ความพอดี...ที่พอใจ


วันอังคารที่ 29 ธันวาคม ที่ภาควิชาพยาธิวิทยาของเราได้ต้อนรับคณะผู้แทนจาก Universiti Sains Malaysia ที่มาเยี่ยมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แล้วขอมาดูงานที่แล็บของภาควิชา เป็นภารกิจที่ได้รับมาสักประมาณก่อนหน้านี้เกือบเดือนว่า ให้เป็นผู้นำเสนอเกี่ยวกับภาควิชาของเรา ตอนที่ได้รับมอบหมายงานนี้นั้น ก็มีงานอื่นๆรอให้จัดการอยู่แล้วมากมายที่ต่างก็มีเส้นตายใกล้ๆกันทั้งนั้น ทั้งข้อสอบนักศึกษาที่ต้องออก ทั้งปริมาณงานที่ต้องคิด แต่ก็รู้ว่าได้รับมอบหมายเพราะเราน่าจะเป็นคนเตรียมได้ง่ายกว่าคนอื่น จึงไม่ปฎิเสธแต่อย่างใด เพราะเห็นว่ายังอีกนานและมีแหล่งทรัพยากรให้เอามาใช้ได้ไม่ยาก

แต่พอเมื่อเริ่มจะเตรียมสไลด์ก็ได้ทราบว่า เราลดเวลาที่ต้องต้อนรับลง ก็ยิ่งทำให้เตรียมสไลด์ได้ง่ายขึ้น ขอสไลด์จากอดีตคุณเอื้อนักพูดสไลด์เพียบของเรามาเป็นต้นฉบับ พบว่าอ.หมอปารมีของเราไม่ทำให้ผิดหวังเลยค่ะ สไลด์อาจารย์เอามาเลือกใช้ได้เลยไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไร เพียงแต่เปลี่ยนคำเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นก็ใช้ได้เลย ใช้เวลาเตรียมแค่ไม่นานก็เรียบร้อย นำเสนอปรึกษาอ.ปลื้มจิตให้ช่วยปรับแต่งอีกเล็กน้อยก็นำส่งขอความเห็นท่านหัวหน้าภาคได้

รวมแล้วใช้เวลาเตรียมการเพื่องานนี้น่าจะไม่เกินครึ่งวัน และในวันนี้ซึ่งเป็นงานต้อนรับจริงๆ ชาวคณะจาก USM ประมาณ 30 กว่าท่านก็ได้มาเยี่ยมชมห้องแล็บ 4 ห้องคือเคมีคลินิก โลหิตวิทยา ภูมิคุ้มกันวิทยาและจุลชีววิทยากันอย่างเรียบร้อย ถูกอกถูกใจกันไปในเวลา 1 ชั่วโมง โดยมี พี่เม่ย คุณรุ่งเรือง น้องสุรีรัตน์รับเป็นเจ้าภาพในแต่ละหน่วย 

ได้บทเรียนว่า งานบางอย่างไม่ต้องลงแรงอะไรมาก ขอเพียงวางแผนให้ดี จัดการให้พอเหมาะ เราก็แทบจะไม่ต้องเสียเวลาอะไรมากมายในการจัดการให้ออกมาใช้ได้ตามสมควร บันทึกไว้เตือนตัวเองในคราวต่อๆไปสำหรับภารกิจที่อาจจะจรมาทั้งหลายว่าไม่มีอะไรยากหากเรารู้จักความพอดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 324003เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 01:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ... คุณ P โอ๋-อโณ

ถ้าราชการมีคนทำงานแบบนี้เยอะๆ ก็ดีสิพี่ ร่วมมือกันใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้มีค่าเพิ่มมากขึ้นด้วยการบริหารจัดการ ได้งานที่ถูกใจ ไม่ต้องไปลงทุนทำอะไรใหม่ให้เปลืองตังค์หรือเปลืองเวลา แต่เท่าที่เห็นส่วนมากคนทำราชการไม่ค่อยเป็นแบบพี่ไง หายาก มีน้อย ส่วนมากเท่าที่เห็นเนี่ยชอบเบิกจ่ายอะไรที่ไม่ต้องใช้มา บางอย่างก็จ้างเกินความจำเป็นหรือจ่ายเกินราคาเพื่อตัดเข้ากระเป๋าตัวเอง งานก็ไม่ร่วมมือกัน อะไรมีอยู่แล้วก็ไม่เคยประสานงาน สั่งจ้างหรือเอางบไปทำซ้ำซ้อน ออยมาบ่นให้ฟังประจำว่าคนโกงกินเยอะจนท่วมมหาวิทยาลัย กินกันตั้งแต่บนยันล่างทุกระดับ ระบบตรวจสอบก็ห่วยแตก นี่ยังบอกน้องเลยว่าอึดอัดนักก็อย่าไปทำมัน อยู่ได้ก็อยู่ แต่ถ้าอยู่แล้วต้องไปขี้โกงเหมือนคนอื่นก็ออกมาเหอะ ทำงานอื่นก็ได้ เจ้ไม่ปล่อยให้อดตายหรอก ฟังเรื่องที่เขาเล่าทีไรก็หงุดหงิดใจว่าคนพวกนี้กินภาษีเราแล้วยังโกงและไม่ใส่ใจทำงานอีก น่าเอาไปถมที่

เห็นคนทำงานมีความมุ่งมั่นและสร้างสรรค์แบบไม่ต้องพูดกันมากแบบนี้น่าภาคภูมิใจแทนจริงๆครับ

สุขสันต์ทุกวันคืนครับ

สวัสดีครับ

  • มาอ่านบันทึกดีๆ รับตอนเช้าครับ
  • เห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า "งานบางอย่างไม่ต้องลงแรงอะไรมาก ขอเพียงวางแผนให้ดี จัดการให้พอเหมาะ เราก็แทบจะไม่ต้องเสียเวลาอะไรมากมายในการจัดการให้ออกมาใช้ได้ตามสมควร" ทำให้ผมนึกถึง PDCA ที่สำคัญคือ การวางแผนเป็นอันดับแรก
  • สวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท