สอนเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง สอนที่ป้อมย่ามท้ายหมู่บ้าน


เทคนิคการสอนเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง

สอนเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง สอนที่ป้อมย่ามท้ายหมู่บ้าน

         ด้วยเด็กลูกกรรมกรก่อสร้างที่มาเรียนกับคุณครู มีช่วงอายุที่แตกต่างกันมากตั้งแต่เด็กเล็กช่วงอายุ 2-3 ปี  เด็กกลาง ช่วงอายุ 4-10 ปี  เด็กโต คือ 10 ปีขึ้นไป ฉะนั้นการจัดการเรียนการสอนต้องจัดแบบหลากหลาย และใช้หลักสูตรตายตัวไม่ได้ต้องมีการปรับตามความอารมณ์และความต้องการของเด็ก 

         แต่หลักการของมูลนิธิฯ กลุ่มเด็กโตต้องเขียนชื่อตนเอง และอ่านหนังสือออกจะอยู่ในศูนย์กี่วันก็แล้วแต่ คุณครูต้องเร่ง  เด็กกลุ่มโตครูจิ๋วเลยต้องรับอาสาสอนเอง  และก็ปรับหลักสูตรของเด้กประถมวัยกับหนังสือเรียนชั้นประถมศึกษา

          หลังจากรับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว กลุ่มเด็กเล็กกับกลุ่มเด็กกลาง จำนอนหลับกว่าจะตื่นก็ประมาณ 15.00 น.  คุณครูก็ล้างจาน-ชามช้อน  หรือบางครั้งก็เตรียมการบ้านให้เด็กไปทำที่บ้านทุกวัน (เป็นการกระตุ้นที่ให้พ่อแม่เด็กลูกกรรมกรก่อสร้างเหล่านี้เห็นความสำคัญทางการศึกษาของลูก  บางครั้งลูกก็กลับไปร้องเพลงให้ฟัง หรือท่องกลอนที่ครูสอนให้พ่อแม่ฟังด้วย) เด็กเล็กกับเด็กกลางต้องการความสงบเป็นอย่างมาก  ส่วนเด็กโตต้องสอนอ่านผสมคำ ที่ต้องใช้เสียง

           เด็กโตพร้อมครูจิ๋วต้องย้ายเดินถือหนังสือไปที่ป้อมย่ามท้ายหมู่บ้าน เป็นโรงเรียนกลางแจ้งที่แวดล้อมไปด้วยผัก และธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่เด็กโตเองก็พอใจที่ได้มีโอกาสออกมาพร้อมกับคุณครูในการเรียนรู้ร่วมกัน  ครูจิ๋วจึงใช้สิ่งแวดล้อมเหล่านั้นเป็นอุปกรณืในการสอน เช่นเด็ดในผักบุ้งมาระบายสีน้ำ แล้วนำมาแปะที่สมุดของตนเอง  ก็สอนอ่านผสมคำว่า  "ผักบุ้ง" ประกอบไปด้วยพยัญชนะอะไรบ้าง สระอะไรบ้าง  แล้วก็ให้คัดลายมือตาม  พร้อมกับการสร้างจินตนาการเรื่องการเล่านิทานเกี่ยวกับผักบุ้ง  แล้วโยงกับไปที่คุณค่าของผักบุ้งทางโภชนาการ  ซึ่งเด็กๆเองก็บอกว่า ครูจิ๋วทำไมผักบุ้งมีคุณค่ามากมายอย่างนี้เชียวหรือ!!!!

           ในแต่ละวันครูจิ๋วต้องปรับหลักสูตร  แต่สิ่งที่เห็นคือ เด็กโตทุกคน เขียนชื่อตนเองได้  พร้อมทั้งการอ่านผสมคำได้บ้างแล้ว  และมีการยืมหนังสือนิทานไปอ่านที่บ้านด้วย

          ความสุขของครูศูนย์เด็กก่อสร้าง คือ การตั้งใจเรียนของเด็ก พ่อแม่เด็กเริ่มเห็นความสำคัญการศึกษาของลูก  เจ้าของโครงการสนับสนุนในเรื่องสถานที่ และไม่ขัดขวางในการทำกิจกรรมของคุณครู  สิ่งเหล่านี้เป็นกำลัง หรือยาชูกำลังที่วิเศษสุดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 324000เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

โชคดีของเด็กที่มีคนทำงานด้วยใจเสียสละ

ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคุณครูและเด็ก ๆ

อนุโมทนา สาธุ

ขอนมัสการพระคุณท่าน

ขอขอบคุณที่ให้กำลังใจในการทำงาน

เด็กไทยยังด้อยโอกาสอีกจำนวนมาก

ชอให้เราทุกคนได้ช่วยเหลือ ดูแลเด็กที่ใกล้ชิด

ให้ได้รับคำชี้แนะที่ถูกต้องด้วยน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท