บันทึกการเรียนรู้ของผู้เรียน : หนึ่งปีผ่านไป เรียนรู้อะไรบ้าง


หนึ่งปีผ่านไป ผมเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การทำงาน

Learning can be defined as the process leading to relatively permanent behavioral change or potential behavioral change. In other words, as we learn, we alter the way we perceive our environment, the way we interpret the incoming stimuli, and therefore the way we interact, or behave.

Dr. Christopher L. Heffner ,2001

 

            หนึ่งปีผ่านไป ผมเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การทำงาน วันนี้ก่อนจะไปสอนวิชา จิตวิทยาการเรียนรู้ ในเวลา 09.00 น. ได้มีโอกาสอ่านเอกสารการสอนของ Dr. Christopher L. Heffner ในเว็บไซต์ http://allpsych.com/psychology101/learning.html  ก็เลยนำเนื้อหาบางส่วนมาอ้างอิงไว้ในบล๊อก

             การเรียนรู้สามารถให้ความหมายว่า กระบวนการที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างถาวรหรือเปลี่ยนแปลงศักยภาพของพฤติกรรม ถ้าจะอธิบายอีกมุมหนึ่งอาจบอกได้ว่าเราเรียนรู้ เราเลือกการรับรู้ การแปลความหมายของสิ่งเร้าที่เรารับเข้ามาแล้วทำให้เราเกิดการตอบสนองหรือเกิดพฤติกรรมต่าง ๆ ขึ้น

 

 

วันนี้จะถามผู้เรียนว่า...หนึ่งปีที่ผ่านไป เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง ให้ลองอธิบายให้ครูฟังดูสิ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 325338เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2010 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

ขอบคุณครับคุณครูที่แบ่งปับความรู้ดีๆ ให้

ได้เรียนรู้มากเลยครับ รออ่านอีกครับ

ชอบคำถามมากค่ะ ...จะถามตัวเองเหมือนกันว่า 1 ปีผ่านไปเรียนรู้อะไรบ้าง...

...และคิดว่าจะถามตัวเองเพิ่มอีก 1 ข้อว่า แล้วปีนี้อยากเรียนรู้อะไรบ้าง...

ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ ใน 1ปีที่ผ่านมาดิฉันได้เรียนรู้อะไรลายๆอย่าง โดยเฉพาะการใช้ชีวิต และการศึกษา ปีที่ผ่านมาคือปี 2552ดิฉันได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏ ยะลา และได้รับเลือกเข้าศึกษา ใน ม.ราชภัฏยะลา การเข้ามาเรียนในสถานที่ใหม่ แน่นอนการเจอกับสิ่งใหม่ๆเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ดิฉันได้เรียนรู้การเข้าสังคม การคบเพื่อนใหม่ เรียนรู้การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ดิฉันได้เรียนรู้ว่า การเจอสิ่งใหม่ๆเป็นเรื่องที่ดีมันน่าตื้นเต้น และดิฉันก็ยินดีหากชีวิตจะต้องพบเจอกับสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา หากหยุดนิ่งเราก็จะไม่พบเจอกับสิ่งใหม่ๆ

น.ส.นัซมีย์ หมันน๊ะ

ใน 1ปีที่ผ่านมาดิฉันได้เรียนรู้หลายๆอย่าง ไม่ว่าการใช้ชีวิต และการศึกษา การเรียนรู้เกิดขึ้นตลอดเวลากับตัวเรา อยู่ที่เราว่าเราจะรับกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นกับตัวเราได้หรือเปล่าแต่สิ่งที่ต้องจำติดตัวเราตลอดเวลาคือ สติ หากเรรามีสติก็สามารถผ่านพ้นกับอุปสรรคไปได้

จากการเรียนรู้ที่ผ่านมาในชีวิตผมทำให้ผมได้รับรู้ถึงการเรียนใหม่ๆเช่นจากการเรียนและการพบประสบการณ์ การเรียนรู้ของมนุษย์ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่เด็กจนโตตราบที่เรายังมีลมหายใจอยู่ ในชีวิตคนเรามีทั้งความสุข และความทุกข์ เป็นไปไม่ได้ที่ชีวิตเราจะปราศจากความทุกข์ ดังนั้นผมจึงขอ เริ่มต้นกับตัวเองในปีนี้ คือ ผมอยากให้ทุกๆคน หัวใจแข็งแรง ถ้าหากหัวใจเราแข็งแรงก็จะพร้อมรับทั้งความสุข และความทุกข์ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ สติ เราจะต้องมีสติ ตลอดเวลา แล้วสิ่งดีๆ ก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

นางสาว สุไรนี อุชะมิ

จากการเรียนรู้ที่ผ่านมาและผ่านไปในชีวิต บางสิ่งเป็นเรื่องที่ดีและน่าจดจำและบางเรื่องกลายเป็นบทเรียนที่มีค่าแห่งชีวิต

สำหรับ 1 ปีที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในรั้วมหาลัย ดิฉันได้เรียนรู้ว่าการใช้ชีวิตที่นี้มันแตกต่างจากที่ที่เคยอยู่มาก่อน ฉันได้เรียนรู้ว่า...เราไม่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้ ฉันได้เรียนรู้ว่า....การคบเพื่อนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับฉัน ฉันได้เรียนรู้ว่า...ชีวิตจะเติมเต็มไม่ได้หากปราศจากเพื่อน ฉันได้เรียนรู้ว่า...สิ่งที่จะทำให้เสียเพื่อนได้ดีที่สุดคือ การให้เพื่อนยืมเงิน ฉันได้เรียนรู้ว่า...การคาดเดานั้นมักจะเลิศหรูกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเสมอ ฉันได้เรียนรู้ว่า...ฉันไม่อาจคาดหวังผู้อื่นให้แก้ปัญหาของฉันได้ ฉันได้เรียนรู้ว่า...การซื่อสัตย์ต่อสิ่งเล็กน้อยไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย ฉันได้เรียนรู้ว่า...ถึงเราจะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่เราปล่อยให้มันผ่านไปได้ ฉันได้เรียนรู้ว่า...ความเอื้ออาทรนั้นสำคัญกว่า ความเพียบพร้อมเสียอีก...........ฉันได้เรียนรู้ว่า...เคล็ดลับของการเติบโตอย่างสง่าผ่าเผยคือ อย่าหมดความกระตือรือร้นที่จะพบพาผู้คนและสถานที่ใหม่ๆ

เพราะทุกๆที่ทุกวินาทีของชีวิตจะมีการเรียนรู้เกิดขึ้นเสมอ

มุมีนะห์ นัซมีย์ อาดือนัน...ตอบมาได้ดีมาก

ส่วนสุไรนี ตอบได้ละเอียดดีมาก ถ้ามีโอกาสก็แลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียนบ้างนะ

ฟิรยาล อ้นพวงรัตน์

สำหรับหนูที่ได้เข้าสู่รั้วมหาลัยได้พบสิ่งอะไรมากมายที่ไม่เหมือนตอนอยู่มัธยม เช่น ได้เพื่อนใหม่ และวิธการเรียนรู้แบบใหม่ เป็นต้นทำไห้ชีวิตหนูเปลี่ยนแปลงไปมากและทำไห้หนูเป็นผู้ใหญ่มากยิ่งขึ้นหนูขอบคุณสำหรับที่ไห้หนูมีวันนี้ ขอบคุณมากๆ หนูไม่มีอะไรตอบแทนหนูขอตั้งใจเรียนก็พอ ขอบคุณสำหรับทุกสิ้งทุกอย่างที่อาจารย์ได้มอบสิ่งดีสำหรับลูกศิษย์คนนี้

ระยะเวลาที่หนูได้เข้าศึกษาในมหาลัยแห่งนี้ทำไห้หนูได้มาซึ่งมีค่ามากโดยไม่สามารถซื้อด้วยเงินได้ทำให้ชีวิตหนูมีความเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง โดยเป็นคนละคนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมทั้งการเรียนรู้และพฤติกรรมต่างๆในการเข้าสังคมทำไห้หนูมีชีวิตใหม่จากหลังมือเป็นหน้ามือทำรู้จักการว่างตัวในการเข้าสังคม และในมหาลัยแห่งนี้ไม่ได้สอนในวิชาความรู้เท่านั้นแต่ยังให้การเรียนรู้ด้วยตนเอง และสอนให้รู้จักการแก้ปัญหาด้วยตัวเองและสอนให้หนูสามารถเเยกแยะว่าอะไรควรหรือไม่ควรในการจะกระทำจะกระทำสิ่งใด

นาย บูรฮัน ยุตะเด็ง

ใน1 ปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างมาก ผมได้เรียนรู้ว่า การใช้ชีวิตในรั้วมหาลัย มันแตกต่างจากที่เคยศึกษาอยู่ในร.ร มัธยม ผมได้เรียนรู้ว่า การคบหาเพื่อนไม่จำเป็นต้องดูเพียงภายนอก ผมได้เรียนรู้ว่า มนุษย์ทุกคนต้องการความรักและกำลังใจ

ผมได้เรียนรู้และได้รู้จักผู้คนมากหน้าหลายตาและรู้จักสถานที่ใหม่ซึ่งสิ่งหล่านี้ทำให้ผมได้รู้ว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเพียงแต่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเหตุการณ์นั้นๆ

สวัสดีอาจารย์กฤษฎาที่เคารพ ตั้งแต่ดิฉันได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้เรียนรู้อะไรได้หลายอย่างและได้เรียนรู้รูปแบบใหม่ๆและได้ประสบการณ์ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน มาศึกษาที่สถานที่ใหม่ๆก็ต้องปรับปรุงกับตัวเองหลายๆอย่าง อยู่ระดับอุดมศึกษาเราต้องช่วยเหลือตนเองไม่เหมือนตอนที่เราเรียนโรงเรียนมัธยม ก็คือ เราต้องศึกษาหาความรู้กับเองต้องช่วยเหลือกับตัวเอง และสิ่งสำคัญที่ดิฉันสุดภูมิใจที่ได้เจอเพื่อนใหม่ เราได้เจอเพื่อนใหม่และได้เรียนที่สถานที่ใหม่ๆก็เปรียบเสมือนว่า...เราต้องศึกษาที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้กับตัวเองและเพื่อน ทำความรูจักกับเพื่อน ตลอดเวลาที่เรียนหนังสือได้ความรู้กับตัวเองมากมายได้เรียนการเรียนการสอนของอาจารย์ว่าเป็นอย่างไร สนุกกับการเรียนที่อาจารย์ได้สอน เรได้ความรู้ในมหาลัยอย่างเดียวคงไม่ได้เราต้องรู้จักหาความรู้ภายนอกบ้าง ว่าเป็นอย่างไร เราจะได้เรียนทั้งภายในและภายนอกได้ประสบการณ์มากมาย

นางสาว อาซรีนา ดอเลาะ

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ.....

สำหรับคำถามที่อาจารย์ได้ถามว่า '1ปีที่ผ่านมาเราได้อะไรมาบ้าง'สำหรับหนู1ปีที่ผ่านมาหนูได้หลายๆอย่างเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ในรั้วมหาลัยหนูต้องเปลี่ยนแปลงเยอะในหลายๆด้านและก็ต้องตามให้ทันในบางเรื่องมันก็อาจจะมีอุปสรรคบ้างแต่เราก็สามารถผ่านตรงนั้นมาได้อาจจะเป็นเพราะความอดทนหรือกำลังใจจากเพื่อนจากครอบครัวแต่มันก็พิสูจน์แล้วว่าเราสามารถผ่านตรงนั้นมาได้

และสิ่งหนึ่งที่หนูได้คือ..ประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นในรั้วมหาลัยหรือว่านอกรั้วมหาลัยแต่ละประสบการณ์มันก็ให้ข้อคิคกับเราได้หลายๆอย่าง

ตลอดเวลา 1ปี ฉันได้เรียนรู้ว่าการได้รู้จักใครซักคนมันลำบากแค่ใหน และได้พบเพื่อนใหม่ในห้องเราต้องปรับตัวกันอย่างไรถึงจะถูก

และที่น่าตื่นเต้นแค่ใหนที่ได้พบเพื่อนต่างสถานบันหรือสถาบับเดี่ยวกัน และได้เรียนรู้อีกมากมายที่ไม่เคยรู้ จนบางครั้งก็รู้สึกเบือไม่อยากทำอะไร บางครั้งก็รู้สึกมีความสุข

น.ส.มูนิเราะ ยียูโซะ

ตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ดิฉันได้เข้ามาศึกษาในรั้วมหาลัยนี้ ดิฉันได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอยากมาก เริ่มจากการที่ดิฉันได้มาอยู่หอในดิฉันต้องฝ่าฝันอุปสรรค์หลายๆอย่างและได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันหลายๆคนในหมู่คนมาก ก่อนหน้านี้ดิฉันคิดว่าใครที่เรียนเอกจิตวิทยา นั้นเมื่อเวลามองหน้าคนอื่นที่ไม่รู้จัก แล้วสามารถรู้เลยว่าคนนี้เป็นอย่างไรเหมือนกับอ่านใจคนออก เเต่เมื่อดิฉันได้มาเรียนในสาขา จิตวิทยาเเล้วก็ได้รู้ว่ามันไม่ใช่อย่างที่คิด เเต่เป็นการศึกษาพฤติกรรมเเละกระบวนการทางสมอง เเละการเรียนในมหาลัยเราจะขี้เกียจเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้เราต้องเเอ็กทีบตัวเองตลอดเวลาค่ะ

นางสาวนูรีย๊ะ ยีราตี

ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้พฤติกรรมต่างๆไม่จะเป็นพฤติกรรมของ เพื่อนๆ ในห้องเรียนว่า เช่น ในวันนั้นที่อาจารย์นัดให้เพื่อนๆไปเรียนที่ใต้หอ ประชุมใหม่ ซึ่งทุกคนก็ได้เรียนรู้จากอาจารย์แล้วว่า การที่เราปฏิบัติตนที่ไม่ตรงต่อเวลา อาจารย์บอกว่าอาจารย์จะทำโทษ และก็ยังสอนอีกว่า ถ้าเกิดว่าวันหึ่ง เราไปทำงานที่ไหนสักแห่ง ถ้าไปไม่ตรงต่อเวลาคนเขาจะว่าเราได้ว่า เราเรียนเอกจิตวิทยาได้อย่างไร ทำถึงมาทำงานสายอย่างนี้ และยังมีเรืองอื่นๆอีกก็คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับ เด็กและพฤติกรรมอื่นที่ยังมิได้กลว่าอีกมากามาย และ สุดท้ายนี้ ดิฉันก็ได้เก็บข้อมูลที่อาจารย์ได้สอนอีกมากค่ะ ก็ต้องขอบคุณอาจารย์ที่ได้สอนการเรียนรู้สิ่งต่างๆให้กับดิฉันและเพื่อนๆในห้องด้วยค่ะ แทนคำขอบคุณแทนเพื่อนทุกคนด้วยค่ะอีกครั้งหนึ่ง

นางสาวโรสลีนี สุหลง

ตั้งแต่ดิฉันได้เรียนกับอาจารย์อ๊อต ดิฉันก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต ทำให้ดิฉันได้รับรู้ถึงการเรียนใหม่ๆที่เป็นประสบการณ์อย่างหนึ่งในชีวิตของดิฉัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีมหรือการทำงานเดี่ยว การทำงานเป็นทีมก็ได้ก่อความสามัคคีกัน และเวลาเรียนก็ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย

นางสาวอามีเน๊าะ สาและ

ตลอดระยะเวลา1ปีที่ผ่าน ดิฉันก็ได้เก็บข้อมูลที่อาจารย์ได้สอนอีกมากค่ะ ดิฉันได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอยางมาก เกินที่ดิฉันจะบรรณยายได้ค่ะ ซึ่งเพื่อนๆทุกคนก็ได้พูดไปหมดแล้วค่ะ สุดท้ายนี้ก็ต้องขอบคุณอาจารย์มากๆเลยค่ะที่ได้สอนดิฉันหลายอย่าง ถึงแม้ว่าจะเป็นคำพูดทีสั้นที่สุดที่ไม่เหมื่อนเพื่อนก็ตาม

นางสาว ฮายาตี ดอเลาะ

ในรายวิชาจิตวิทยาการเรียนรู้ของอาจารย์อ๊อต ดิฉันได้เรียนรู้ถึงการมีส่วนร่วมในทุกๆกิจกรรม ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่าง

อาจารย์ผู้สอนกับนักศึกษาและได้เรียนรู้ถึงการมาเรียนให้ตรงต่อเวลา ให้นักศึกษาเกิดความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นต่อหน้าสาธารณชนได้รับรู้ทั่วกัน ทำไห้ดิฉันได้รู้จักการวางตัวในสังคมและในชีวิตประจำวันได้

นางสาว นูรฮูดา ยายอ

สวัสดีค่ะ เรียนอาจารย์ผู้สอนที่เคารพ

ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยเมื่อมาอยู่ในมหาวิทยาลัยอะไรๆก็เปลี่ยนไปจากเดิมไม่ว่าจะเป็นเวลา หน้าที่ การเรียนรู้ การเรียนรู้มีหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการคบเพื่อน การเข้าห้องเรียนตรงตามเวลาการรับผิดชอบต่อตัวเองเป็นต้น เราไม่สามารถที่จะอยู่คนเดียวได้อยางน้อยเราก็จะต้องมีเพื่อนเมื่อเรามีปัญหาอย่างน้อยเราก็ยังมีเพื่อนอยู่ข้างๆเรา อยากบอกให้เพื่อนๆรู้ว่าการเรียนรู้ไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเราเท่านั้นแต่จะเกิดขึ้นกับหลายๆอยางที่อยู่รอบตัวเราค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นางสาว นูรีตา เจ๊ะนาแว

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพ ตลอดระยะเวลา1ปีดิฉันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างมากมาย ที่สำคัญที่ดิฉันได้เรียนรู้ภายในห้องเรียน คือมีความสามัคคีในหมู่คณะกันมากขึ้นจากงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย และจากที่ดิฉันเคยสังเกตมาก่อนเพื่อนในห้องไม่กล้าแสดงออก แต่ปัจจุบันเพื่อนในห้องมีความกล้าแสดงออกกันมากขึ้นจากที่อาจารย์ให้เสริมแรงทางบวกโดยการให้คะแนนและได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีของนักจิตวิทยามากขึ้นค่ะ

ตั้งแต่ที่ดิฉันได้เรียนวิชาจิตวิทยาการเรียนรู้กับอาจารย์ ดิฉันได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างตลอดเวลาที่เรียนมา ได้รู้ถึงในการเรียนและประสบการณ์ในการใช้ชีวิตและการทำงานในแต่ละวัน ตลอดเวลาที่เรียนทำให้ดิฉันเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปเยอะในหลายๆด้าน เช่นการเรียนให้ทันเพื่อน ก็ต้องตามให้ทันในบางเรื่องมันก็อาจจะมีอุปสรรคบ้าง การฝึกมันใจในตนเอง กล้าแสดงออก และกล้าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแต่ก็ไม่ค่อยมีโอกาศก็ต้องพยายามในจุดนี้สักวันก็คงทำได้ถ้าเรามีใจในสิ่งที่เราต้องการทำ

ตั้งแต่ดิฉันได้เรียนจิตวิทยาการเรียนรู้กับอาจารย์ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต ได้เรียนรู้พฤติกรรมต่างๆของเพื่อนๆในห้องเรียน และประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้ในการทำงานเป็นกลุ่มได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนในกลุ่มทำให้มีความสามัคคีกันในกลุ่มและได้เรียนรู้ในการตรงต่อเวลา ทำให้ดิฉันมีการตรงต่อเวลามากขึ้น

สวัสดีครับอาจารย์ที่เคารพรัก ตลอดระยะเวลา1ปี

ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างมากมาย ที่สำคัญที่ผมได้เรียนรู้ภายในห้องเรียน คือ มีความสามัคคีในหมู่คณะกันมากขึ้นจากงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย และจากที่ผมเคยสังเกตมาก่อนเพื่อนในห้อง

ไม่กล้าแสดงออก แต่ปัจจุบันเพื่อนในห้องมีความกล้าแสดงออกกันมากขึ้นจากที่อาจารย์ให้เสริมแรงทางบวก

โดยการให้คะแนนและได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีของนักจิตวิทยามากขึ้นครับ

ท้ายนี้ผมขอขอบคุณอาจารย์มาก ที่ไห้ผมได้รู้จักตัวของตัวเองมากขี้น และผมจะพยายามในด้านการเรียน

และในด้านการอ่านหนังสือไห้มากกว่านี้ ครับ ขอบคุณครับ

ชื่อ นายบะห์รูดิน กอและ

รหัส 405225048

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ.....

สำหรับคำถามที่อาจารย์ได้ถามว่า ‘1ปีที่ผ่านมาเราได้อะไรมาบ้าง’

ตั้งแต่ผมรู้ว่าผมได้เรียนเอกจิตวิทยา ผมก็ดีใจมาก เพราะผมอย่างเรียนเอกนี้มาก

ในเมื่อผมได้ผ่านตรงจุดนั้นได้ แล้วผมก็จะพยายาม ถึงแม้ผมจะพยายามแล้วพยายามอีก เหมือน (ธอร์นไดค์)

ผมก็จะพยายามต่อไปเพื่ออนาคตข้างหน้า และผมก็จะคิดในการว่างเงื่อนไข เหมือน (พาฟลอฟ) เพื่อแบ่งเวลา

และว่างแผ่นในการเรียน ในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็น และผมได้มีความกล้าแสดงออกมากขึ้น จากที่อาจารย์ให้เสริมแรงทางบวก โดยการให้คะแนน หมือน (เสกีนเนอร์)

ผมได้เรียนรู้ว่าการใช้ชีวิตในหมาวิทยาลัยแตกต่างจากมัธยมเมื่อก่อน

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ผมไม่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้

-ผมได้เรียนรู้ว่า....การคบเพื่อนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผม

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ชีวิตจะเติมเต็มไม่ได้หากปราศจากเพื่อน

-ผมได้เรียนรู้ว่า...สิ่งที่จะทำให้เสียเพื่อนได้ดีที่สุดคือ การให้เพื่อนยืมเงิน

-ผมได้เรียนรู้ว่า...การคาดเดานั้นมักจะเลิศหรูกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเสมอ

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ผมไม่อาจคาดหวังผู้อื่นให้แก้ปัญหาของผมได้

-ผมได้เรียนรู้ว่า...การซื่อสัตย์ต่อสิ่งเล็กน้อยไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ถึงผมจะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่ผมปล่อยให้มันผ่านไปได้

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ความเอื้ออาทรนั้นสำคัญกว่า ความเพียบพร้อมเสียอีก

-ผมได้เรียนรู้ว่า...เคล็ดลับของการเติบโตอย่างสง่าผ่าเผยคือ อย่าหมดความกระตือ

รือร้นที่จะพบพาผู้คนและสถานที่ใหม่ๆเพราะทุกๆที่ทุกวินาทีของชีวิตจะมีการเรียนรู้เกิดขึ้นเสมอ

ท้ายนี้ผมขอขอบคุณอาจารย์มาก ที่ไห้ผมได้รู้จักตัวของตัวเองมากขี้น และผมจะพยายามในด้านการเรียน

และในด้านการอ่านหนังสือไห้มากกว่านี้ผมสัญา ครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ.....

สำหรับคำถามที่อาจารย์ได้ถามว่า ‘1ปีที่ผ่านมาเราได้อะไรมาบ้าง’

ตั้งแต่ผมรู้ว่าผมได้เรียนเอกจิตวิทยา ผมก็ดีใจมาก เพราะผมอย่างเรียนเอกนี้มาก

ในเมื่อผมได้ผ่านตรงจุดนั้นได้ แล้วผมก็จะพยายาม ถึงแม้ผมจะพยายามแล้วพยายามอีก เหมือน (ธอร์นไดค์)

ผมก็จะพยายามต่อไปเพื่ออนาคตข้างหน้า และผมก็จะคิดในการว่างเงื่อนไข เหมือน (พาฟลอฟ) เพื่อแบ่งเวลา

และว่างแผ่นในการเรียน ในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็น และผมได้มีความกล้าแสดงออกมากขึ้น จากที่อาจารย์ให้เสริมแรงทางบวก โดยการให้คะแนน หมือน (เสกีนเนอร์)

ผมได้เรียนรู้ว่าการใช้ชีวิตในหมาวิทยาลัยแตกต่างจากมัธยมเมื่อก่อน

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ผมไม่สามารถอยู่ตัวคนเดียวได้

-ผมได้เรียนรู้ว่า....การคบเพื่อนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผม

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ชีวิตจะเติมเต็มไม่ได้หากปราศจากเพื่อน

-ผมได้เรียนรู้ว่า...สิ่งที่จะทำให้เสียเพื่อนได้ดีที่สุดคือ การให้เพื่อนยืมเงิน

-ผมได้เรียนรู้ว่า...การคาดเดานั้นมักจะเลิศหรูกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเสมอ

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ผมไม่อาจคาดหวังผู้อื่นให้แก้ปัญหาของผมได้

-ผมได้เรียนรู้ว่า...การซื่อสัตย์ต่อสิ่งเล็กน้อยไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ถึงผมจะเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่ผมปล่อยให้มันผ่านไปได้

-ผมได้เรียนรู้ว่า...ความเอื้ออาทรนั้นสำคัญกว่า ความเพียบพร้อมเสียอีก

-ผมได้เรียนรู้ว่า...เคล็ดลับของการเติบโตอย่างสง่าผ่าเผยคือ อย่าหมดความกระตือ

รือร้นที่จะพบพาผู้คนและสถานที่ใหม่ๆเพราะทุกๆที่ทุกวินาทีของชีวิตจะมีการเรียนรู้เกิดขึ้นเสมอ

ท้ายนี้ผมขอขอบคุณอาจารย์มาก ที่ไห้ผมได้รู้จักตัวของตัวเองมากขี้น และผมจะพยายามในด้านการเรียน

และในด้านการอ่านหนังสือไห้มากกว่านี้ผมสัญา ครับ ขอบคุณครับ

ครูอ่านของทุกคนแล้วนะ หลายคนเขียนได้ดีแล้ว ถ้าเพิ่มรายละเอียดหรืออธิบายให้ชัดเจนขึ้นว่าเปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างไร มีพฤติกรรมอะไรบ้างทีแสดงว่าได้เรียนรู้ มีผลในด้านดีหรือไม่ดีอย่างไร ก็จะดีมากเลย

ส่วนซารีฟเขียนได้ละเอียดดีมาก เวลาเขียนตอบในข้อสอบปลายภาค เขียนให้ละเอียด อธิบายให้ดีแบบนี้เลยนะ จะได้คะแนนดี

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ.....

จากการเรียนรู้ตลดอระยะเวลา 1 ปีหนูได้เรียนหลายๆอย่างก็ได้เรียนรู้ในมหาลัยว่ามันแตกต่างจากมัธมยยังไงได้เรียนรู้หลายๆอย่างจากเพื่อนๆในชั้นเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในกิจกรรมต่างๆในมหาลัยและได้เรียนรู้จากการพักอยู่หอในกับหอนอกว่ามันจะสนุกแบบใหน และที่สำคัญคือได้เรียนรู้วิธีการสอนของอาจารณ์ในมหาลัย

ทีได้ประสบการณ์คือการได้อยู่หอพักในรั่วมหาลัยได้เล่นกิจกรรมหลายอย่างได้รู้จักกับเพื่อนหลายๆเอก

..อีกอย่างอยากบอกเพื่อนๆว่าการพักอยู่ที่ใหนก็ตามเราจะมีความสุขหรือว่าไม่มีความสุขมันขึ้นอยู่กับตัวเราเสมอ..

ขอบคุณค่ะอาจารณ์ที่เคารพ

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพ...

จากการเรียนรู้ตลอดระยะเวลา 1 ปีหนูได้เรียนรู้หลายๆอย่างได้เรียนรู้ในมหาวิทยาลัยว่ามันแตกต่างจากมัธมยยังไง ได้เรียนรู้หลายๆอย่างจากเพื่อนๆในชั้นเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในกิจกรรมต่างๆในมหาวิทยาลัย และได้เรียนรู้การพักอยู่หอในกับหอนอกว่ามันสนุกขนาดไหน และที่สำคัญคือได้เรียนรู้วิธีการสอนของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย

ที่ได้ประสบการณ์คือการได้อยู่หอพักในรั่วมหาวิทยาลัยได้เล่นกิจกรรมหลายอย่างได้รู้จักกับเพื่อนๆหลายเอก

...อีกอย่างอยากบอกเพื่อนๆว่าการพักอยู่ที่ใหนก็ตาม เราจะมีความสุขหรือไม่มีความสุขมันขึนอยู่กับตัวเราเสมอ...

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่เคารพ

ในวิชาจิตวิทยาการรู้ของอาจารย์ดิฉันได้เรียนรู้ถึงการมีส่วนร่วมในทุกๆ

กิจกรรมต่างๆและได้เรียนรู้อีกมากมายที่ไม่เคยรู้แต่ดิฉันได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในกิจกรรมต่างๆ

นางสาว ดาลีลา ซาโด

เรียงอาจารย์ที่เคารพ

นับตั้งเเต่วันเเรกที่ดิฉันได้ศึกษากับอาจารย์ อาจารย์ทำให้ดิฉันเรียนรู้ว่าการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องยู่อในตำราเรียนเสมอไป ทุกๆประสบการณ์ล้วนเป็นการเรียนรู้ทั้งนั้น เรียนรู้ที่จะร่วมมือกับเพื่อนๆ เเละหลายๆอย่าง สุดท้ายดิฉันอยากพูดว่าดิฉันดีใจที่ได้เรียนกับอาจารย์ เเละขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้ดิฉนมีวันนี้ได้ ขอบคุณค่ะ

นางสาว อาซีซะ สามะอาลี

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันอยากจะบอกความรู้สึกว่าตลอดเวลา1 ปีที่ได้เรียนกับอาจารย์ ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเรียนหรือในด้านต่างๆที่อาจารย์ได้สอนมา อาจารย์จะสอนไม่เหมือนกับอาจารย์ท่านอื่นที่ดิฉันได้เรียนมา อาจารย์จะสอนให้เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้และในเวลาเรียนที่อาจารย์ได้สอนมานั้นอาจารย์จะสอนให้นักเรียนรู้จักวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นให้เราเป็นคนที่รู้จักแก้ปัญหาด้วยตนเอง และการเรียนเป็นกลุ่มแบบนี้ก็ดีเหมือนกันทำให้เราได้แชร์ความคิดกัน ดิฉันก็รู้สึกดีใจที่ได้เรียนกับอาจารย์ และทั้งหมดที่อาจารย์ได้สอนมานั้นดิฉันก็อยากขอบคุณอาจารย์ที่ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์ที่เคารพ

ความรู้สึก 1 ปีที่ผ่านมา

จากการเรียนรู้ที่ผ่านมาหนูคิดว่าการเรียนรู้ที่ดีนั้นควรมีทั้งข้อดีและข้อเสียเป็นบทเรียนเพื่อสอนให้เรานั้นรู้จักแก้ปัญหาและจาก1 ปีที่ผ่านมาที่ได้เรียนกับอาจารย์หนูรู้สึกว่าการเรียนรู้มันไม่ใช่แค่การอ่านหนังสือหรือเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวเท่านั้นทุกๆอย่างรอบตัวนั้นล้วนแต่เป็นการเรียนรู้และประสบการณ์ในชีวิตที่ดียิ่งและหนูดีใจและรู้สึกตื่นเต้นที่มีโอการได้เรียนกับอาจารย์การเรียนรู้หลายอย่างที่หนูไม่ขาดคิดเลยไม่ว่าจะเป็นแนวการสอนของอาจารย์ที่ไม่เหมือนใครทำให้หนูชอบแนวการสอนของอาจารย์และในแต่ละคาบอาจารย์ยังแทรกความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน

หนูได้เรียนรู้ว่า..........คนเรานั้นไม่สามารถที่จะอยู่คนเดียวในสังคมนี้ได้

หนูได้เรียนรู้ว่า..........การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้นมีความแตกต่างมาก

หนูได้เรียนรู้ว่า..........การคบเพื่อนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตเราที่นอกเหนือครอบครัวเราแล้ว

หนูได้เรียนรู้ว่า..........การไม่ตรงต่อเวลานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งแต่ในทางกลับกันนั้นเขาอาจจะติดธุระอะไรบางอย่างที่ทำให้เขานั้นมาสายก็ได้

หนูได้เรียนรู้ว่า..........การตรงต่อเวลาและการซื่อสัตย์มีน้ำใจต่อผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในอยู่รวมกัน

ขอขอบพระคุณอย่างสูง

การเรียนรู้ของดิฉันปีก่อนที่ผ่านมา ดิฉันได้เกิดการเรียนรู้จากการฝ่าไฟเเดงสี่เเยกครุ เเรกๆดิฉันไม่รู้ว่าก่อนที่เราจะเลี้ยวไฟเเดงเราต้องดูไฟเเดงให้เป็นเขียวก่อนเเล้วเราค่อยไป เเละอยู่มาวันหนึ่งได้ขับรถไปโดยที่ไม่สังเกตุไฟเเดงก็เลยถูกจับ เเละโดนปรับ เเละดิฉันได้เกิดการเรียนรู้ว่า ถ้าวันหลังที่ดิฉันจะผ่านที่จุดนั้น ดิฉันควรที่จะเหลือกตาไปมองที่ไฟเเดงให้เป็นไฟเขียวก่อน เเล้วจึงผ่านไปได้

นส.เเวซง หะยีเเยนา

เรียนอาจารย์ที่เคารพ

การเรียนรู้ของดิฉันคือตอนที่ดิฉันอยู่มัธยมดิฉันได้เรียนรู้เเต่ในห้องสี่เหลี่ยมคือห้องเรียนนั้นเอง เเต่พอได้เข้ามาศึกษาต่อในอุดมศึกษาเเห่งนี้ทำให้ดิฉันเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆคือทำให้ได้เรียนรู้ ได้ศึกษาด้วยตนเอง

สำหรับดิฉัน1ปีที่ผ่านมาดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเรียน...เมื่อก่อนดิฉันคิดว่าคนที่เรียนอยู่โต๊ะหน้ามักเป็นคนเรียนเก่งแต่พอดิฉันมาเรียนที่นี้ดิฉันได้รู้ว่าคนที่เรียนอยู่โต๊ะหลังแล้วเรียนเก่งก็มีเยอะไม่จำเป็นว่าคนที่เรียนโต๊ะหน้าต้องเป็นคนเรียนเก่งเสมอ

การเปลี่ยนแปลงของผมคือ ตอนที่ผมอยู่มัธยมต้องมาโรงเรียนแต่เช้าแล้วก็ต้องเข้าแถวเคารพธงชาติ ออกนอกบริเวณโรงเรียนก็ไม่ได้ เมื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยลัยก็จะมีความอิสระมากขึ้นและยังได้เรียนรู้ถึงการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นและการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

เมื่อผมได้เข้าสู่ในรั้วมหาวิทยาลัยผมได้มีการเปลี่ยนแปลง จากเมื่อก่อนผมไปกลับทุกวันแต่วันนี้ผมได้อยู่หอพักซึ่งห่างไกลจากบ้าน

ทำให้ผมต้องดูแลตัวเองและจัดการทุกอย่างมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อความอยู่รอดของผมเอง

1.อยากให้มีการติดตั้งถังขยะไว้ที่หน้าคณะ

2.อยากให้มีการปลูกต้นไม้มากๆบริเวณคณะ

3.อยากให้มีการวางตู้น้ำเย็น

4.อยากให้มีการปรับปรุงห้องน้ำให้มากขึ้น

5.อยากให้มีการจัดส่วนหย่อมให้ดูร่มรื่นภายในคณะของเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท