ชีวิตที่เปลี่ยนไป


อาชีพการงานอยู่ในสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

หลายต่อหลายครั้งที่คนเราคิดมากก็ทุกข์มาก  ในปัจจุบันนี้เราจึงเห็นคนคิดน้อยเพิ่มขึ้นทุกวัน  ทุกเวลา  เกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อสังคมเปลี่ยนแปลงเช่นนั้น  การไม่มีมาตรฐานทางสังคมของสังคมไทยสูงขึ้น  การเอาตัวรอดเฉพาะตัวเพิ่มมากขึ้น  และเราเห็นว่ามีคนดูดายต่อสิ่งรอบตัวมากขึ้น

ตอนที่ฉันเป็นเด็ก  พ่อและแม่เป็นครูโรงเรียนประถม  ใกล้ ๆ บ้าน  อาบางคนเป็นครูเช่นกัน  ผู้ใหญ่กว่าฉันเหล่านี้พูดคุยกันเรื่องโรงเรียน  เรื่องการงาน  การสอนเด็กและศิลธรรม  ค่านิยมที่ดีงามในสังคม  ฉันนั่งฟังในวัยเยาว์และคิดว่าผู้ใหญ่นี้มีเรื่องที่ต้องรับผิดชอบมากจังเลยนะ

 

ตอนนี้ฉันเป็นผู้ใหญ่  อาชีพการงานอยู่ในสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ในแวดวงของการพูดคุย  กลับมีเรื่องวิธีการสอนเด็กให้เข้าใจน้อยกว่าที่เคยได้ยินสมัยพ่อกับแม่พูดกัน  ฉันเองก็ไม่กล้าพูดเรื่องค่านิยมที่ดีงามให้เพื่อนร่วมอาชีพสักกี่คนได้ฟัง  กลัวเป็นเรื่องล่าสมัย  ที่คนทั่วไปส่ายหน้า  แวดวงของการพูดเรื่องงานวิจัย  ดัชนีที่จะตีพิมพ์วารสารที่ไหนสูง  ค่าตอบแทนจากการตีพิมพ์ที่จะได้ต่อปี  และอีกหลายเรื่องที่บางครั้งฉันฟังแล้วเดินตัวลีบออกมาจากวงสนทนา

น้องสาวที่หวังดีกับฉันบอกฉันอยู่ว่าฉันต้องปรับตัวนะ  จึงจะมีความสุข  ได้คะ  พรุ่งนี้ฉันจะคิดใหม่เรื่องการปรับตัว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 326869เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากคะ รู้สึกมีกำลังใจ จริง ๆ นะคะที่ได้รับข้อความดีดี

 

การปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ  ในชีวิตการทำงานส่วนรวม

มี กำลังใจให้ตัวเองทุกๆวันนะคะ

 

สวัสดีครับคุณเขาอกลุ

มาให้กำลังใจครับ คนเมืองเดียวกัน

ยิ่ง คชภักดี สมัยท่านเปลื้องเคยช่วยหาเสียง

แต่คนบ้านเราลืมท่านเปลื้อง

อย่างไรก็ตามต้องรู้เท่าทันใจตัวเอง คืออย่าตามใจตัวเองครับ

ขอโทษทีมึนข้ตา เห็นเป็นภักดี จำผิดครับ อันนี้ต้องต้องผู้ว่าจักษ์ครับ

จำหลับกับท่านสุรศักดิ์ เพราะทำงานยุทธศาสตร์ สมัยผู้ว่าจักษ์ด้วยกัน

ขออภัยมณี

ศรีสุวรรณ

สุวรรณมณี

สินสมุทรและสุดสาคร ครับอาจารย์

ดีอย่างแรง ขอบคุณที่จุดประกายความคิด!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท