Orn
น.ส. กนกอร ตั้งกุลบริบูรณ์

มหาวิทยาลัยหญิงล้วน !?


ขอคนเดียวไม่ได้ ลองให้คนอื่นมาช่วยขอนะคะ

 

 มหาวิทยาลัยหญิงล้วน?!

                             กับ

                          จิตวิทยาการขอ   

   วันนี้ขอเล่าเรื่องเพื่อนที่เรียน Abac ให้ฟังอีกคนค่ะ เป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่ตอนเรียน Intensive ก็เพิ่งจะรู้นี่เองค่ะว่ากว่าเธอจะ ขอ แม่มาเรียนที่ Abac ได้นั้นลำบากเพียงใด เพื่อนของดิฉันชื่อเล่นว่า “แจ้” ค่ะเป็นผู้หญิง สวย น่ารัก ฉลาด เรียนเก่ง แถมที่บ้านก็รวย เรียกได้ว่าคุณหนูดีๆนี่เอง Perfect! (ไปหมด) 

   เธอนั้นเรียนโรงเรียนหญิงล้วนมาตลอดค่ะตั้งแต่เด็กแล้วไม่เคยเข้าเรียนโรงเรียนสหรวมชาย-หญิงเลย ด้วยความที่ว่าที่บ้านค่อนข้างห่วงและหวงลูกสาวค่ะ ก็เป็นลูกสาวคนเดียวนี่นะ (ดิฉันก็ลูกสาวคนเดียวทำไมที่บ้านไม่เห็นห่วงละคะ haha) แล้วปัญหามันก็เกิดเมื่อแจ้เรียนจบ ม. 6 ค่ะ คุณแม่แจ้นั้นอยากให้แจ้ไปเรียนต่อที่ มหาวิทยาลัยสตรีหญิงล้วนค่ะ!(ประเทศไทยจะมีไหมคะ? )

    ดิฉันก็ถามไปว่ามันที่ไหนล่ะ? แจ้บอกว่าแม่เธอไม่สนขอให้มันเป็นหญิงล้วนก่อนก็แล้วกัน ส่วนตัวแจ้เองอยากเข้าเรียนที่ Abac ตามพี่ชายค่ะ แต่ทางคุณแม่เค้าก็ไม่ยอม พี่ชายมาช่วยพูดแล้วก็ไม่ยอม ฉะนั้นเธอก็เลยต้องไปขอให้ญาติๆ (อากี้ อาโก อากู๋ อากิ๋ม ยกมาเกือบหมดตระกูลมั้งเนี่ย) มาช่วยพูดกับคุณแม่ของเธอให้ค่ะ สุดท้ายญาติๆก็ต้องช่วยกันพูดอยู่นานค่ะกว่าคุณแม่ของเธอจะยอมให้ลูกสาวสุดที่รักมาเรียนมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่หญิงล้วนได้!

 

ข้อสังเกตนะคะ

1 แจ้ขอคนเดียวไม่ได้ค่ะ พี่ช่วยช่วยขอก็ไม่ได้ (อาจเพราะด้วยเรื่องของวัยวุฒิติค่ะ “คนแก่ไม่ค่อยฟังเด็กๆ”) จึงต้องให้ญาติๆที่มีสายสัมพันธ์กับคนที่ถูกขอ (คุณแม่) มาช่วยขอค่ะ เข้าลักษณะที่ว่า สามัคคีคือพลัง ถ้าขอคนเดียวแล้วไม่ได้ ก็ลองให้คนอื่นๆ ญาติๆ เพื่อนๆ.....ช่วยกันขออีกแรงนะคะ

2 โลกเราส่วนใหญ่ผู้หญิงใหญ่สุดในบ้านค่ะ สังเกตดูนะคะว่าแจ้ไม่ได้พูดถึงพ่อกับพี่น้องคนอื่นๆเลย คนที่เขาต้องขอ แล้วถึงจะได้ คือคุณแม่ค่ะ เป็นคุณแม่ที่มีสิทธิ์ขาด ถึงไปขอคนอื่นแล้วเขาจะอนุญาต ก็ไม่ได้ผลอะไร ต้องให้คุณแม่อนุญาตเท่านั้น เรื่องนี้เชื่อมโยงกับเรื่อง Female Marketing ได้อีกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 327299เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2010 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยค่ะ ..ผู้หญิงมีอำนาจการตัดสินมากกว่าผู้ชาย (ในบ้าน) ถึงแม้ว่าโลกภายนอกดูเหมือนผู้ชายเป็นคนตัดสินใจ เช่น ที่ญี่ปุ่นผู้ชายที่ประสบความสำเร็จเป็นเพราะมีภรรยาที่ดีค่อยชักใยอยู่เบื้องหลังทั้งนั่นค่ะ

ผู้หญิงน่ากลัวจังเลย

เหมือนฮองเฮาที่คอยบงการฮ่องเต้อยู่ข้างหลังเหมือนกันค่ะ

นี่แหละค่ะ เพศที่เป็นแรงขับเคลื่อน ของโลกตัวจริง

อยากให้ผู้เขียน เขียนเรื่อง Female maketing จังเลยค่ะ เพราะสนใจทางนี้เหมือนกัน

อันว่าผู้หญิงแท้จริง ยิ่งใหญ่นัก

นี่ดูคล้ายๆกับสตรีต่างเพศที่เขารวมตัวกันเพื่อขอแต่งกายชุดเครื่องแบบหญิงในวันรับปริญญาเลยนะคะ

แวะมาอ่านค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ

โลกเราส่วนใหญ่ผู้หญิงใหญ่สุดในบ้าน

 (เป็นอย่างนั้นจริงๆครับ)

*   แม้กระทั่งคำที่ว่า ผู้ชายเป็นช้สงเท้าหน้า  ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง   ผู้เชี่ยวชาญเรื่องช้างเขาบอกว่าช้างเดินนี่ เท้าหลังก้าวเดินไปก่อนครับ  แล้ว  เท้าหน้า  จึงเดินตามเท้าหลัง

สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านค่ะ

คุณ sOul_ คะเรื่อง female marketing นั้นมีเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม AI ได้ศึกษาเรื่องนี้อยู่ค่ะ หาอ่านได้ตาม Blog ของกลุ่ม Ai ค่ะ

แล้วเนี่ยจริงๆแล้วประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยสตรีหรือเปล่าคะ

ผู้ชายชอบความเป็นใหญ่

ลองผู้หญิงมาเป็นใหญ่มากๆดิ ผู้ชายจะใช้วิะ๊เด็ดคือ เอาตายค่ะ

ดังนั้น โลกใบนี้จึงมีแต่ผู้ชายที่เป็นผู้นำมากกว่า แม้ประเทศอเมริกา ก็ยังเป็นผู้ชายที่เป็นผู้นำ

ความแข็งแกร่งนั้น มักแตกหักเพราะความรุนแรง

แต่ความอ่อนโยนนั้นไซร์ กลับพลิ้วไหว อ่อนลู่ตามแรง

ความแข็งแกร่งนั้น มักแตกหักเพราะความรุนแรง

แต่ความอ่อนโยนนั้นไซร์ กลับพลิ้วไหว อ่อนลู่ตามแรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท