AAR น่าจะเปลี่ยนเป็น AARR


AAR น่าจะเปลี่ยนเป็น AARR

วันนี้ผมนอนดึกเพราะตื่นเต้นดีใจที่จะได้พักผ่อน เพราะวันจันทร์ผมก็จะออกเดินทางท่องเที่ยวไปเมืองพิษณุโลกสองแคว ค้นหาสิ่งที่ผมอยากเรียนรู้ หรือดื่มด่ำกับสิ่งที่ผมอยากเห็น และก็เป็นสิ่งที่ผมอยากเป็น ไม่พร่ามละครับเข้าประเด็น

พอดีผมสะดุดคำฝรั่งชื่อย่อเป็นกระบวนการคือ

AAR = การสรุปและสะท้อนกลับข้อมูล

A after

A action

R revierw

แต่ผมคิดว่ากระบวนการเหล่านี้ยังไม่พอ เพราะแนวปัจจุบันผมเห็นว่าน่าจะเป็นกระบวนการ AARR เพราะนอกจากสรุปวิเคราะห์สะท้อนกลับและที่สำคัญคือการทบทวนข้อมูลไปพร้อมกัน

A after

A action

R review

R reflection

กระบวนการดังกล่าวต้อไปพร้อมๆกันอยู่ ซึ่งนอกจากใช้กระบวนการกลุ่มแล้ว ผู้นำกระบวนการต้องมีวิธีการดึงออกมา  ทั้งนี้กระบวนการดังดล่าวสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หมดในการทำกิจกรรมกลุ่มหรือกิจกรรมการประเมินผลแนวใหม่ ซึ่งเป็นการทำงานในเรื่องชุมชนและการป้องกันเอดส์ในภาคเหนือ ทางเหนือเรียกว่า MED mornitoring enchanching development การประเมินผลเพื่อการพัฒนา  แต่ขณะนี้งานที่ผมกำลังทำเนื้อคล้ายกันมากแต่เรียกต่างกัน คือ Empowerment evaluation การประเมินผลเพื่อเสริมสรางพลัง ซึ่งไม่ใช่การจับผิด แต่เป็นการนำข้อมูลมาคิด มาร่วม มาวิเคราะห์ สะทอนแล้วนำมาปรับปรุงร่วมกัน แต่โจทย์ผมที่ท้าทายต่อมาคือ  แล้วใครเล่าจะสามารถรับฟังได้ จุดหนึ่งที่ต้องเริ่มคือการลดตัวตน

ดังนั้นวันนี้เอาคำมาแลกกับทุกคน AAR อย่างเดียวไม่พอเติมอีก 1 R ด้วยครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 323555เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

AAR อย่างเดียวไม่พอ  ต้องเติมอีก 1 R ด้วยครับ(R_reflection)

เห็นด้วยกับนายหมูแดงอวกาศครับ

งั้นAARในวันที่12 ม.ค.53 เราชวน อ.เอกให้ใส่ R_reflectionอีกตัวด้วยดีไหม

สวัสดีครับ หมูแดง

เยี่ยมมากเลยครับ

จริงๆเรา R_reflection ตลอดเวลาครับ

 

เก่งมากครับ นายหมูอวกาศ

เหมาะสมแล้วที่อยู่ศูนย์ข้อมูล

ไม่ได้อยู่ศูนย์ข้อมูลอ้ายฝน ตู่อยู่ ส่วนพัฒนากระบวนการเรียนรู้และองค์ความรู้นะครับ 555 จะตามงานสวัสดิการต่อนะครับมาเล่าให้ผมฟังบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท