กฎหมู่บ้านกับการแก้ไขปัญหาวัยรุ่นอำเภอพาน


(เผยแพร่ทาง Learners.in.th เมื่อ 4 ธ.ค.2552)

    

สวัสดีครับ พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.สภ.พาน ครับผม

วันนี้วันที่ 4 ธันวาคม 2552 เดือนสุดท้ายของปีที่หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามันผ่านไปรวดเร็วอะไรปานนั้น แป๊บเดียวปี แป๊บเดียวปี มิน่าล่ะทำไมตัวเองถึงหนุ่มล้งหนุ่มลง เมื่อเวลามันผ่านไปเร็วปานจรวดแบบนี้แล้วก็ขอให้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุดด้วยก็แล้วกันนะครับ 

ผมเองวันนี้ตอนเช้ามีภารกิจนำเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะซึ่งเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่โรงเรียนพานพิเศษพิทยาท้องที่ที่ผมรับผิดชอบอยู่ แต่รายละเอียดจะไม่นำมาแจ้งในนี้ ท่านใดสนใจว่ามีอะไรบ้างคลิกไปดูได้ที่นี่เลยครับ
http://phanpatrol.spaces.live.com/blog/cns!A9A11B96FB116ACA!17616.entry

สำหรับเรื่องที่จะนำมาเล่ามาบอกกันในวันนี้ผมขอเอาเรื่องการดำเนินการของตำรวจเมืองพานเราเกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่นที่ก่อเหตุไม่สมควรหรือทำผิดกฎหมายที่ไม่ว่าที่ไหนก็คงจะมีปัญหาในลักษณะนี้คล้ายๆ กัน วิธีดำเนินการของแต่ละที่ก็อาจแตกต่างกันไปบ้างตามสภาพของพื้นที่นั้นๆ แล้วทีนี้ที่เมืองพานของเราทำหรือแก้ไขปัญหานี้อย่างไรผมจะเล่าให้ฟังครับ

ถ้าจะตอบแบบกำปั้นทุบดินคงตอบว่าก็เหมือนๆ กับที่อื่นนั่นแหละ เช่น ออกตรวจตรา กดดันมิให้น้องๆ เหล่านี้รวมกลุ่มในลักษณะที่จะก่อเหตุ
, การตรวจค้นตัวหรือยานพาหนะที่ต้องสงสัยในเวลาที่น้องๆ จับกลุ่มหรือเดินทางไปไหนมาไหน รวมไปถึงการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายหากไปทำผิดมา แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่แก้ได้เปลาะหนึ่งเท่านั้น เพราะว่าบางครั้งการกระทำของน้องๆ เหล่านี้ความผิดตามกฎหมายอย่างมากที่สุดก็แค่ปรับร้อยหรือสองสามร้อยบาท บางคนก็เข็ด แต่บางคนไม่อย่างนั้นซิ่ครับ แหม ไปต่อยเขาครั้งหนึ่งที่ไม่ถึงกับต้องนอนโรงมดโรงหมอแต่ถูกตำรวจปรับแค่ร้อยสองร้อย อีกวันสองวันไปทำอีกก็ถูกปรับเท่านี้อีกก็เลยไม่เข็ดไปก่อกรรมทำเข็ญกับคนอื่นๆ อยู่บ่อยครั้ง ถามว่าตำรวจเราอยากจะปรับหรือดำเนินคดีชนิดเอาให้เข็ดไหม แน่นอนครับ เราก็อยากจะทำแบบนั้นเหมือนกัน แต่กฎหมายกำหนดโทษไว้แค่ไหนก็ทำได้ไม่เกินนั้น จะไปปรับหรือทำเกินก็ไม่ได้ แต่เรามีวิธีครับที่จะเอาน้องๆ นอกแถวบางคนพวกนี้ให้อยู่หมัดนั่นก็คือใช้กฎหรือประกาศของชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านอำเภอพานของเราซึ่งประกาศใช้บังคับตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 มาเป็นไม้เด็ดในเรื่องนี้ วิธีการก็คือหากน้องๆ วัยรุ่นคนไหนไปก่อเรื่องก่อราวมาเราก็จะจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายโดยจะทำประวัติบันทึกข้อมูลทุกด้านที่เกี่ยวข้องไว้รวมทั้งถ่ายภาพประกอบในทุกๆ ช็อต ด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง รอยสัก แผลเป็น หรืออะไรที่สังเกตเห็นได้อย่างเด่นชัดหรือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน เสร็จแล้วก็จะเชิญพ่อแม่ผู้ปกครองหรือคนที่น้องๆ เหล่านี้อาศัยอยู่ไปพบที่โรงพักเพื่อให้ทราบถึงพฤติการณ์หรือการกระทำของ เด็กๆ ในความปกครองและหาทางแก้ไขปัญหาควบคู่ไปกับขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานสอบสวนเขา  ทีนี้เมื่อพนักงานสอบสวนดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ซึ่งอาจจะฟ้องศาลหรือปรับตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็แล้วแต่เรื่องราวนั้นๆ เสร็จแล้วก็มาถึงหน้าที่ในสายงานของผมในขั้นตอนต่อไปอย่างที่บอกตอนต้นนั้นนั่นแหละว่าเราจะเอามากำราบให้อยู่หมัดคือเราจะประสานไปยังกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านที่น้องๆ เหล่านี้มีภูมิลำเนาอยู่รวมไปถึงตำบลหรือหมู่บ้านที่เกิดเหตุเพื่อแจ้งให้ทราบและขอให้ใช้กฎหรือข้อบังคับตามประกาศนั้นกับน้องๆ เหล่านี้ทุกรายและทุกกรณี ซึ่งจากการปฏิบัติที่ผ่านมาพวกเราได้รับความร่วมมือจากผู้นำทุกท่านเป็นอย่างดียิ่งเลยทีเดียว เพราะทุกท่านก็มีวัตถุประสงค์หลักเหมือนกันคือความสงบสุขร่มเย็นของเมืองพานเราก็ต้องขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

อย่างว่าแหละครับส่วนใหญ่แล้วน้องๆ ที่ไปก่อเหตุก่อเรื่องก่อราวนั้นยังไม่ได้ทำงานจึงไม่มีเงินมีทองที่จะนำไปเสียค่าปรับตามกฎของชมรม ก็คงไม่พ้นพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่ดีที่จะต้องหาเงินหาทองมาจ่าย แล้วทีนี้กฎของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเมืองพานเรานั้นถือว่าเป็นกฎเหล็กที่ผู้นำทุกท่านจะนำไปใช้ในกรณีมีการทำผิดไม่มีการยกเว้นลูกใครหลานใครสักคน พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องมาหาจ่ายจนได้ในที่สุด และเมื่อจ่ายหรือชำระตามอัตราที่กำหนดแล้วท่านผู้นำก็จะนำเงินเหล่านั้นแหละไปใช้หรือพัฒนาอะไรที่เป็นส่วนรวมต่อไปโดยจะประกาศให้พี่น้องได้รับทราบอย่างละเอียด เมื่อพ่อแม่ผู้ปกครองหาเงินมาจ่ายค่าปรับแล้วคราวนี้ก็จะรู้แล้วว่าลูกหลานของตนเองเป็นอย่างไร (จากที่บางคนไม่เคยรู้หรือสนใจเลย) จะได้หันมาเอาใจใส่ควบคุมดูแลให้อยู่ในร่องในรอยเหมือนคนอื่นๆ เขา

จากการดำเนินการของตำรวจเมืองพานเราที่ทำมาในลักษณะนี้เห็นได้ชัดเลยครับว่าปัญหาต่างๆ ของน้องๆ ที่ก่อเหตุหรือทำผิดไปลดลงอย่างมากเลยทีเดียว ก็ต้องขอขอบพระคุณผู้นำทุกท่านที่มีความคิดกว้างไกลและมีวิธีการแก้ไขปัญหาที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ และตำรวจของเราจะใช้วิธีการดำเนินการแบบนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องครับ

สำหรับรายละเอียดของกฎหรือประกาศชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านเมืองพานของเราเป็นอย่างไรกรุณาคลิกดูได้ที่นี่นะครับ

   

************************

ติดตามการทำงานทั้งหมดของผมได้ที่
คำสำคัญ (Tags): #2503
หมายเลขบันทึก: 321038เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าจะเอาเป็นตัวอย่างนะครับ...มาให้กำลังใจเขียนบันทึกบ่อยๆนะครับ

สวัสดีค่ะ

***เคยพาเด็กๆ เข้าร่วมโครงการ ช่วยให้เด็กเกิดความตระหนัก และมีพัฒนาการด้านจิตอาสามากเลยค่ะ

***อยากให้โครงการนี้ได้รับการส่งเสริมจากองค์กรต่างๆมากขึ้น

*** ขอบคุณค่ะ

ตามมาไวมากเลยครับ เยี่ยมมากๆๆๆ

สวัสดีครับ

ผมอยู่ในระหว่างเดินทาง

แบตฯ คอม หมดจึงต้องใช้มือถือแทน

เข้ามาเยี่ยมและเป็นกำลังใจครับ

บันทึกนี้ดีมากๆ

ไม่เคยรับรู้มุมมองแบบนี้มาก่อน

จะแวะไปอ่านบันทึกอื่นๆต่อไปครับ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กับตำรวจแห่งชาติค่ะ
  • หวัดดีค่ะ
  • แวะตามมาขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทายกัน
  • ปัจจุบันนี้...เมืองยะลาต่างจากอดีตมากค่ะ
  • แหล่งสวยงามมีอยู่เยอะ...นอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างนี้...โดยเฉพาะเมืองเบตง มีสถานที่สวย ๆ งาม ๆ เยอะมาก...อากาศช่วงเช้าจะคล้ายกับทางเหนือมากค่ะ 
  • Dsc039588
  •  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท