โลกและชีวิต (65) : ผมอยากเป็นเช่น "พ่อ"


 

 

พ่อเหนื่อยไหม ?
กับการมีลูกชายอย่างผม
ท่ามวิถีแห่งคำชม
พ่อสุขหรือทุกข์ตรม-ผมอยากรู้

ในเส้นทางอันยาวไกลแต่แสนสั้น
พ่อรักและผูกพัน-หยั่งรู้
ท่ามวิถีแห่งการเฝ้าดู
พ่อบอกให้สู้เพื่อสังคม

พ่อเป็นต้นแบบของทุกสิ่ง
พ่อสอนความจริงอันขื่นขม
ว่าทำดีบางทีก็ทุกข์ตรม
แต่ทุกข์นั้นไม่นานนมเกินทุกข์ใจ

พ่อเป็นต้นแบบจิตอาสา
พ่อเป็นต้นแบบแห่งศรัทธาอันยิ่งใหญ่
พ่อเป็นต้นแบบของการได้มาและเสียไป
พ่อเป็นต้นแบบแห่งการให้-ไม่ขอคืน


 

ผมปรารถนาเป็นเช่นพ่อ
รู้รุก รู้รอ รู้สดชื่น
รู้ปี รู้เดือน รู้วันคืน
รู้หลับ รู้ตื่น เป็นเวลา

พ่อรู้ใช่ไหม ?
วิถีที่เป็นไปดูเหมือนว่า
ต่อแต่นี้เราอาจไม่มีแม้เงินตรา
แต่เราจะต้องกล้า-ฝ่าฟัน

เราอาจเริ่มต้นต่ำกว่าศูนย์
ชีวิตอาจเพิ่มพูนหรือโศกศัลย์
เพียงพ่อสู้ผมก็สู้อยู่ร่วมกัน
เราเชื่อเช่นนั้นใช่ไหมพ่อ ?

...

 

หมายเลขบันทึก: 322241เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เราเชื่อเช่นนั้นใช่ไหมพ่อ ? ... ถ้อยคำในคำถาม

มีนิยามนัยยะและความหมาย ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจ

ความฝันที่หวังไว้จะเป็นจริง ... หากบางสิ่งต้องใช้เวลา ...

...  เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ ... เป็นกำลังใจค่ะ

ฝากสุขสันต์วันปีใหม่ สองหนุ่มน้อยคงเตรียมตัวม่วนเทศกาลส่งความสุขค่ะ

พ่อเป็นต้นแบบจิตอาสา

พ่อเป็นต้นแบบแห่งศรัทธาอันยิ่งใหญ่

พ่อเป็นต้นแบบของการได้มาและเสียไป

พ่อเป็นต้นแบบแห่งการให้-ไม่ขอคืน

  • อ่านหลายเที่ยวเลยค่ะ
  • ซึ้งมาก ๆ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ แผ่นดิน

  • หายไปนานเลยค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • อ่านบทกลอนนี้แล้วคิดถึงพ่อค่ะ
  • พ่อเป็นต้นแบบของทุกสิ่ง
    พ่อสอนความจริงอันขื่นขม
    ว่าทำดีบางทีก็ทุกข์ตรม
    แต่ทุกข์นั้นไม่นานนมเกินทุกข์ใจ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ...อาจารย์ P แผ่นดิน

ขออำนวยอวยพรอันประเสริฐ

จงบังเกิดแด่ท่านทุกสิ่งสรร

ตอบแทนคมความคิดที่จำนรรจ์

ร่วมแบ่งปันเจือจานผ่านความดี

ได้เท่าทันโลกชีวิตคิดแจ้งจิต

เป็นเลิศมิตรร่วมโลกาสง่าศรี

ชี้แนวทางเป็นมรรคาแห่งชีวี

หนึ่งคนดีแผ่นดินไทยใช่กล่าวเกิน

ระลึกถึงคมความคิดท่านเสมอค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณปู poo

ขอบคุณกลอนเพราะๆ ..และแนวคิดดีๆ ที่ฝากมากับบทกลอน...นะครับ

 

เรียนน้องอ.แผ่นดิน

พี่แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • มาอ่านบทกลอนที่ไพเราะและให้ข้อคิดดีๆครับ
  • อ่านแล้วทำให้มีกำลังใจที่จะต่อสู้ขึ้นมาอีกครับ
  • ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
  • แบบอย่างที่ดีในครอบครัว จะสร้างสรรค์สังคมไปโดยปริยาย
  • สวัสดีปีใหม่2553ครับ

สวัสดีครับ พี่ครูคิม

ช่วงนี้อยู่ในอารมณ์นี้ เลยเขียนกลอนออกมาในทำนองนี้ นะครับ

สวัสดีครับ พี่สีตะวัน

หายไปนาน เพราะวิ่งวุ่นอยู่กับภารกิจชีวิตและการงานอันหลากล้น จนแทบสำลัก-กระอักออกมาเป็นช่วงๆ แต่ก็พยายามอย่างมากเลยทีเดียวกับการบริหารจัดการในเรื่องเหล่านั้นอย่างสนุก..

ผมเชื่อเหลือเกินว่า  เราล้วนมีคนใกล้ตัวเป็นต้นแบบของเราเอง  อย่างน้อยก็คนในครอบครัวของเรานี่แหละ ใช่ไหมครับ

สวัสดีครับ..♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

ตอนนี้ พ่อก็ย้ายมาพักผ่อนกับผมแล้ว คงได้ทำหน้านี้อย่างสุขใจร่วมกัน

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท