งานครบรอบ 60 ปี ภาควิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหิดล


เล่าเรื่องไปร่วมงานจากศิษย์เก่าที่เกษียณอายุก่อนเพื่อน

คงจะเป็นเพราะว่า เกษียณอายุจากงานประจำ (ลาออกจากราชการ) มาตั้งแต่ปี 2537 ทำให้ผมห่างหายไปจากกลุ่มเพื่อน SAN-31 นานกว่าใคร ๆ เมื่อได้รับโทรศัพท์จากสวง (สวง สุดประเสริฐ – คนน่ารักเสมอต้นเสมอปลายของเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกรุ่น) ผมจึงตัดสินใจขึ้นไปร่วม “งานครบรอบ 60 ปี ภาควิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม” ในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 2552 ณ คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล โดยตั้งใจให้เวลากับตัวเองอย่างเต็มที่เพื่อรับฟังรายการภาควิชาการในช่วงบ่าย และร่วมสังสรรค์ตอนค่ำ

คณะสาธารณสุข มหิดล วันนี้เปลี่ยนแปลงไปในระดับที่ทำให้ผมเดินเข้าห้องประชุมไม่ถูก ต้องอาศัยบริการจากน้อง ๆ ซึ่งมาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง หลังจากลงทะเบียนและถ่ายรูปเดี่ยว ณ สถานที่ที่จัดเตรียมไว้ ผมก็เจอกับพี่สมปอง จากกรมอนามัย รูปร่างเล็ก ๆ ของพี่ปองและสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัยทำให้ผมเผลอทักไปด้วยความเข้าใจผิดว่า พี่ปองเกษียณอายุราชการแล้ว ทราบแล้ว...เปลี่ยน พี่ปองยังอยู่เป็นศูนย์ประสานงานให้กับพี่ ๆ น้อง ๆ ที่กรมอนามัย ... เหมือนเดิม

ในห้องประชุม ท่านรัฐมนตรีธีระ สลักเพชร SAN-30 จากกระทรวงวัฒนธรรม กำลังกล่าวเปิดงาน ฟังคำพูด อ่านความคิด อ่านท่าทางของพี่ธีระแล้ว สัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่อบอุ่นของความเป็นพี่น้องซึ่งเติบโตในช่วงวัยแสวงหาบนเส้นทางเดียวกัน จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหิดล ต่อเนื่องไปถึงการทำงานที่ศูนย์สุขาภิบาลเขต กรมอนามัย

ได้ฟังท่านศาสตราจารย์เกียรติคุณพิชิต  สกุลพราหมณ์ ผู้อาวุโสรุ่นบุกเบิกของชาว SAN-มหิดล ปาฐกถา เรื่อง “๖ ทศวรรษของวิชาชีพ สุขาภิบาลและงานสาธารณสุข” รู้สึกชื่นชมกับความทรงจำและลีลาการเล่าเรื่องที่ผ่านมาแล้ว 60 ปีของท่าน ถ่ายทอดได้ชัดเจนราวกับว่าเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ได้รับรู้ถึงรากเหง้าของภาควิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ยังใช้ชื่อเดิมว่า “สุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม” และรับทราบความห่วงใยของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้

ในช่วงของการอภิปราย เรื่อง “วิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม : ทางเลือกของอนาคต” มีอาจารย์-ข้าราชการ-นักธุรกิจ ขึ้นเวที 6 คน และทำหน้าที่วิพากษ์อีก 4 คน ทุกคนเป็นศิษย์เก่าทั้งหมด ผมนั่งแถวหน้าข้าง ๆ พี่ปอง ตั้งใจฟังอย่างเต็มที่ (พี่ปองชวนคุยผมก็ยอมเสียมารยาท ไม่คุยมาก) เพราะอยากฟังเรื่องราวที่ตัวเอง “อ่อนซ้อม” เนื่องจากห่างหายวงการไปนาน

สิ่งที่รับรู้ รับทราบ และเข้าใจ กลับแตกต่างไปจากที่คาดหวังไว้ เพราะน้ำเสียงและเนื้อหาของศิษย์เก่าผู้ร่วมอภิปรายถ่ายทอดออกมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอัตลักษณ์ของบัณฑิต SAN-มหิดล, ความเก่าแก่ของภาควิชาและคณะ, การเติบโตในระบบราชการไปสู่ตำแหน่งสูง ๆ ของศิษย์เก่า, การมีกฎหมายเป็นเครื่องมือในการทำงาน หรือภัยคุกคามในช่วงปัจจุบันที่ท่านพูดถึง คู่แข่งทางวิชาชีพทั้งวิศวกรและนักสิ่งแวดล้อมจากสถาบันต่าง ๆ โดยเฉพาะที่ผลิตออกมาแข่งขันกัน (เยอะ) มาก (เหลือเกิน) จากม.ราชภัฎทั่วประเทศ ฯลฯ

เรื่องราวเหล่านี้สำหรับผมขอเรียกสั้น ๆ ว่า “Ego” ฟังแล้วก็ย้อนกลับมาใคร่ครวญถึงบทบาทของตนเองที่มีโอกาสทำงานในพื้นที่ โดยไม่เคยแบกเอาสถาบัน วุฒิการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ ฯลฯ ไป “อวดอ้าง” เพราะ..ไม่มี เราก็เพียงแต่อยู่ตรงนั้น รับรู้ รับฟังปัญหาและการพัฒนา ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและผลักดันออกมาเป็นตัวงาน ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นก็ดูกันชัด ๆ ตรง ๆ ไม่เกี่ยวกับความดีความชอบ การเลื่อนยศ-เลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือน ฯลฯ  เพราะเราอยู่ออกไปพ้นจากวงจรอำนาจของระบบราชการ ถ้าเผอิญระบบมันลากเราเข้าไปยุ่งเกี่ยว ก็ต้องหายใจลึก ๆ บอกตัวเองว่า อาการ Muddy เปื้อนแข้งเปื้อนขาแบบนี้เป็นเพราะเราเลือกที่จะเข้าไปเล่นเกมส์นี้ ถึงเวลาต้องหยุด ล้างแข้งล้างขา ความสบายกาย-สบายใจก็จะกลับมาเหมือนเดิม ว่าจะไม่พูดถึงแล้วเชียว อดไม่ได้ ต้องขอโทษเพื่อน ๆ ด้วยนะครับ

ดูรูปช่วงงานเลี้ยงสังสรรค์กันดีกว่า กล้องของผมถ่ายมาได้นิดหน่อยเพราะเจ้าของมัวแต่พูดคุย ทักทายกับเพื่อนพ้องน้องพี่...น้ำลายแตกฟอง.

เพื่อน ๆ ที่ไปร่วมงานส่งรูปให้ผมทาง E-Mail : [email protected] นะครับผมจะ "โยน" ขึ้นไปเพิ่มเติม...ขอบคุณครับ.

หมายเลขบันทึก: 322120เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2009 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดี ครับ

สมัยเรียนที่ภาควิชาชีวสถิติ ต้องเดินผ่านภาควิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม ที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ แทบทุกวัน

ขอแสดงความยินดี กับวันครบรอบ 60 ปี ของภาควิชา ด้วย นะครับ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ในฐานะศิษย์ อ.พิชิต รุ่น 17 ดีใจที่พวกเรายังมีไฟ (อย่าปล่อยให้มอด) อยู่ที่ไหน ตำแหน่งอะไร ใหญ่แค่ไหน ก็ให้ดูแบบอย่างของอาจารย์ท่านไม่เคยหยุดการเรียนรู้ และการสร้างองค์ความรู้ที่จะให้เกิดการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของชาติให้ได้ วันนี้ท่านอายุ80ปี (23/10/53)ท่านกำลังนั่งร่างแนวทางการอบรมวธีการที่จะทำขยะให้หมดเป็นศูนย์ ด้วยการปฎิบัติจริง แล้วจะให้โอกาศศิษย์ที่จบไปแล้วได้กลับมาเพิ่มเติมความรู้ใหม่ ในเรื่องการแก้ปัญหาขยะที่ท่านได้ศึกษาและค้นคว้าขึ้นมา ให้ได้เรียนรู้ก่อนที่จะเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รับรู้แบบพูดจริงทำได้จริง ไม่ต้องอิงตำราฝรั่งที่ไหน

วันนี้ทุกคนมีโอกาศที่กลับมาหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อนำไปสร้างสิ่งที่ดีในวิชาชีพที่ร่ำเรียนมา จากอาจารย์ที่ยังรักและห่วงลูกศิษย์และสิ่งแวดล้อมของไทยที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้นทุกวัน แต่แนวทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรมยังไม่มี ถ้าไฟยังมีอยู่สอบถามวันเวลาที่เราจะเปิดการอบรมจากคณะสาธารณสุข มหิดล หรือขอที่อยู่เพื่อจะได้ติดต่อโดยตรง ทราบแล้วปากต่อปากว่าอาจารย์เรียกเข้าห้องมาติวเข็มเรื่องขยะ จะได้นำความรู้ใหม่ไปสร้างงานเรื่องขยะที่ทำได้จริงไม่ใช่บรรยายแล้วทำไม่ได้ แล้วก็ไม่ทำ อายเขาไหม พี่น้อง

เกียรติก้อง รอดฉวาง

ยินดีกับเพื่อนรุ่น 31 ทุกคนผมเองห่างเหินจากวงการไปนานคิดว่าเพื่อนๆ ยังจำได้นะครับ

"ไม่เจ๊อะกันนาน คิดถึงจังเล๊ย..."

เกียรติก้อง "ทบทวนกันดูสักทีดีไหม ? แล้วเผื่อใจสักหน่อย..."
E-Mail คุยกันก่อนก็แล้วกัน [email protected]

บ๊าย บาย..
ลุงต้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท