การแสดงพื้นบ้านร่วมงานส่งท้ายปีเก่า แบบวิถีพุทธ ตอนที่ 1 แถลงข่าว


การแสดงดนตรีไทยจากนักเรียนศูนย์ศึกษา พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดราชาฯ และการแสดงเพลงอีแซว โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1

การแสดงพื้นบ้าน

โครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย

ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ปี พ.ศ.2553

ตอนที่ 1 แถลงข่าวการจัดงาน

ชำเลือง มณีวงษ์ (รวมข่าวเล่าความ)

         วันที่ 16 ธันวาคม 2552 วัดราชาธิวาสวิหาร กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมโครงการส่งท้าปีเก่าวิถีไทยต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ พ.ศ.2553 ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2552 โดยมีพระธรรมกวี เจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมด้วยพระเทพวิสุทธิกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร ผู้แทนจากโรงเรียน มหาวิทยาลัยและชุมชนที่อยู่รอบวัด ร่วมแถลงข่าว  โดยปีนี้ส่วนกลางที่วัดราชาธิวาสวิหาร และวัดในเขตกรุงเทพฯ 51 แห่ง ส่วนภูมิภาคสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด 75 จังหวัดเป็นผู้กำหนด เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนเข้าวัดปฏิบัติธรรมสวดมนต์ ภาวนาทำสมาธิ และชวนครอบครัวเข้าวัดร่วมกัน ซึ่งเป็นการต้อนรับศักราชใหม่ในรูปแบบที่เรียบง่าย มุ่งเน้นการใช้มิติของศาสนาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

        

        จัดพิธีสงฆ์ตั้งแต่เวลา 22.30 น. สวดมนต์พร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งการเจริญจิตภาวนา ไหว้พระสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา พิธีเจริญพระพุทธมนต์และลั่นฆ้องชัยต้อนรับปีใหม่ 1 มกราคม2553 แต่ก่อนหน้านั้นจะมีกิจกรรมการแสดงหลายอย่าง ณ เวทีการแสดงลานกว้าง ได้แก่ เวลา 18.00 – 20.00 น. การแสดงดนตรีไทยจากนักเรียนศูนย์ศึกษา พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดราชาฯ และการแสดงเพลงอีแซว โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 เวลา 20.10 – 21.00 น. รายการธรรมะออนไลน์ "ย้อนอดีต วัดราชาธิวาสวิหาร" พร้อมวีดิทัศน์ย้อนอดีตของชุมชนวัดราชาธิวาสวิหาร  จะมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบอินเทอร์เน็ต www.bpct.org ด้วย. เวลา 21.30 น. พิธีสงฆ์สวดมนต์ในพระอุโบสถ ชวนประชาชนสวดมนต์ข้ามปีรับปีใหม่

        ปีใหม่ 2553 นี้หยุดหลายวัน หลายคนคงมีโปรแกรมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะไปเที่ยว เลี้ยงฉลองกับครอบครัว เพื่อน ๆ หรือคนรัก แต่วันนี้จะมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในปีนี้ มีโครงการ ที่หลายหน่วยงานร่วมมือกันจัดขึ้น โดย กรมการศาสนา (ศน.) และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ร่วมกันจัดขึ้น ภายใต้ชื่อ "โครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ปี พ.ศ.2553" เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า และเข้าสู่ปีใหม่ด้วยสิ่งที่เป็นสาระอันแท้จริงของชีวิต ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา สำหรับวัดที่ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีนั้น ประกอบด้วยวัดต่าง ๆ ในส่วนกลางที่กรุงเทพฯ จำนวน 51 วัด

        วัดราชาธิวาสวิหาร จะเป็นวัดที่จัดกิจกรรมหลัก นอกจากนี้ยังมีวัดประจำจังหวัดและวัดในอำเภอต่าง ๆ ในต่างจังหวัด ร่วมจัดกิจกรรมสวดเจริญพระพุทธมนต์ น้อมจิตอธิษฐานถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2552 -1 มกราคม พ.ศ.2553 ด้วยเช่นกัน โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

          
         งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2552 ด้วยกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ ก่อนจะเป็นกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตั้งแต่เวลา 22.30 น. กระทั่งถึงเช้าวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม พ.ศ.2553 
         ปีใหม่ 2553 นี้ใครไม่มีโปรแกรมเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน หรืออยากหากิจกรรมดี ๆ ทำเพื่อเป็นสิริมงคลเอาฤกษ์ เอาชัยในปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ ชวนครอบครัว และเพื่อน ๆ ไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีที่วัดใกล้บ้าน

ที่มา : http://travel.kapook.com/view8507.html

         ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 324603เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พาหลานมาเยี่ยมและสวัสดีปีใหม่ครับ

  • สาธุ ขอให้ท่าน ผอ.มีความสุขที่ยาวนานตลอดไป นะครับ
  • หลานชายของท่าน ช่างน่ารักเสียจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท