ict เพื่อการเรียนรู้


ทุกคนมีอดีตที่น่าสนใจและควรค่าแก่การเรียนรู้

      เมื่อวานนี้(29 พ.ค. 49)ข้าพเจ้าในฐานะคณะนิเทศโรงเรียนในฝัน(ROVING TEAM)ของเขตตรวจราชการที่ 4 ได้เข้าร่วมประชุมกับครูผู้มีความรู้ด้านICTของสพท.นบ.เขต1โดยโครงนี้มีหัวหน้าคณะได้แก่ นายธเนศ  ขำเกิด ได้ดำเนินการนิเทศโรงเรียนในฝันของเขตตรวจราชการที่4โดยใช้วิธี"การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงาน"จนถึงปัจจุบัน และจากการประชุมศึกษานิเทศที่รับผิดชอบของเขตตรวจราชการที่4 และมีข้อตกลงร่วมกันว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การนิเทศแบบเดิมมาเป็นรูปแบบกระบวนการ KM โดยใช้ T.V. Conference.ในการ่วมประชุมเพื่อเล่าเรื่องเร้าพลังโดยในช่วงแรกจะให้ สพท.นบ.เขต 1เป็นเจ้าภาพก่อนใช้ชื่อเรื่องว่า ICTเพื่อการเรียนรู้ซึ่งเป็น Copหนึ่งที่เราพูดคุยตกลงกันไว้ นี่ก็ใช้เวลาเกริ่นนำมาพอสมควรแล้วต่อไปนี้ก็จะเล่าเรื่องเล้าพลังให้ฟังพอสังเขปเท่าที่บันทึกได้ดังนี้

      ท่านแรกคุณครูICTจากโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม เล่าว่าเมื่อสามปีย้อนหลังการเรียนรู้ด้านนี้ยังไม่ชัดเจน ต่อมาไ้ด้วิเคราะห์องค์ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ CD , VDO ที่สามารถใช้ได้ทั้งในระดับโรงเรียน ระดับประเทศหรือในระดับโลก ให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้และได้ใช้ ICT โดยครูและนักเรียนสามารถเรียนรู้ไปด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาครูด้านICTถึง 15 หลักสูตร ในโรงเรียนมีการวางระบบเครือข่ายโดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(ไม่มั่นใจว่าถูกหรือเปล่า)คุณครูบอกว่าถ้าจะนำซอร์ฟแวร์ตัวไหนมาใช้ให้ระวังเรื่องลิขสิทธิ์ไว้ด้วยขณะนี้ที่โรงเรียนมี Internet ที่ความเร็วสูงถึง 7 Meg โดยในแต่ละห้อง เช่น ห้องเคมี ชีวะ ฟิสิกส์สามารถใช้ Lab ได้เทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติ นอกจากนี้นักเรียนสามารถส่งการบ้าน ส่งงานทาง Mail ได้อีกด้วย(วันนี้ขอนำเสนอเพียงหนึ่งท่านก่อน)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32239เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท