นักจัดการความรู้


พูดแล้วก็ฟังไม่รู้เรื่อง เล่าแล้วก็ยังไม่รู้เรื่อง แล้วจะทำอย่างไรดีหนอ...

   เป็นระยะเวลานาน กับการหาคำตอบที่สงสัยและคุณประโยชน์ของเครื่องมือที่เป็นที่นิยม ตลอดจนคำกล่าวขานของ "KM"
   จนมาถึงช่วงต้นเดือนธันวาคม 2552 ประสบการณ์ที่ได้คลุกคลี การนำไปปฏิบัติด้วยตนเอง การสนับสนุนให้บุคลากรได้ปฏิบัติ  และการวางงานสู่การดำเนินการให้เจ้าหน้าที่เรียนรู้  จนเกิดการสรุปคำตอบของคำว่า "การจัดการความรู้เป็น" ซึ่งเป็นบริบทของกรมส่งเสริมการเกษตรนั้น ควรเป็นเช่นไร
    ปรากฎการณ์ที่ศึกษาค้นคว้า จนเกิดผลสรุปของเจ้าหน้าที่ที่ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้เป็น หรือเข้าใจคำว่า " KM"  หรือมองเห็นคุณประโยชน์ของ"KM" นั้น ควรเป็นผู้ที่มีทักษะการปฏิบัติในตนเอง  5 องค์ประกอบหลัก คือ
      องค์ประกอบที่ 1  เลือกเครื่องมือเป็น  หมายความว่า  เป็นผู้ที่รู้จักเครื่องมือ  หยิบเครื่องมือไปใช้ได้  และคัดเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมไปใช้ในการปฏิบัติได้บรรลุผล
      องค์ประกอบที่ 2  แลกเปลี่ยนเป็น  หมายความว่า  เป็นผู้ที่มีเทคนิค ทักษะเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจในทิศทาง เป้าหมายเดียวกันได้
      องค์ประกอบที่ 3   ใช้เป็น  หมายความว่า  เป็นผู้ที่มีวิธีการ หรือแนวทางในการดัดแปลงเพื่อใช้เครื่องมือ เนื้อหาองค์ความรู้ให้เหมาะสมกับบริบทของตนเองได้
      องค์ประกอบที่ 4  สร้างความรู้เป็น  หมายความว่า  เป็นผู้ที่จัดองค์ประกอบงาน ลำดับขั้นตอนการปฏิบัติ  ศึกษาหาคำตอบ จนได้ข้อสรุปขององค์ความรู้ใหม่ได้
      องค์ประกอบที่ 5  เขียนเป็น  หมายความว่า  เป็นผู้ที่ฟังเนื้อหาสาระได้เข้าใจ จับประเด็นหลักในการสื่อสารได้  และเขียนบันทึกสรุปผลได้
   ความรู้ทั้ง 5 องค์ประกอบดังกล่าว เป็นเพียงประสบการณ์หนึ่งที่ดิฉันสรุปด้วยตนเอง ภายใต้องค์ความรู้พื้นฐานของ "วิทยากรกระบวนการ หรือ Facilitator"  เพื่อต่อยอดประสบการณ์ที่ได้ศึกษาปฏิบัติจนเกิดข้อสรุปของตนเอง  ดังนั้น ถ้าท่านใดมีข้อเสนอแนะ เพื่อการแลกเปลี่ยนและเพิ่มเติมก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ.

 

หมายเลขบันทึก: 323919เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  Happy New Year ๒o๑o  From  Anong

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท