ปรึกษาหารือ ทีมตราด วันที่ 25 พฤษภาคม 2549


การลงพื้นที่จังหวัดตราด เป็นวงหารือกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งประกอบด้วย คุณภีม หนูเคเอ็ม 2 คน คุณแตน คุณหมอติ๊บ คุณต้น และคุณจำรัส (มาในช่วงหลัง) บรรยากาศแบบเป็นกันเอง จากการพูดคุยก็ได้มีการแลกเปลี่ยนซักถามกันหลายประเด็น

ก็คงจะเริ่มปรึกษาหารือกัน โดยคุณภีม ก็ได้ชี้ให้เห็นถึงตัว โครงการ “การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด” ดูแล้วไม่สมน้ำสมเนื้อเท่าไหร่ โครงการนี้น่าจะจับที่เครือข่ายจังหวัดน่าจะดีกว่า และเวลาของชุมชนก็มีกิจกรรมอื่นเยอะด้วย ทำให้มีกิจกรรมได้ไม่มากนัก และถ้าตอนแรกเราเน้นที่จังหวัดก็จะดีเพราะสามารถที่จะถ่ายกิจกรรมได้หลายเรื่องกว่า เพราะเมื่อตอนดีไซด์ก็คิดว่าเราจะหนักในตำบลเขาสมิง แต่มันก็หนักมากไม่ได้เพราะเรื่องเขาเยอะอยู่แล้วใส่ไปมากก็ไม่ได้

คุณต้น ก็ได้ชี้แจงให้ทราบ จังหวัดตราด ถ้าเป็นอยู่ในช่วงหน้าผลไม้เขาจะไม่สนใจอย่างอื่นแล้ว ถ้าหากอยู่ในช่วงตัดยางก็เหมือนกัน หรือถ้าเป็นงานเสวนาก็จะมาแค่ครึ่งวันหลังจากนั้นก็จะกลับ เนื่องจากจะไปนอนพักผ่อนเพื่อที่จะได้ไปตัดยางในตอนกลางคืน

สังเกตดูก็เหมือนกับนครศรีธรรมราช คือ ต.กะหรอ ประชุมหลังจากที่ตัดยางเสร็จแล้ว

ถ้าหากการประชุมถ้าจะให้ดีจริง ๆ ก็ช่วงเวลา 17.30 น. ห้ามเกิน 20.00 น. เพราะจะต้องไปตัดยางต่อ

ส่วนการไปประชุมที่จังหวัดสงขลา เราสามารถที่เอาภาพรวมของเครือข่ายไปคุยได้ ตราดก็เอาเครือข่ายฯ ไปนำเสนอได้

อีกหนึ่งชุดที่พูดถึงขบวนทั้งหมด และอาจจะเจาะตำบลเขาสมิงเป็นตำบลต้นแบบ ตอนที่โครงการมาน่าจะมาจับที่ขบวนใหญ่เลยดีกว่า เพราะตำบลเขาสมิงมันเล็กไป ไม่พอมือ แล้วเราก็ลงไปมะรุมมะตุ้มมากไม่ได้ เพราะชุมชนมีจังหวะชีวิตที่เราจะไปเร่งแบบวิธีการไม่ได้เขาก็มีวิธีการของเขา และที่สำคัญโครงการนี้เป็นโครงการปีเดียวมันทำอะไรไม่ได้เลย แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเราก็ทำในศูนย์เครือข่ายจังหวัดอยู่แล้ว เรามีเรื่องราวเรามีข้อมูลอยู่แล้ว จะทำให้ได้มีเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น คนก็เข้าใจมากขึ้น เพราะอย่างของลำปางเขาก็ทำเครือข่ายจังหวัด เจาะไปที่ 5 กลุ่ม ของสงขลาก็จับที่เครือข่ายจังหวัด และก็โฟกัสไปที่ตำบลน้ำขาว ตอนแรกของต๋อมก็เสนอว่าจับการบูรณาการกลุ่มต่าง ๆ ในตำบลนั้น กองทุนหมู่บ้าน กลุ่มต่าง ๆ ใน 30 กองทุน มันก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เป็น Area แต่เมื่อทำกลุ่มสัจจะก็น่าจะทำช่องนี้ทั้งขบวน

ส่วนการนำเสนอในเวทีการประชุมน่าจะเสนอเป็น Power Point ทำให้การนำเสนอน่าสนใจ มีความกระชับ มีสันสัน (งานนี้ก็ยกให้พี่ต้นไป) เนื่องจากภาพมีอยู่มากช่วยในการสื่อสาร ทำให้ใช้เวลาน้อยเข้าใจง่าย ดูแล้วน่าติดตาม

โครงการนี้เข้ามาเสริมขบวนของจังหวัด ขบวนของจังหวัดเคลื่อนไปอย่างไร อย่างที่พูดที่ตราดเมื่อครั้งก่อนว่าโครงการเข้ามาเพื่อเสริมขบวน ก็อยากให้ขบวนเล่าเรื่องของตัวเองและโครงการเข้ามาสนับสนุนในส่วนใหญ่ ขบวนที่เคลื่อนอยู่แล้วคือขบวนของสัจจะ การแตกย่อยกิจกรรม การแตกย่อยของกองทุนเมตตาธรรม ศูนย์การเรียนรู้ เริ่มจากสัจจะสะสมทรัพย์และก็วางโครงข่ายขึ้น เป็นศูนย์เรียนรู้และเราก็ไปโฟกัสที่เขาสมิง อาจจะขมวดว่าทิศทางของศูนย์ ว่าเราจะทำงานร่วมกันต่อไปอย่างไร ซึ่งต่อไปนี้มีสมาชิกอยู่ 50,000 กว่าคน ใน 30 กว่ากลุ่ม เราจะให้น้ำหนักว่าการเคลื่อนเพราะตอนนี้มีองค์กรพันธมิตรเยอะ เช่น สปสช. สสส.

เขาจะสนับสนุนเข้าช่องหน่วยงาน และเราก็เขียนโครงการไปเสนอ แต่โครงการวิจัยทำงานแบบไม่แยกส่วน ตัดสินทั้งระบบเพื่อให้เราวางระบบอย่างเข้มแข็งได้

ส่วนหนังสือ 5 เล่ม ทางทีมตราดก็ได้เตรียมไว้ซึ่งมี หัวข้อดังนี้

  1. ผลของโครงการที่มีต่อกรรมการและสมาชิก

  2. การสร้างความเข้มแข็งในตำบล (เวทีเครือข่ายตำบล)

  3. การพัฒนาแกนนำ (กรรมการ และแกนนำ)

  4. การสร้างความเข้มแข็งระดับครัวเรือน (เจาะที่ครอบครัว)

  5. การสร้างจิตสำนึกเพื่อการให้ (จาคะ)

หมายเลขบันทึก: 32915เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท