เด็กพิจ ???


สถานพินิจและสถานแรกรับ คือสถานที่ที่เด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดทั้งที่ตัดสินแล้วและกำลังรอการตัดสิน เด็กและเยาวชนที่อยู่ในสถานพินิจและสถานแรกรับนั้นมีอายุตั้งแต่ 9-18 ปี ทั้งหญิงและชาย ความผิดที่กระทำก็จะมีทั้งล่วงละเมิดทางเพศ ยาเสพติด ปล้น ชิงทรัพย์ ฆ่า รุมโทรม ฯลฯ

เด็กพิจ ???

          ปัจจุบันจะมีข่าวที่เด็กและเยาวชนกระทำความผิดทั้งทางแพ่งและอาญาเป็นจำนวนมาก แล้วเด็กและเยาวชนที่ทำความผิดนั้นเมื่อถูกควบคุมตัวแล้วพวกเขาจะไปอยู่ที่ไหน ทำอะไรบ้าง

          สถานพินิจและสถานแรกรับ  คือสถานที่ที่เด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดทั้งที่ตัดสินแล้วและกำลังรอการตัดสิน เด็กและเยาวชนที่อยู่ในสถานพินิจและสถานแรกรับนั้นมีอายุตั้งแต่ 9-18 ปี ทั้งหญิงและชาย ความผิดที่กระทำก็จะมีทั้งล่วงละเมิดทางเพศ ยาเสพติด ปล้น ชิงทรัพย์ ฆ่า รุมโทรม ฯลฯ เมื่อเข้ามาอยู่ที่สถานพินิจและสถานแรกรับแล้วเด็กและเยาวชนเหล่านี้มีความรู้สึกอย่างไร

          เด็กและเยาวชนในสถานแรกรับและสถานพินิจ หรือที่เรียกกันเองในบ้านว่า เด็กพิจ  นั้นผู้เขียนเองมีโอกาสได้เข้าไปทำงานในสถานพินิจและสถานแรกรับ มีโอกาสได้คุยกับเด็กพิจเหล่านี้ถึงความรู้สึกที่พวกเขาได้เข้ามาอยู่ในสถานพินิจและสถานแรกรับ เริ่มจากสถานแรกรับหญิง น้องคนนี้อายุแค่ 14 ปี เขาจะเข้าๆออกๆบ้านเป็นกิจวัตร ความผิดก็จะมีทั้งลักทรัพย์ เดินยา ขายบริการ ยาเสพติด ผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยกับน้องคนนี้ น้องบอกว่าความรู้สึกน่ะน้องเขาบอกว่า เฉยๆ เป็นปกติ เหมือนเดินเข้าออกห้างธรรมดา  น้องอีกคนเข้ามาทั้งที่ตอนนี้ท้องได้ 7เดือนแล้ว น้องเขาบอกว่าตอนนี้เขาเหมือนนกที่อยู่ในกรง ขาดอิสรภาพ เขาต้องการการปลดปล่อย แล้วเขาจะไม่เข้ามาอีก เพราะเขารู้แล้วว่าแม่รักเขามากแค่ไหน ยิ่งตอนนี้เขาท้องเขาบอกว่าเขาอยากเป็นแม่ที่ดีของลูกเพราะเขาเข้าใจความรู้สึกของแม่เขาแล้ว และถ้าพวกเขาออกไปแล้วพวกเขาอยากให้สังคมให้โอกาสกับพวกเขา

          ส่วนบ้านเด็กชาย เราเจอน้องคนนี้บ่อยมากเพิ่งมีโอกาสได้คุย น้องเขาอายุ 9 ขวบ โดนข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ (จักรยานยนต์)น้องเขาบอกว่าจะได้คันละ 1000 บาท ความรู้สึกน้องบอกว่าเขาดีใจที่เขาได้เข้ามาอยู่ที่สถานพินิจ เขาได้ฝึกอาชีพ ได้ฝึกหลายๆอย่างที่เป็นประโยชน์กับเขาเอง เพราะตัวเขาเองไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีความรู้

ที่นี่เป็นเหมือนโรงเรียนของเขา เขาไม่มีญาติ เข้ากลุ่มเพื่อนที่ผิด บางครั้งเขาก็นึกขอบใจเพื่อนที่ผลักเขาให้เขาเข้าที่นี่ ตอนนี้สิ่งที่เขาอยากได้มากที่สุดหลังจากออกจากที่นี่ไปคือ งานทำ การยอมรับจากสังคม

          นี่เป็นเพียงตัวอย่างของเด็กและเยาวชนบางส่วนที่ผู้เขียนยกมาเล่าให้ฟัง โดยส่วนใหญ่ที่พูดคุยกัน น้องๆ ส่วนมากบอกว่า ที่ทำความผิดลงไป เป็นเพราะการขาดสติยั้งคิด ตามเพื่อน อยากรู้อยากลอง หรือไม่มีความรู้ ไม่รู้จะทำงานอะไรถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะตั้งสติและคิดก่อนทำ  ตอนนี้พวกเขามีความสุขกับตรงนี้ ถึงจะไม่มีอิสรแต่มันก็เกิดจากการกระทำของพวกเขาเอง เขาอยากขอโทษพ่อและแม่กับการกระทำของพวกเขาเอง

หมายเลขบันทึก: 32235เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท