จัดการความรู้เมืองนครกำลังจะบาน


ตารางอิสระภาพค้นหาศักยภาพของคน เพื่อรวมตัวทำงานเป็นทีมที่เข้มแข็ง

หลังจากที่ทีมงานจัดการความรู้ของกศน.นครภายใต้โครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนครได้เคลื่อนทัพไปแล้วบางส่วน (แต่ในความรู้สึกของดิฉันเหมือนกับยังอยู่กับที่  ไม่ใช่อะไรหรอกใจร้อนไปหน่อย) คณะทำงานก็ได้พูดคูยกันพอสมควรในเรื่องของการเดินหน้า Km และเมื่อวันที่ ๒๔ พค. ก็ได้พูดถึงเรื่องคุณอำนวยตำบลที่ลงไปขับเคลื่อนคุณกิจในแต่ละหมู่บ้าน (จากการทำตารางอิสรภาพ พอจะประเมินได้ว่าคุณอำนวยตำบลยังขาดประสบการณ์ในการจัดเวที การตั้งกระทู้ถาม การเป็นคุณลิขิต ฯลฯ ก็คิดว่าทีมเลขา (กศน) ทีมวิชาการ (มวล.) ควรปรึกษาจัดทำหลักสูตรหรือชุดอบรมสำเร็จรูปให้กับคุณอำนวยตำบล เพื่อจะได้ติดอาวุธไปพบคุณกิจได้อย่างมั่นใจ

พูดถึงตารางอิสระภาพ จากที่ประชุมเมื่อวันที่ ๔ พ.ค. และที่ดิฉันไปพบปะกับ กศน.อำเภอต่าง ๆทราบว่าไม่ค่อยคืบหน้าสักเท่าไร เพราะเมื่อพูดตารางอิสรภาพ เจ้าหน้าที่ยังงง ตาใสแวว ไม่มีร่องรอยว่าได้รับรู้เรื่องนี้มาแล้ว แสดงให้เห็นว่ากิจกรรม Km ยังก้าวเดินช้ามาก (ทีมวิชาการว่าไงดีค่ะ) ถ้าเปรียบเป็นดอกไม้ ก็กำลังออกดอกตูม คอยสภาพดิน ฟ้า อากาศ ที่เหมาะ  ๆ ที่จะชูช่อเบ่งบานอวดผู้คน

ตารางอิสระภาพสามารถค้นหาศักยภาพของคุณอำนวยได้ และสิ่งที่คุณอำนวยจะต้องไปจัดการความรู้ และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ฉะนั้น คุณอำนวยกลางแต่ละโซนที่ได้จัดทำตารางอิสระภาพไปแล้วควรมีความเคลื่อนไหวภายในกลุ่มโซน มีการจัดเวทีจัดการความรู้ในสิ่งที่ยังด้อย

ทีมงาน กศน. ได้กำหนดวันที่จะจัดอบรมคุณอำนวยตำบลไว้ คือช่วงต้นเดือนมิถุนายน ๔๙ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องประสานกับ อ.ภีม อีกครั้งหนึ่ง (ดิฉันคิดว่าเราน่าจะมีตารางนัดกับ อ.ภีม เป็นรายเดือน เพราะ อ.ภีมไม่ค่อยว่าง)

เดือน มิ.ย. นี้ ก็น่าจะลุยทำเวทีได้แล้ว เพราะงบประมาณที่ล่าช้ามีวี่แววว่าจะสว่างขึ้น (จริง ๆ แล้วการทำ Km ไม่ต้องอาศัยงบประมาณมากมาย แต่ก็ในความเป็นจริงอีกนั้นแหละ ครั้งนี้เราทำกับกลุ่มหมายที่ใหญ่ ก็ต้องอาศัยงบประมาณมาขับเคลื่อน) เร็ว ๆ เราคงได้ลุยกันเต็ม (ลุยถึงที่ ทุกที่ ทุกเวลา เป็นเรื่องที่คนกศน.ทำมาตลอดอยู่แล้ว) 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32229เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนี้ องค์กรของเราเอง ก็เริ่มกระบวนการจัดการเรียนรู้ หรือ KM กันแล้วเหมือนกันคะ เพิ่งประชุมนัดแรก จากคนที่ไม่เคยรู้ว่า KM คืออะไร แต่เมื่อได้อ่านแนวปฏิบัติการทำ KM แล้ว รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ ทั้งต่อบุคลากรและหน่วยงาน

เดี๋ยวจะเป็นอีกแรง ช่วยพัฒนา KM ของหน่วยงานราชการในเมืองนคร (เอ.. ใช่นครศรีธรรมราชหรือเปล่านะ)

ผมติดตามข่าวความเคลื่อนไหวโครงการแก้จนเมืองนครอย่างต่อเนื่อง ยินดีกับทีมงานกศน.ที่ขยันขันแข็ง

วันที่4พ.ค.การบ้านของเราคือ

1)ทีมคุณอำนวยอำเภอที่เข้าร่วมประชุมในฐานะตัวแทนจะกลับไปทำ2ภารกิจคือ
1.1)ทำความเข้าใจกับทีมงานคุณอำนวยอำเภอทั้งคณะ
1.2)จัดตั้งและทำความเข้าใจกับคุณอำนวยตำบลเพื่อปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมาย
ทราบว่าหลายพื้นที่ได้เคลื่อนงานไปมากแล้ว แต่บางพื้นที่ยังไม่คืบหน้าเท่าไร ที่จริงผมเสนอว่าเราควรมีเวทีคุณอำนวยจังหวัดเดือนละครั้ง เพื่อนำเรื่องราว(ภารกิจ2ข้อ)มา ลปรร.กันว่าแต่ละพื้นที่คืบหน้าไปอย่างไรบ้างแล้ว ก็เห็นด้วยกับอาจารย์ว่าเราควรมีตารางจัดเวทีที่ชัดเจน เพื่อว่าแต่ละคนจะได้วางแผนของตัวเองได้ มีเรื่องราวคืบหน้าอย่างไร เล่าสู่กันฟังด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท