #น้ำ#กรุงเทพ
หมายเลขบันทึก: 32942เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท