ภาพการแสดงเพลงอีแซว ที่วัดดอนไร่ วันที่ 14 มกราคม 2553


เสียงรอบข้างดังมากเหลือเกิน เด็ก ๆ บ่นว่า เหนื่อยมากผมเองก็เหนื่อย เสียงไม่มีแล้วในคืนวันพรุ่งนี้พวกเราจะทำกันอย่างไร

ภาพการแสดงเพลงอีแซว

งานปิดทองหลวงพ่อมุ่ย

วัดดอนไร่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

ตอนที่ 1 วันที่ 14 มกราคม 2553

          ครั้งแรกผมได้นำทีมงานการแสดงเพลงอีแซวไปแสดงในงานประจำปี ปิดทองหลวงพ่อมุ่ย พุทธรักขิตโต (พระครูสุวรรณวุฒาจารย์) หลวงพ่ออุปสมบท 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่ออายุครบ 20 ปี พ.ศ. 2451 ที่วัดท่าช้าง อ.เดิมบางนางบวช บวชอยู่ได้ 10 ปี ก็ลาสิกขาบทไปช่วยบิดา มารดาประกอบอาชีพ แต่ด้วยเหตุที่หลวงพ่อเป็นคนที่สุขภาพไม่สมบูรณ์ มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยโดยตลอด จึงได้อธิษฐานจิต จะขออยู่ในสมณเพศไปจนตลอดชีวิต

          การบวชในครั้งที่ 2 จึงเกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2472 ที่วัดดอนบุปผาราม อ.ศรีประจันต์ หลวงพ่อได้รับนิมนต์ให้มาจำพรรษาที่วัดดอนไร่ซึ่งเป็นวัดสร้างใหม่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ มาแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2475 จุดหนึ่งที่ทำให้หลวงพ่อเป็นที่รู้จักของประชาชนอย่างกว้างขวางก็คือ ในปี พ.ศ. 2511 ระหว่างวันที่ 11-17 มีนาคม 2511 ได้จัดให้มีงานปิดทองฝังลูกนิมิตที่วัดดอนไร่ขึ้น

         ชื่อเสียงของหลวงพ่อก็เริ่มเป็นที่รู้จักเป็นที่เคารพศรัทธาของประชานชนเป็นจำนวนมาก และมีลูกศิษย์มากมายสั่งจองเป็นเจ้าของพระเครื่องรางของขลัง ได้แก่ เหรียญรูปเหมือน รูปปั้นเหมือน พระพิมพ์สมเด็จ ตะกรุด ผ้ายันต์ แหวน เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก และยังหายากอีกด้วย (ผลิตจำนวนน้อย)

         หลวงพ่อมุ่ยเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2431 และท่านมรณภาพไปเมื่อปี พ.ศ.2517 รวมสิริอายุได้ 86 ปี ในวันนี้ยังมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นจำนวนมาก ที่มีความเคารพรักและศรัทธาในตัวพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เมื่อถึงงานประจำปีในแต่ละปีก็เดินทางมากราบไหว้บูชาหลวงพ่อที่วิหาร และปิดทองรูปเหมือนของหลวงพ่อกันเป็นจำนวนมาก ในอีกส่วนหนึ่งคือ น้ำใจของบรรดาท่านที่ให้ความเคารพนับถือหลวงพ่อมุ่ยรวมหุ้นกันจัดหามหรสพมาประดับงาน ในเวลา 5 วัน 5 คืนทางวัดมิได้จัดเรื่องของมหรสพ แต่มีเจ้าภาพจัดหามาให้ทุกรายการ เช่น นาฏดนตรี (ลิเกชื่อดัง) ภาพยนตร์ รำวง (มีเป็นบางครั้ง) หนังตะลุง ดนตรีสากล (สตริง) เพลงอีแซว (มีทุกปี 3-5 คืน) นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่น การแข่งขันกีฬา ตะกร้อ (เล่นตอนกลางคืน)

        

         ผมได้รับการติดต่อจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูสิทธิปัญญากร เจ้าอาวาสวัดดอนไร่ในปัจจุบันให้นำเพลงอีแซวนักเรียนไปแสดงในงานประจำปี ปีนี้ได้เวลามา 3 คืน คือวันที่ 14, 15 และ 16 มกราคม 2553 ส่วน 2 คืนแรก เป็นการแสดงของเพลงรุ่นเก่า

         ในคืนวันที่ 14 มกราคม 2553 ผมนำคณะนักแสดงไปถึงวัดดอนไร่ ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เวลาประมาณ 17.00 น. ปีนี้เวทีการแสดงย้ายไปที่วิหารหลวงพ่อมุ่ย คณะกรรมการบอกกับผมว่า "ต้องการที่จะให้เพลงอีแซวไปแสดงใกล้ ๆ หลวงพ่อ เพราะหลวงพ่อท่านชอบมาก" ทำเลพอดี สถานที่พอเหมาะผู้คนเดินมาปิดทองและไหว้ร่างของหลวงพ่อที่วิหารกันเป็นจำนวนมาก

        

        

        

        

         พอได้เวลา 21.00 น. มหรสพทั้งหลายเริ่มทำการแสดง ด้านเวทีลิเก เป็นของคณะรุ่งทิพย์ จันทรา อยู่คนละส่วนกับเพลงพื้นบ้าน ส่วนตรงบริเวณเพลงอีแซว ที่ด้านหน้ามีภาพยนตร์จอใหญ่และด้านซ้ายของเวทีเพลงอีแซว เป็นเวทีหนังตะลุง ส่วนด้านหลังเป็นดนตรีสากลของลานเบียร์ เมื่อมหรสพทุกอย่างเริ่มขึ้น เครื่องเสียงประทะกันจนฟังไม่ได้สับ โดยเฉพาะหนังตะลุงเปิดเสียงดังมาก จนพวกเราฟังเสียงตัวเองไม้รู้ว่าร้องอะไรออกไปเลย ผมขอให้ผู้ที่คุมเครื่องเสียงของเราคือ สุเทพ แสงเสียงเพิ่มเสียงขึ้นอีกนิดจะได้พอได้ยินเสียงบ้าง แต่เสียงก็พร่าไปหมด คนดูฟังไม่รูเรื่อง ต้องอดทนแสดงไปจนหมดเวลา คือ 24.00 น. (3 ชั่วโมงเต็ม ๆ หูแทบแตก) เด็ก ๆ บ่นว่า เหนื่อยมาก ผมเองก็เหนื่อยมาก เสียงไม่มีแล้วในคืนวันพรุ่งนี้พวกเราจะทำกันอย่างไร

                     

          คลิกชมบันทึกการแสดงสดเพลงอีแซวได้ที่กรอบล่างนี้ และสามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ youtube.com ชมบันทึกการแสดงสดเพลงอีแซววัดดอนไร่อีก 10 ตอน

                            

ติดตามตอนที่ 2 การแสดงเพลงอีแซวที่วัดดอนไร่  ชำเลือง มณีวงษ์ (รายงาน)

หมายเลขบันทึก: 329415เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2010 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท