การก่อการร้ายปัญหาที่ไม่เคยสิ้น


     สวัสดีครับ เรื่องเปิดประเด็นวันนี้คงจะค้องขอให้เป็นเรื่องของการก่อการร้าย ที่เป็นเรื่องที่ยังคงไม่หมดไปง่ายๆ ในศตวรรษนี้ ตราบใดก็ตามที่ ผู้ที่แข็งแรงกว่ายังคงเอาเปรียบผู้ที่อ่อนแอกว่า ตัวอย่างล่าสุดคงไม่พ้น กรณีของ นายอับดุล ฟารุก อับดุลมูตัลลับ ชาวไนจีเรีย สมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้พยายามวางระเบิดเครื่องบินโดยสารสหรัฐ ด้วยการซุกซ่อนระเบิดติดตัวมาระหว่างขึ้นเครื่องบินไปเมืองดีทรอยต์ผู้ต้องสงสัยรายนี้พยายามจุดระเบิดแต่พลาด หลังถูกผู้โดยสารและพนักงานบนเครื่องช่วยกันจับตัวไว้ระหว่างที่เขาพยายามระเบิดเครื่องบินในวันคริสต์มาส ซึ่งเป็นเที่ยวบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัมมายังสหรัฐ ทำให้ผู้โดยสาร 2 คนบาดเจ็บ แต่เครื่องบินลงจอดได้ปลอดภัย

     จากกรณีดังกล่าวได้สะท้อนถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ซึ่งยังคงไม่หายไปแต่ยังคงวนเวียนมาหลอนสร้างความหวาดกลัวให้กับบุคคลทั่วไป ไม่ว่าคนนั้นๆ จะเป็นสมาชิกของสังคมใด ในบทความใหม่ล่าสุด เรื่อง "การก่อการร้ายในยุคสารสนเทศ" ผมได้แบ่งสาเหตุของการก่อการร้ายออกเป็น 5 ประการได้แก่

      1. ความไม่เท่าเทียม (Not Equal) : ได้แก่ความไม่เท่าเทียมในสังคม ความแตกต่างระหว่างชนชั้น ก็เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การก่อการร้ายได้
      2. ความไม่เพียงพอ (Not Enough) : ได้แก่ความต้องการพื้นฐานและทรัพยากรในสังคมใดสังคมหนึ่งที่ไม่เพียงพอ ทำให้ไปเบียดเบียนสังคมที่ไม่เข้มแข็งเท่า ก็เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การก่อการร้ายได้
     3. ความไม่เข้มแข็ง (Not Strong) : การที่สังคมหนึ่งสังคมใดขาดความเข้มแข็ง ไม่สามารถที่จะมีกำลังในการที่จะปกป้องดูแลผลประโยชน์ของตน ก็เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การก่อการร้ายได้
     4. ความไม่รู้ (Not Know) : ความไม่รู้ ความไม่เท่าทันย่อมที่จะนำไปสู่ความหวาดระแวง ความกลัวว่าจะเป็นไปตามสิ่งคาดเดา หรือจินตนาการ หรือ กลัวว่าจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงนั้นก็อาจจะนำผลกระทบมาสู่ความเชื่อที่ตนเองมี ก็เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การก่อการร้ายได้
     5. การไม่สื่อสาร (Not Communicate) : การขาดการสื่อสารที่ชัดเจนย่อมจะนำมาซึ่งปัญหา ในการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศกับประเทศ ประเทศกับสังคม ประเทศกับประชาชน สังคมกับสังคม ก็เป็นสาเหตุที่นำไปสู่การก่อการร้ายได้

      การที่ผมแบ่งสาเหตุของการกอ่การร้ายออกเป็น 5 ประการ นั้นเพราะว่าผมต้องการแยกศาสนาออกจากการก่อการร้าย เพราะศาสนาถูกใช้เป็นเครื่องหนึ่งของการก่อการร้าย แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุที่แท้จริง คนเท่านั้นที่เป็นผู้สร้างปัญหา ครับ
 

ทอทหาร

 

หมายเลขบันทึก: 324511เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยกับเสธ.ครับว่า คนคือผู้สร้างปัญหา และคนก็พร้อมที่จะทำลายตัวเองเหมือนกัน

ขอบคุณครับ ;)

ขอเข้ามาเรียนรู้เพื่อจะได้เข้าใจ เหตุบ้านการณ์เมืองในเชิงทหารค่ะ

ขอบคุณครับ ขออนุญาตอย่าเรียกว่าเรียนรู้เลยครับ เอาเป็นว่ามาฟังเรื่องเล่าในอาชีพของผมก็แล้วกันนะครับ :)

สวัสดีค่ะ

  • น้องซิลเวียขอมาศึกษาเรียนรู้เรื่องนี้ด้วยคนค่ะ
  • จะได้เข้าใจที่มาที่ไปที่ถูกต้องเสียที..เพราะเวลาศึกษาจากสื่อต่างๆ..รู้สึกไขว้เขวมิใช่น้อยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท