ก้าวแรกเด็กทดลองเรียนป.1


มณฑา แดงทับทิม ชื่อนี้ไม่เคยเลือนไปจากใจของเพื่อนเลย

        เย็นวันหนึ่งพ่อกลับเข้าบ้านแต่หัววัน ไม่ได้กลับมืดอย่างทุกวัน ในมือพ่อถือถุงโชคดีมาด้วย ถุงโชคดีนี้ร้านขายเสื้อผ้าสมัยก่อนนิยมสั่งมาไว้สำหรับใส่เสื้อผ้าให้ลูกค้า ถ้าบ้านไหนพ่อหรือแม่ถือถุงโชคดีเข้าบ้าน นั่นหมายถึงสมาชิกภายในบ้านจะได้รับเสื้อผ้าใหม่ จะเป็นชุดนักเรียน เสื้อผ้าใส่ไปเที่ยว ชุดสวย ชุดหล่อ สำหรับใส่ไปเที่ยวงานวัด งานบุญหรือเที่ยวตามต่างจังหวัด หรือแม้แต่งานสีดำก็ใส่ในถุงโชคดี สำหรับฉันในถุงโชคดีเป็นชุดนักเรียน ชุดกระโปรงเอี๊ยมสีกรมท่า 2 ตัว สีสีขาวแขนตุ๊กตา คอปกทหารเรือ 2 ตัว  ฉันดีใจลิงโลด นั่นหมายถึงฉันจะได้ใส่ชุดนักเรียนเข้าไปเรียนในชั้นเรียนเป็นนักเรียนอย่างเต็มตัว หลังจากใส่ชุดธรรมดา ตามพ่อไปโรงเรียนมานานแล้ว

            ฉันได้เป็นนักเรียนทดลองเรียนในชั้น ป.1/2 ครูประจำชั้น ชื่อครูพลาย แก้วเขียว ครูผู้สอนที่เป็นที่ยอมรับว่าใครได้อยู่ห้องครูพลายแล้วเก่งทุกคน ฉันได้ที่นั่งหลังห้องคู่กับเด็กผู้หญิงตัวโตกว่าใครๆ ตาโต หัวโต หน้าผากเหน่ง ผิวคล้ำ เธอยิ้มให้ฉันอย่างเป็นมิตร เธอชื่อมณฑา แดงทับทิม มณฑาลายมือสวย อ่านหนังสือแตกฉาน จนฉันทึ่งในใจเฝ้าชมเพื่อนว่าเก่งจังเลยๆ ด้วยว่าฉันเป็นเด็กทดลองเรียนอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ ความหวังของพ่อเพื่อที่จะให้ฉันเรียนไปเพื่อให้อ่านออกและจะเอาเข้าเกณฑ์ในภายหลัง แต่ด้วยว่าได้อยู่กับเพื่อนดี ฉันจึงพลอยดีไปด้วย 2 สัปดาห์แรก ฉันอ่านหนังสือไม่ออก สะกดคำไม่ได้ แต่ทำเป็นกลมกลืน จนรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วเลยบอกเพื่อนตรงๆว่าอ่านไม่ออกเพราะสะกดไม่ได้ มณฑายิ้มให้บอกว่าเราก็อ่านไม่ออกเหมือนเธอในปีแรก พ่อ-แม่ บอกให้ซ้ำชั้นอีกปีเพื่อจะได้อ่านหนังสือแตกฉาน พอซ้ำชั้นเราอ่านออกหมดเลย ฉันตื่นเต้นอ้อเพื่อนเราเก่งเพราะเพื่อนเราเรียนซ้ำนี่เอง ก็เลยบอกเพื่อนด้วยจริงใจว่าไม่อยากซ้ำชั้น กลัวพ่อเสียใจ มณฑาบอกว่าไม่เป็นไรเราอ่านออกแล้วเราจะช่วยเธอเอง เด็กหลังห้อง2คนนัดแนะตกลงกันว่า ก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติเราจะอ่านหนังสือกันวันเว้นวัน คือให้ได้ไปกระโดดยาง เล่นเตย เป่ากบ เล่นอี่ กับเพื่อนๆบ้างในตอนเช้า พักกลางวันหลังจากินข้าวเราไม่เล่น เราจะเข้าห้องสมุดอ่านหนังสือกัน ฉันได้อ่านนิทานกับมณฑาในห้องสมุดตอนพักกลางวัน เริ่มด้วยหนูน้อยหมวกแดง มณฑาชอบแสดงเป็นยายมากที่สุด ในขณะที่มณฑาให้ฉันเป็นหนูน้อยหมวกแดงหนังสือนิทานมีเพียงพอเราจึงถือกันคนละเล่ม แต่ส่วนใหญ่มณฑาจะมาอ่านนำก่อนเพราะฉันสะกดคำไม่เก่ง เราทำอย่างนี้จนฉันอ่านและแสดงเป็นหนูน้อยหมวกแดงได้คล่อง จึงเปลี่ยนเป็นสโนไวท์ เป็นลำดับ

                 ในตอนเย็น เราจะเริ่มขี้เกียจอ่าน มณฑาก็จะชวนฉันเขียนไทย คือผลัดกันเขียนตามคำบอกและช่วยกันตรวจตามหนังสือ วันไหนเบื่อเขียนไทย เราก็จะทายปัญหาเชาว์กัน ในตอนเย็นนี้มณฑาอยู่เย็นได้และฉันก็อยู่เย็นได้ เพราะพ่อซ้อมดนตรีให้เด็กๆพี่สาวมณฑาก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องซ้อมดนตรีกับพ่อของฉัน จวบจนสิ้นภาคเรียน ฉันกับเพื่อนได้เลื่อนชั้นหมดคน ในที่นี้ครูพลายได้ชี้แจงว่า ฉันเป็นเด็กทดลองเรียนซึ่งจะไม่ได้เลื่อนชั้น แต่จากการทดสอบทั้งการอ่าน การเขียน และคิดเลข ฉันสามารถทำได้คะแนนดีเท่าๆกับเด็กในเกณฑ์ จึงสมควรให้เลื่อนชั้น ฉันซึ้งในความมีน้ำใจของมณฑาที่ถ้าเธอไม่สอนฉัน ฉันคงไม่ได้เลื่อนชั้นอย่างที่ปรารถนาขอบคุณเพื่อนจริงๆฉันบอกกับพ่อด้วยว่ามณฑาเป็นเพื่อนคนเดียวและคนแรกในตอนนั้นที่สอนฉันอ่านหนังสือจนสามารถอ่านออกได้ จวบจนป.7 เราต้องแยกย้ายกันไปเรียนในชั้นม.1 เส้นทางการเรียน เส้นทางชีวิต ทำให้เราไม่ได้พบกันอีกเลย จวบจนเมื่อ 4 ปีที่แล้วฉันพบพี่สาวของมณฑาอีกครั้งที่ร้านหนังสือ ฉันยินดีปรีดาถามถึงเพื่อนอย่างดีใจที่ได้พบกัน แต่สิ่งที่ฉันได้ยินคือ มณฑาเธอเสียแล้ว ด้วยโรคร้าย

           บันทึกนี้เขียนขึ้นด้วยระลึกถึงเพื่อนด้วยประการหนึ่ง และอยากถ่ายทอดการเรียนของเด็กรุ่นฉันให้ไว้ด้วยประการหนึ่ง ณ วันนี้อยากบอกเพื่อนว่า ขอเพื่อนจึงพักผ่อนให้สบายบนสรวงสวรรค์ขอเพื่อนจงเป็นที่รักของเหล่านางฟ้าเทวดาด้วยกัน สู่สุขคติเถิด เพื่อนมณฑา แดงทับทิม ชื่อนี้เพื่อนไม่เคยลบออกไปจากใจเลย...

การเล่าเรียนเขียนอ่านเขาว่าไว้

เราเรียนด้วยตัวตนประการหนึ่ง

คบบัณฑิตชักพาผลประโยชน์ตน

ผลิตผลแตกฉานด้วยความเพียร

                         อ้อยเล็ก

หมายเลขบันทึก: 321350เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (85)
  • อ.อ้อยเล็กจำเหตุการณ์เมื่อตอนเด็กๆได้ละเอียดจังเลย..ร่วมระลึกถึงมณฑาด้วยครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับ

อ่านแล้วนึกถึงเพื่อนๆ สมัยเด็กๆคะ พี่อ้อย

เพื่อนพอลล่าบางคนไม่เจอกันนานมากๆ

วันหนึ่งพอลล่าหาเบอร์และที่อยู่เขา โรไปที่บ้าน

แม่เขาบอกว่า เขาจะเสียชีวิตแล้ว....ได้รับอุบัติเหตุ พอลล่าและเพื่อนรีบไปเยี่ยมเขาค่ะ แล้วเขาก็จากไป..

ไม่น่าเชื่อเลยว่า... เพื่อนมีความผูกพันกับเราจริงๆค่ะ

สวัสดีครับ พี่อ้อย

อ่านแล้วนึกถึงตอนเด็กๆตอนเข้า ป.1 อายุน้อยกว่าเพื่อน

ตอนนั้นอยู่ ป.1จ ยังจำคุณครูคนแรกที่สอนให้เราอ่าน ก.ข. ได้

ขอบคุณครับ

หนึ่งนาทีเพื่อรัก ชั่วชีวิตเพื่อลืมหรือคะ  เสียดายนะคะ คนดีทำไมจากไปเร็วจัง   มาเยี่ยมคะ น้องอ้อยคนสวย ทำไมยังจำได้อยู่ เออ  น้องอ้อยเล็กยังไม่แก่  พี่สุลืมเลยเพราะอายุ วัยรุ่นแรกแย้มฝาแล้วคะ

PP..เอ้าจองคู่กันไปเลยทั้งคู่เลย..น้อง 2 คนนี้จริงๆเลยยยยยยยยฮี่ๆพี่ครูอ้อยเล็กได้ไม่ลำเอียง...

P...ขอบคุณค่ะอาจารย์ธนิตย์

คิดถึงมณฑาน้ำตาหยด

โศกสลดเพื่อนรักฝังใจหนอ

เพื่อนมาลาจากโลกไม่รีรอ

เพื่อนก็ท้อหัวใจอยู่ไกลเกิน...

    คิดถึงเขาเสมอค่ะไม่รู้ยังไงจำเขาแม่นจริงๆ

 

P..ใช่จ้าเพื่อนผูกพันกับเราจริงๆ..ไม่ทิ้งเราไปเหมือนเป็นแฟนเน๊าะ...

ฮ่าๆๆๆ โดนครับพี่น้องงงงงงงง อิอิ

P..ใช่แล้วคาปูชิโน่..ครูคือคนที่เราควรจำได้ที่สุดรองจากพ่อ-แม่..

ผมยังจำชื่อท่านได้ครับ คุณครู จงดี

ท่านเป็นคนใจดี เด็กๆจะรักท่าน

แต่ท่านจากไปนานแล้ว ขอบคุณบันทึกพี่อ้อยนะครับ ที่ทำให้ได้ระลึกถึง 

P....การมีความทรงจำที่ดีมากๆบางทีก็เป็นโทษกับตัวเราเหมือนกัน..อ้อยเล็กก็พยายามคัดกรองและจำในสิ่งที่ดีเป็นแบบอย่างได้มาเล่าสู่กันฟัง บางครั้งก็ต้องเตือนตนเองเมื่อเห็นเด็กๆสมัยนี้ไม่ได้รักการอ่านเลย..แม้กระทั่งตัวโตที่บ้านที่มีอยู่หน่วยเดียวก็ยังไม่ชอบที่จะอ่านหนังสือ..เลยค่ะพี่สุ...

P..จ้า ครูพี่อ้อย ชื่อครูพลาย แก้วเขียว....ท่านเป็นครูที่มีผมหยิกหยักสก ใส่น้ำมันเรียบร้อย เสื้อรีดเนี๊ยบอยู่ในกางเกงตลอด ครูไม่เคยปล่อยชายเสื้อกรุยกราย ไม่เคยแต่งตัวรุงรัง รองเท้าขัดเป็นมันวาวเลย...ท่านเป็นแบบอย่างของความสุภาพเรียบร้อยค่ะ..

สวัสดีค่ะ พี่อ้อยเล็ก เมอร์รี่คริสมาสต์ ค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆน่ะค่ะ บล๊อกนี้คุยกันสนุกเชียว ขอแจมด้วยคน...จอง...งง..งง..งง..ง555

 

ขอบคุณค่ะ...หน้าปกหนังสือสวยงามมาก...เสียดายยุคที่อยู่ประถมหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ใช้ประกอบการเรียน

P...สวัสดีปีใหม่และคริสต์มาสจ้า...

P..นกทะเล..ครูอ้อยเล็กโชคดีที่ได้เรียนกับครูรุ่นเก่าที่ท่านเห็นประโยชน์ของการจากหนังสือเล่มเรณู-ปัญญานี้ ท่านเก็บไว้พวกเราเอามาอ่านเป็นหนังสือเสริมการอ่านได้ดีอ่านแล้วจินตนาการตาม..อยากไปเที่ยวโดยทางรถไฟเลย..โรงเรียนเราอยู่ข้างทางรถไฟด้วยแต่ไม่มีโอกาสได้ขึ้นรถไฟไปเที่ยวเลยในตอนนั้น...

สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก

ไม่อยากได้ยินข่าวร้ายๆเช่นนี้เลยนะคะ  การมีความทรงจำดีๆให้กับเพื่อน เพราะเราเป็นคนจิตใจดี เพื่อนคงไปดีแล้วนะคะ

อ่านบันทึกนี้แล้ว คิดถึงวัยเด็ก เวลาที่พ่อกลับจากตัวเมืองก็จะลุ้นของฝาก

และดีใจมากๆที่ได้เข้าเรียน ป1 กับครูประจิม ยังจำภาพบรรยากาศ มีเด็กบางคนไม่อยากมารร. ร้องไห้จะกลับบ้านท่าเดียว....

น้องอ้อยเล็กจ๋า

การจากพรากเป็นธรรมดานะน้อง

เพื่อนๆเราจากเราไปเรื่อยๆ

วันหนี่งก็จะถึงคิวของเรา

วันนี้ยังอยู่ ดูแลใจให้ดีที่สุดนะคะ

P...พี่แดงกาลเวลาที่ผ่านไป ถ้าเรามานั่งทบทวนชีวิตเรานี้ก็มีสิ่งดีๆมากมาย ผู้หลักผู้ใหญ่เป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้เรามีกำลังใจที่จะต่อสู้เพื่อเปฯแบบแย่างได้ในระดับหนึ่ง..

P..ชีวิตเป็นสิ่งไม่แน่นอน..สังขารย่อมไม่เที่ยง เมื่อยามมีชีวิตอยู่ต่อสู้ทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะมีใครคิดอย่างไรกับเราก็ตาม ทั้งคนที่เกลียดเราก็ดี คนที่รักเราก็ดี ย่อมเป็นกระจกสะท้อนเราได้ทั้งนั้น..สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ...

สวัสดีวันหยุดค่ะ

 Happy น่ะค่ะ..

เด็กป.1รุ่นต่อไปอิๆน้องไอซ์...

พี่อ้อยเล็กคะ

หนังสือรุ่นนี้ไม่เคยเห็นแล้ววววววว....

ระลึกถึงนะคะ

(^___^)

สวัสดีครับ พี่อ้อยเล็กที่คิดถึง

  • คติประจำใจครู ท. ที่เตือนตัวเองอยู่เสมอคือ "กาลเวลาทำลายได้ทุกอย่าง แม้แต่ตัวมันเอง"
  • มีความสุขในทุกๆวันนะครับ จนกว่าโลกจะวิบัติ
  • ปี 2012  เห็นหลายคนบอกว่าโลกจะมีอันเป็นไป เนื่องมาจากฝีมือมนนุษย์ 

 

  • แวะมาทักทายค่ะ
  • คนอะไรจำอดีตได้แม่นยำจังเลย
  • ขออภัยนะคะ... อ่านแล้วตาลายมากเลยค่ะ
    ถ้าจะให้ดี  ต้องมีหลาย ๆ ย่อหน้าเวลาเปลี่ยนย่อหน้าก็เปลี่ยนความคิด
    สงสารคนอ่านนะจ๊ะเพื่อนอ้อยจ๋า....
  • ขอบคุณสำหรับน้ำใจไมตรีที่มีให้กันเสมอมาค่ะ
    วันนี้นำการ์ดปีใหม่มาฝากค่ะ

Ddd-1

P...จ้าพี่ครูอ้อยเล้กเห็นทีไรภูมิใจทุกทีเราเกิดทันหนังสือฮิๆๆ..ร่วมสมัยเลย..

P..แน่นอนอจ้า..แต่สิ่งกาลเวลาทำลายไม่ได้คือ..ความดีเน๊าะน้องเน๊าะ..

P..แก้ไขให้แล้วจเาตัวใหญ่ขึ้นไหม?มีย่อหน้าให้ด้วยยยยยยยยยย...

สวัสดีค่ะน้าอ้อย

น้องกานต์ ไม่ได้อ่านหนังสือเล่มเดียวกับน้าอ้อยอิๆ

แต่มาร่วมระลึกถึงก้าวแรกของการเข้าโรงเรียน

น้องกานต์ เริ่มเรียนโรงเรียนเตรียมอนุบาลของมหาลัยราชภัฎ

มหาลัยของแม่  ตอนเที่ยงได้อาบน้ำในอ่าง  ก่อนนอนสนุกจังเลย

อยากเป็นเด็กๆจัง 

                         Animation Images Animation Pictures Photo Sharing


สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็ก..

  • อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงคุณครู
  • คิดถึงเพื่อนๆ
  • ไม่ว่าวันนี้หรือวันไหนๆ เพื่อน เป็นอีกหนึ่งคำสั้นๆที่มีความหมายยิ่งใหญ่เสมอ
  • ฝันดีค่ะ ..^__^..

P..ได้รับสิ่งดีๆเช่นกันค่ะ...ขอบคุณนะคะ...

P..ตอนเป็นเด็กเราสนุกกันจริงๆเน๊าะ..อาการป่วยเป็นอย่างไรบ้างบอกน้อ้อยเล็กบ้างนะ..

P..เพื่อน..คำนี้สั้นๆแต่มีความหมายไปกับเราตลอดชีวิต..

 

ขโมยใครบางคนมาค่ะ พี่อ้อยเล็ก น่ารักค่ะ

คิดถึงค่ะ ... (สั้นแต่ได้ใจความนะ อิอิ)

สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก P

* เป็นบันทึกความทรงจำที่น่าอ่านมากค่ะ

* ขอแสดงความเสียใจ กับคุณมณฑา  ค่ะ เธอหลับสบาย และคงมีความสุขที่มีเพื่อนที่แสนดีของครูอ้อยเล็ก

* ระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็กคนสวย

ขอบคุณนะคะที่ไปแชร์ และมีความรู้สึกเสียใจกับการกระทำของคนมีอำนาจในมือ

บอกกล่าวกันสักนิด...ก่อนที่จะตัดสายไฟ....

 บางวันต่อเวร กว่าจะเข้าบ้านก็เป็นเวลาที่คนอื่น เขาหลับกันไปแล้ว...

ปีใหม่นี้ขอให้ครูมีความสุขมากๆนะคะ เจอแต่เรื่องที่ดีๆ....

 

 

สวัสดีค่ะพี่อ้อยเล็กคนสวย มาอวยพรจ้าาา

คิดถึงเสมอค่ะพี่สาว

                                                      สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ 

                                ขอให้พี่ครูอ้อยเล็ก และครอบครัวมีความสุขม๊ากๆ นะค่ะ =)

กลับมาอ่านใหม่อีกครั้ง พี่เขาอายุน้อยจังเลยนะคะ ขึ้นต้นดี ลงท้ายเศร้าและหดหู่จังเลย แต่พี่เขาก็หมดทุกข์ หมดห่วงไปแล้ว

สวัสดีครับ พี่อ้อยเล็ก ที่คิดถึง

  • ผมมาอวยพรปีใหม่ด้วยภาษาอืสานให้พี่นะครับ

ศุภฤกษ์ล้ำ นำเถิงแถมถ่าย
ปีห้าสองล่วงย้าย กลายเข้าสู่ห้าสาม
ขอสนองเสนอท่าน วาทการผญากล่าว
ฝากอวยพรส่งส่าว กลายก้าวขวบปี

เป็นดิถีวารตั้งอุตตะมัง ให้พ้นโศก
ขอให้โซคซ่อยซ้อน ขจรแจ้งสืบไป
มีสุขในนวลหน่า กายาผุดผ่อง
โรคาเคืองอย่าต้อง ตามเตื้องไต่กาย.

  • มีความสุขมากๆนะครับพี่
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

ขอให้คุณครูอ้อยเล็กและครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก  P

* เหมือนเจ้าของบ้านไม่อยู่นะเนี่ย... เงียบเชียว...ไปไหนเอ่ย?

* มาส่งความระลึกถึงครูอ้อยและอวยพรปีใหม่ค่ะ

 

เชิญไตรรัตน์พิพัฒน์พร้อมนำสุข 

ปราศจากผองทุกข์ ปรีเปรมเกษมศานต์ 

จตุรพิธผลดลบันดาล

ทรัพย์ตระการตลอดปีใหม่เทอญ

* ส่งการ์ดอวยพรให้ครูอ้อย จากใจของครูใจดีแบะลูกๆ ค่ะ...ในการ์ ครูใจดีใส่ข้อคิดดี ๆ ไว้ด้วยค่ะ...

* ครูอ้อย คะ... บล็อกของอาจารย์ของครูใจดี เพื่อนของครูอ้อย เป็นอะไรไม่รู้  ค่ะ แล้วอาจารย์หายไปไหนคะ .... จะส่งการบ้านให้อาจารย์ ติดต่อไปได้ เลยค่ะ

* ครูอ้อย ก็ไม่อยู่บ้าน.. หรือไปเทียวกันค่ะ...หรือไม่สบาย.... เป็นห่วงมากๆ ค่ะ

* ครูอ้อยกรุณาส่งข่าวให้ทราบด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

* ระลึกถึงค่ะ 

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมก็จำครู ป.๑ และ ทุกชั้นได้ค่ะ
  • มีแบบครูดีอยู่ในใจเสมอ จนถึงมหาลัย
  • ที่นี่มีคนต้องการกำลังใจนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/322952

ด้วยความสุดคะนึง ครูอ้อยเล็ก

มอบ ส.ค.ส.ให้ด้วยจ้ะ


 

มาช่วยดุแลบ้านหลายวันแล้ว

กลับมาได้แล้วจ๊ะคนสวย

น้องกานต์กับแม่คิดถึงที่สุดเลย  แง  แง

อย่าลืมเอารูปลูกเสือ แม่เสือ พ่อเสือมาฝากด้วย

                    Comment Hi5 Glitter

คิดถึงจังค่ะ หายไปไหนน้า!..

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อยเล็ก..ติดตามอ่านบันทึกการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของคุณครูแล้วสามารถนำไปใช้ได้เลยค่ะ..การย้อนรำลึกถึงสิ่งที่เล่าเรียนผ่านมานั้น..มหัศจรรย์จริงๆนะคะ..มาอวยพรปีใหม่ค่ะ

อาจารย์ผมหายครับคุณครู...สวัสดีปีใหม่

สว้สดีครับ พี่อ้อยเล็ก ที่เคารพรัก

  • ผมคงไม่มีโอกาสได้มาเยี่ยมพี่อีกแล้ว
  • เพราะ สิ้นปี  52   จะไม่มี ท. ณเมืองกาฬ ใน G2K
  • ผมขอทักทายพี่อ้อยเล็กเป็นครั้งสุดท้ายนะ
  • และขออวยพรให้พี่มีความสุขสมหวังตลอดปีและตสอดไป
  • รักเคารพพี่เสมอ
  • ท. ณเมืองกาฬ

สวัสดีค่ะ

 ยินดีต้อนรับการกลับมา  อิๆ  เหนื่อยมากหม้าย

รักษาสุขภาพบ้างนะ    หายเหนื่อยแล้วอย่าลืมออน บ้าง

คอยอยู่จ้า/ แม่น้องกานต์

                  ขอให้มีความสุข  สดชื่นสมหวัง   ทุกวัน//

 

                       Upload Photos View Photos Kiss Pics


สวัสดีปีใหม่ครับ พี่อ้อยเล็ก

มีความสุขมากๆสุขภาพแข็งแรงครับ

พี่อ้อยเล็กจ๋า

สวัสดีปีใหม่เจ้าค่ะ ...คิดถึงมากๆคะ

 

ตะล๊อกก๊อกแก๊ก ..คิดถึงพี่สาวค่ะ.

 สบายดีน่ะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ทุกๆท่านนะคะ...ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวังดังปรารถนาทุกประการในปีใหม่2553นี้ทุกๆท่านเลยค่ะ...

ส่งความสุขปีใหม่ และคำอวยพรของครูใจดี กับลูก ๆ ให้กับครูอ้อยเล็ก และกัลยามิตร ชาว Gotoknow ด้วยความปรารถนาดี ขอให้มีความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใด ขอให้สมปรารถนาทุกประการนะคะ

 สวัสดีปีใหม่อุทัยรุ่ง 

 ชีวิตมุ่งหมายสร้างทางสดใส 

 จบพบสิ่งมิ่งมงคลดลโชคชัย  

 ขอพรให้ทุกท่านสราญรมย์

 

 

  • สวัสดีปีใหม่
  • โชคดี
  • รวย
  • เฮง
  • โชคดีมีแฮง

D ค่ะ ..พี่อ้อยเล็กขา...อ้อนๆๆๆ   ..คือว่า..น้องอยากรบกวนให้พี่ช่วยวาดรูปสวยๆของน้องซักรูปจะได้ใหมค่ะ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยให้ช่างศิลป์คนไหนวาดเลย..ตอนสมัยเรียน มศว. ก็อุตสา่ห์ไปโปรยเสน่ห์เด็กอาร์ต  เกือบได้วาดค่ะ  แต่วาสนาไม่ถึง  ขอรบกวน หากวันไหนพี่ว่างๆ ขอซักรูปน่ะค่ะ .Pเอาแบบไม่ต้อง สวยถึงขนาดรูปนี้ก็ได้ค่ะ..

P...ว่างๆจะวาดให้จ้า...จะเขียนให้น้องครูบันเทิงด้วยตัวเองเลย...แต่รอพี่ครูอ้อยเล็กว่างก่อนนะ...

ขอบคุณ คุณอ้อยเล็กค่ะ สวัสดีปีใหม่ สุขสมหวังทกประการค่ะ รักมากมาย รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

น้องอ้อยเล็กขา  บทความอื่นไปไหนหมดคะ หรือเริ่มสตาทใหม่คะ ไม่เป็นไรคะ  พี่สุเอารูปดอกกุหลาบสวยมาให้  ให้น้องอ้อยเล้กจะทำอะไรดี จะเขียนอวยพรปีใหม่ใส่ลงไปดูซิ ว่าจะสวยไหมคะ

และพี่สุขอบคุณมากนะคะคนดี ที่แนะนำไปดูเทคนิคการตกแต่งภาพ ทำไมถึงมีแต่ภาษาอังกฤษ พี่สุแปลไม่ออกเลยทำไม่เป็นคะ เห็นน้องกอป่านทำได้ แต่ก็ไม่ได้ถามคะ

มีความสุขมากๆนะคะ  สดชื่น สมหวัง ตลอดปี 2553 คะ

           

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณครูอ้อยเล็ก

  • มาส่งความรัก  ความปรารถนาดี  และกำลังใจมาให้เพื่อนอ้อยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ คุณครูอ้อยเล็ก

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะ^__^

ขอบพระคุณค่ะ พี่ครูPอ้อยเล็ก ขอให้พี่ครูอ้อยเล็ก และครอบครัวมีแต่ความสุขกาย สบายใจตลอดปีใหม่ ๒๕๕๓ และตลอดไปเช่นกันค่ะ =)

 

  • ...สวัสดีปีใหม่ครับ...อ้อยเล็ก ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะครับ...
  • ...ต้องขออภัยที่ไม่ได้มาเยี่ยม ภาระกิจรัดตัวมาก ไม่มีเวลาเข้าบ้านเลย บ้านตัวเองก็ปล่อยค้างไว้หลายวัน กว่าจะมาตอบให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมได้..
  • ...ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงคุ้มครองให้อ้อยเล็กพร้อมครอบครัว จงประสบแต่ความสุขและโชคดีตลอดปี 2553  นี้ด้วยครับ...

สวัสดีส่งท้ายปีค่ะ

น้องได้รับพัสดุทันเวลา ดีใจค่ะ

กำลังคิดว่าคืนนี้ จะเคาน์ดาวน์ต้อนรับเลขอายุใหม่ดีมั๊ย (จะนอนดึกไหมมั๊ยน้อ)

P

PPPPPPPP30แสงแห่งความดีPPP

สวัสดปีใหม่ขอให้รวยทุกคน สุขภาพดีไร้โรคภัย ปัญญาผ่องใส จิตใจไร้ความเศร้าหมองมาแผ้วพานโดยทั่วกันค่ะ..

P..เคาวดาวน์รับอายุ..จะนอนอดึกไหมน้อ..คงนอนไม่ดึกหรอกค่ะ..นอนตอนสว่างก็แล้วกันนะคะพี่ตุ๊กตาฮี่ๆจะได้ไม่นอนดึกไงค่ะ..ขอบคุณพี่อีกครั้ง..ซาบซึ้งใจค่ะ..พรใดที่ว่าประเสริฐจงเกิดแก่พี่ตุ๊กตาค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท