ขึ้นต้นจะเขียนบอกเล่าเรื่อง "เวทีคุณอำนวย" ลงท้ายกลายเป็นอีกเรื่อง


เวทีคุณอำนวย ประสาน 3 พลัง จากคนในแวดวงการจัดการความรู้

            เวทีคุณอำนวย ที่ มอ.กำลังเตรียมการอยู่ หลังจากได้ทาบทามวิทยากร ลัดฟ้าจาก ขอนแก่น  ท่านอาจารย์จิตเจริญ ไชยาคำ ให้วันมาเรียบร้อย วันที่ 20-21 กรกฎาคม 49 Workshop ครั้งนี้ ประสานทีมนำกระบวนการโดย 3 ท่านคือ  ท่าน อ.จิตเจริญ,คุณชายขอบและพี่เม่ย มอ. และผู้เข้าตอนนี้กำลังตกลงกันอยู่ อาจร่วม 2-3 สถาบัน หรือ มอ.สถาบันเดียวขึ้นอยู่กับการตกลงใจ หากจะทำให้ง่ายสำหรับดิฉันก็คือมีเฉพาะคน มอ.  พูดจริงๆ แล้ว setting ของการอยู่ของฐานเรื่องการจัดการความรู้ก็สำคัญค่ะ จะวางอยู่ที่ QA(ม.นเรศวร) OD(ม.วลัยลักษณ์) HRD(ม.สงขลานครินทร์) หรือ งานแผน(ม.มหาสารคาม)  Q&D(ม.มหิดล) ศูนย์บริการวิชาการ(ม.ขอนแก่น)  setting ที่ว่าล้วนทำให้บทบาทแตกต่าง  ที่เหมาะดิฉันคิดว่าน่าจะอยู่ที่ OD ตามที่ม.วลัยลักษณ์ วางไว้ ที่กล่าวเช่นนี้เพราะว่า เรามักจะติด ภาพเก่าของตัวเอง ดิฉันเคยพูดกับตัวเองหรือคนสนิทเสมอว่า ทีมงานดิฉันเป็นทีม training และทีมงานของดิฉันถูกฝึกมาเพื่อควบคุมชั้นเรียน ที่มีการประสานงานติดต่อวิทยากร ควบคุมความสำเร็จของชั้นเรียน รวมถึงการประเมินผลโครงการ เป็นโครงการๆ ไป แล้วอยู่ ๆ ก็ต้องมาทำหน้าที่คล้าย ๆ change agen (ดิฉันหมายถึงภาพลักษณ์ของทีมงานที่ต้องมาโน้มน้าวให้คนเห็นตาม) การที่ต้องมาติดตามคนหลายกลุ่ม การเชียร์ให้เกิด การเขียน blog เล่าเรื่อง หรือกระทั่งการทำหน้าที่โน้มน้าวให้ผู้ใหญ่ หรือคนอื่นๆ ที่ดูงานยุ่งๆ มาเห็นร่วม มาเห็นชอบพร้อมช่วยผลักดัน 
            เมื่อวันที่ถูกมอบหมายให้มาเป็นฐานงานการจัดการความรู้ ดิฉันมีความดีใจนำหน้า บวกความกังวลใจว่า ทีมงานเราจะทำได้หรือเปล่า เมื่อปฏิเสธไม่ได้ต้องปรับตัวบนความเชื่อว่า "ในที่สุดแล้วภาพการ TRAIN แบบเก่า ที่เรามักใช้คนนอกองค์กร ที่ไม่รู้จักเราดี มาบรรยาย โดยพยายามโน้มน้าวให้เราเชื่อว่าสิ่งที่เขาพูด ถูกและใช่ แถมเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง" น่าจะหมดไป(คงมีบางครั้งบางเรื่องก็ยังคงจำเป็นที่ต้องทำแบบนั้น) 
            เราควรทำอย่างนั้นให้น้อยลงแล้ว หันมาเน้นวิธีที่จะทำให้คนในองค์กรของเรารู้จักเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากรอบตัว เรียนรู้เอาความรู้ความเด่นกันคนละด้านจากคนรอบข้าง เพราะ มอ.เติบโตมาระยะหนึ่งแล้ว ในสายสนับสนุนของเรามีตำแหน่งชานาญการในวิชาชีพเต็มไปหมด หากจะว่าไปผลงาน มอ.เราเป็นที่ประจักษ์  ประเมินทีไรก็ได้ดีทุกที ก็เพราะเรามีองค์ความรู้ในคนมากมาย เราน่าจะหันมา BOOM วิธีแลกเปลี่ยน  เรียนรู้กันให้มาก โดยออกแบบกระบวนการให้ดีๆ  มากกว่าการมานั่งฟังนักพูดพูดเป็นวันสองวัน กลับไปเก็บเอกสารเข้าตู้ อาจจะไม่ได้รื้อออกมาดูอีกเลยเมื่อเวลาผ่านไป ในระยะหลังจึงหันมาสนใจ วิทยากรที่เป็นคนข้างในกันเอง เรียนรู้เรื่องต่างๆ ที่เขาเด่นและทำสำเร็จ ให้ความสนใจกระบวนการจัด เน้นจัดเชิงปฏิบัติการมากขึ้น จัดช่วงเวลาให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  มากกว่าที่จะนำวิทยากรมาจากภายนอก ตามความเชื่อข้างต้นที่ว่าเราควรเปลี่ยนวิธีพัฒนาบุคลกรเน้นการสอนให้บุคลากรของเรารู้จักเรียนรู้ และสนใจสิ่งต่างๆ  จากรอบตัว เรียนรู้เอาความรู้ความเด่นกันคนละด้านจากคนรอบข้าง
           ดิฉันกำลัง บ่นหรือเปล่า นึกขี้นมาได้ว่าการเขียน Blog ที่ดีเขาห้ามบ่น ขออภัยค่ะ สรุปว่าเวทีคุณอำนวยของเรา จะได้ดำเนินการ วันที่ 20-21 กรกฎาคม 49  กำลังออกแบบกระบวนการให้คุ้มค่าและมีคุณค่ากับผู้เข้าร่วมทุก ๆ คนค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 32773เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2006 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 Cheers เรียนท่านพี่เมตตา

 บ่ายนี้ JJ ได้ F2F กับท่านอาจารย์ชายขอบ เรื่องนี้ครับ แต่ยังไม่ได้รายละเอียด คาดว่า "ค่ำคืนนี้ จะ F2F กับท่าน อาจารย์ประจักษ์ ท่านขจิต ท่าน Dr.Ka-Poom ครับ"





ขอบคุณค่ะท่าน คงได้ร่วมงานกันนะคะ งานนี้เพื่อชาติ (รึเปล่า!)น่าสนุกนะคะถ้าคุณอำนวยมาจากหลายองค์กร หรือศูนย์บริการวิชาการ มข.จะมาจัดที่สงขลา น่าจะดี
  • ดีใจที่มีวิทยากรเก่งๆไปช่วยนะครับ
     ขณะนี้ได้ ลปรร.กันอยู่ที่ เวทีฯ มข. เพื่อเตรียมตัวกลับไปทำหน้าที่นี้ที่ มอ.ครับ

ขอบคุณค่ะ "ขาดการติดต่อ...... กันหลายวัน อึดอัดดีจัง  ขอบคุณ คุณชายขอบ และคุณขจิตค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท