การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows


SPSS

ปัญหาหลังจากที่นิสิตหรือผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลมาแล้ว คิดไม่ตกคือ 1)จะวิเคราะห์ข้อมูลอย่างไร 2)จะใช้โปรแกรมอะไรช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล 3)จะแปลผลอย่างไรถึงจะถูกต้อง ตอบตามจุดมุ่งหมายของการวิจัยได้ 4)จะคีย์ข้อมูลอย่างไร 5)เวลาช่างเหลือน้อยเหลือเกิน จะวิเคราะห์ข้อมูลที่มากมายได้ทันหรือไม่อย่างไร ซึ่งเป็นปัญหามืดแปดด้านที่นิสิตหรือผู้วิจัยคิดไม่ตก หรือบางคนอาจจะหยึดชั่วคราวเพราะเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลก้อเช่นเดียวกัน  ดังนั้นปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะปัจจุบันมีโปรแกรมสำเร็จรูปมากมาย ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล และโปรแกรมที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ณ  ปัจจุบัน คือ โปรแกรม SPSS  for  windows  ซึ่งจะมีความแม่นยำ  สะดวกใช้ง่าย มีเมนูขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแต่เลือกสถิติและคำสั่งที่ต้องการทราบ ไม่ต้องเขียนคำสั่งให้เสียเวลา ซึ่ง SPSS มีหลายรุ่น ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าเลือกใช้ เพราะผลลัพธ์ออกมาเหมือนกัน ซึ่ง SPSS ย่อมาจาก Statistical Package for Social Science ซึ่งก่อนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS  for  windows นิสิตหรือผู้วิจัยจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านสถิติ  ตัวแปรและการลงข้อมูล เพราะ SPSS เหมือนเครื่องบด เราเทข้อมูลอะไรลงไป เครื่องก็จะบดละเอียดออกมา เพียงแต่ว่าจะตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ ดังนั้นการคีย์ข้อมูลลงตารางในโปรแกรมจึงมีความสำคัญเช่นกัน ผู้วิจัยจงพึงระวังนะครับ       

       

หมายเลขบันทึก: 32919เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • โปรแกรม SPSS เป็นโปรแกรมที่ใช้อย่างมากเลยครับในประเทศเราครับ
  • เห็นด้วยกับอาจารย์ทองสง่ามาก ๆ ครับในประเด็นของการจะต้องพึงระวังให้มากตอนคีย์ข้อมูลครับ เพราะถ้าไม่ระวังจะทำให้ผลทีได้ออกมาผิดพลาดได้ครับ

วิธีการลงข้อมูล

นักศึกษา กำลังทำวิจัย

คือ ไม่รู้วิธีลงข้อมูลของ spss เป็นข้อมูลแบบสอบถาม Hedonic scale อยากทราบว่าจะหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลงได้ที่ไหนบ้างถ้าอย่างไรช่อยรบกวนตอบให้ก็จะดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท