คุณธรรม จริยธรรม กรอบการปฏิบัติตนของครูศูนย์เด็กก่อสร้าง


คุณธรรม จริยธรรม ของครู

คุณธรรม จริยธรรม กรอบการปฏิบัติตนของครูศูนย์เด็กก่อสร้าง

            ครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง มีความเสี่ยงที่ในการปฏิบัติตัวในทางไม่ดีเหมือนกับบุคคลทั่วไป สิ่งที่ครูผู้ชายจะพบเจอ คือ ความเป็นที่ถูกใจของคนงานสาวๆ  แต่คุณครูผู้หญิง จะมีหนุ่มโฟร์แมนมาเจอะเจอเป็นประจำ บางครั้งก็ถูกกล่าวหาในสิ่งที่ดี  ทางมูลนิธิสร้างสรรค์เด็กจึงมีกฎระเบียบ คุณธรรมกำกับ  เริ่มจาก

            (1) ครูทุกคนที่อยู่ประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง จะต้องนอนศูนย์เด็กก่อสร้าง วันจันทร์-วันศุกร์  แต่ปกติครูอยู่ต่างจังหวัดจึงอยู่ศูนย์เด็กกันทั้งอาทิตย์

             (2) การจัดการเรียนการสอนทุกวันตามความเหมาะสมของเด็กในแต่ละวัย ที่มาเรียน  เด็กทุกคนต้องได้รับการปฏบัติที่เสมอภาคกัน

             (3) ต้องซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ ดังคำปฏิธานของมูลนิธฯ  ซื่อสัตย์ต่อการใช้เงินอย่างคุ้มค่า  พร้อมทั้งการซื่อสัตย์ต่อเงินที่ได้รับบริจาคมาก

             (4) ต้องไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เจ้าชู้ หรือมีปัญหาเรื่องชู้สาว ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกรรมกรก่อสร้าง ในการใช้ชีวิตที่คุ้มค่า ประหยัดในการใช้ชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรืออบายมุขต่างๆ

              (5) ต้องไม่มีเรื่อง หรือทะเลาะกับกรรมกรก่อสร้าง ไม่ว่าเรื่องอะไรทั้งสิ้น เพราะเราเป็นคุณครูที่ลงไปเรียนรู้ชีวิตของพวกเรา ต้องเคารพความเป็นตัวตนของแต่ละคน  แต่ถ้ามีอะไรที่แลกเปลี่ยนให้ชีวิตดีขึ้น คุณครูต้องทำทันที

              (6) ต้องทำงานชุมชนทุกชุมชนอย่างเสมอภาคกัน และสิ่งสำคัญคือการที่ต้องทำงานกับพ่อแม่ ผู้ปกครองเด็ก

              สิ่งที่เป็นกรอบให้คุณครูทุกคนที่ต้องปฏิบัติตัว เป็นสิ่งที่ดีกับคุณครู ที่ต้องทำงานด้วยหัวใจ และทุมเท แต่เป็นกรอบให้ครูได้ปฏิบัติตัว เพื่อความเป็นแบบอย่างที่ดี ตัวอย่างที่ดี ทำให้กรรมกรก่อสร้างเห็น แล้วคณะครูไม่ต้องพูดมาก  การเป็นแบบอย่างดีกว่าการใช้คำพูดเป็นหลายร้อยคำ

หมายเลขบันทึก: 324504เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ องค์กรจำเป็นต้องมีกฎกติกาไว้ก่อน

เพื่อให้ปฏิบัติงานสบายใจในการทำงานจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท