โรงเรียนทางเลือกกับการประเมินคุณภาพภายนอก(๕)


ในภาคบ่ายของการประชุม สมศ. นำคณะผู้ประเมินให้มาทำความรู้จักกับโรงเรียนที่จะเข้าไปประเมิน

 

หัวหน้าคณะผู้มาประเมินโรงเรียนเพลินพัฒนา คือ รศ.ดร.วารีรัตน์ แก้วอุไร หัวหน้าภาควิชาการศึกษา และอาจารย์ที่ปรึกษาประจำสาขาวิชาหลักสูตรและการสอนระดับปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

อ.วารีรัตน์ และคณะของท่านมีบล็อกอยู่ใน gotoknow ด้วย เพราะมหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมอยู่ใน UKM และมีการจัดการความรู้ที่เข้มแข็ง 

 

ที่น่ายินดีอีกเรื่องก็คือ คณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้สนใจเรื่องของ  “การสร้างปัญญาจากจิตสู่การสอน”และเล็งเห็นความสำคัญยิ่งของการจัดการเรียนการสอน แบบ Humanized Educare เพื่อให้คณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางการจัดการเรียนการสอน และมีขีดความสามารถในการจัดการเรียนการสอนพัฒนานิสิตให้เป็นครู โดยจิตวิญญาณ มีความรักต่อวิชาชีพและชีวิตจิตใจของตนเองและลูกศิษย์ซึ่งจะถ่ายทอดไปยังนักเรียน อันจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นhttp://www.edu.nu.ac.th/2005/Contemplative/index.html และกิจกรรมจิตตปัญญา หรือการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ ที่คณาจารย์ส่งต่อมาถึงนิสิตนั้น ก็เริ่มต้นกันตั้งแต่วันปฐมนิเทศเลยทีเดียว 

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ การประเมินคุณภาพภายนอกที่จะมีขึ้นในประมาณปลายเดือนมกราคม – ต้นกุมภาพันธ์ จึงน่าจะเป็นการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดความงอกงามมากมาย เพราะท่านที่มาประเมินก็อยู่ในวิถีวัฒนธรรมของการจัดการความรู้ และให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญเฉกเช่นเดียวกันกับโรงเรียนที่รับการประเมิน

 

ทุกโรงเรียนจึงกลับไปด้วยกำลังใจและความหวังว่า เส้นทางของ"ครูเพื่อศิษย์" จะดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น เพราะ สมศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานประเมินคุณภาพการศึกษาพร้อมที่จะเข้าใจเรา ในแบบที่เราเป็น และพร้อมที่จะส่งเสริมให้งานสร้างคน ให้เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นอย่างแตกต่างหลากหลาย

 

 

หมายเลขบันทึก: 325915เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ครับคุณครูวิมลศรี ศุษิลวรณ์

  • ผมมาเยี่ยม มาทักทาย เพื่อมิตรภาพ
  • มารับรู้เรื่องราวดีๆมีประโยชน์
  • ขอให้คุณครูมีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับ

สวัสดีวันเด็กค่ะคุณครูจ่อย แล้วแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกนะคะ :) ขอให้คุณครูจ่อยมีสุขภาพแข็งแรงเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท