สาวภาษาไทย
นางสาว พัชราพร สาวภาษาไทย สุขเผือก

วิถีชีวิตในเรื่องสี่แผ่นดิน


สี่แผ่นดิน

          สี่แผ่นดินเป็นงานเขียนของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์  ปราโมช นับเป็นงานเขียนที่สะท้อนให้เห็นถึงรายละเอียดเบื้องหลังเหตุการณ์ต่างๆที่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวลงมาจนสิ้นแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ในระยะเวลาช่วงนี้ได้มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นเป็นอันมากในเมืองไทย เรื่องสี่แผ่นดินนี้นอกจากจะรวบรวมรายละเอียดเบื้องหลังประวัติศาสตร์แล้ว ยังสร้างความบันเทิงให้กับผู้อ่านอีกด้วย

          หากท่านใดที่เคยอ่านเรื่องสี่แผ่นดินแล้ว จะพบว่า สี่แผ่นดิน แฝงไปด้วยความรู้ด้านต่างๆ ทั้งการใช้ชีวิต และการปฏิบัติต่างๆ เช่น

         ความเชื่อ ยกตัวอย่าง ความเชื่อเกี่ยวกับการขุดดินใส่น้ำกินกันโรค เป็นความเชื่อที่ว่าหากตนจะต้องเปลี่ยนที่อยู่จะต้องขุดดินติดไปตัวไปด้วย เอาไว้ใส่ก้นกาน้ำกิน จะได้ไม่เป็นโรคผิดน้ำ

        ประเพณีในวังหลวง ยกตัวอย่าง การเดินในวังตอนกลางคืน ซึ่งทุกคนจะต้องจุดไฟ ถือเทียน หรือโคมไฟ เวลาไปไหนมาไหนตอนกลางคืน หากใครไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกโขลนจับ

        ค่านิยม ยกตัวอย่าง การถวายตัวเป็นข้าหลวงในวัง และ การใช้จักรยาน เป็นต้น

        ขนบธรรมเนียม ยกตัวอย่าง การนุ่งผ้าแบบชาววัง และการเจียนหมากจีบพลู เป็นต้น    

         ที่ยกเป็นตัวอย่างมาข้างต้นนี้ พอจะเห็นได้ว่า เรื่องสี่แผ่นดิน ได้สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทย ว่าเป็นอย่างไร..   ถ้าท่านใดได้อ่านแล้วจะเข้าใจวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยนั้นได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเรื่องสี่แผ่นดินนี้ยังมีคุณค่าทางด้านภาษาด้วย..

 

หมายเลขบันทึก: 327306เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นหนังสือกึ่งนิยายประวัติศาสตร์ที่สะท้อนวัฒนธรรมประเพณีมากมายค่ะ..ดีใจที่เยาวชนสนใจ..

  • เป็นเรื่องฮิตทีเดียว...เป็นละครทีวีก็หลายรอบ...
  • เดี๋ยวก็คงวนมาอีก..ฮิฮิ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ ขอให้โชคดี ขอให้มีสุข ขอให้ไร้ทุกข์ และสุขภาพแข็งแรงค่ะ
  • ขอบคุณทุกๆท่าน ที่เข้ามาเยี่ยมชมในบล็อกของหนูเปิ้ลนะคะ และขอโทษด้วยนะคะที่หนูเปิ้ลไม่ได้ขอบคุณตอบกลับในทันที พอเข้ามาดูอีกทีก็หลายปีซะแล้วค่ะ สุดท้ายนี้หนูเปิ้ลก็ขอให้ทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมบันทึกน้อยๆ มีความสุขกายสบายใจ กันทุกคนเลยนะคะ

    พี่ค่ะ หนูชอบบทความพี่มากเลย แต่คือหนูอยากได้เกี่ยวกับความเชื่ออีกอ่ะค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท