การดำเนินการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 ของ สภ.พาน


(เผยแพร่ทาง Learners.in.th เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2552)

  

สวัสดีครับ พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.สภ.พาน ครับผม

อีกไม่กี่วันก็จะถึงปีใหม่ 2553 กันแล้ว และก็เป็นธรรมดาครับที่ทุกๆ ปีจะมีพี่น้องประชาชนเดินทางไปยังที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ที่มากตามไปด้วยก็คือยวดยานพาหนะ แล้วคงจะไม่ผิดนักที่จะพูดว่าสิ่งที่ควบคู่กันไปนั้นคืออุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน ตำรวจเรามีหน้าที่หลักในช่วงเทศกาลนี้ในเรื่องด้านอำนวยความสะดวกในการเดินทางและรวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ฝ่าฝืนหรือหากจะเรียกอย่างภาษาที่เป็นทางการสักนิดก็คือมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่อีกด้วย ตำรวจเมืองพานของเราก็เช่นเดียวกันครับ ดังนั้น ในวันนี้ผมจึงขอนำเสนอเรื่องราวและการดำเนินการในช่วงเทศกาลนี้ว่ามีอย่างไรบ้าง ตามมาเลยครับ

 

ระยะเวลาปฏิบัติ
เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2552 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2553 

 

เป้าหมายการปฏิบัติ

ปีนี้หน่วยเหนือยังไม่ได้ตั้งเป้าไว้ครับว่าจะต้องดำเนินการมิให้มีคนเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจำนวนเท่าไร แต่เท่าที่ทราบมานั้นเห็นบอกว่าจะต้องให้ลดน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเราก็จะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะให้เป็นไปตามเป้าที่กำหนดให้ได้ครับ 

 

   


การปฏิบัติ

การอำนวยความสะดวกการจราจร

1) ตรวจสภาพถนน ไฟทาง เครื่องหมายและสัญญาณจราจร หากพบว่าชำรุดให้แจ้งหน่วยผู้รับผิดชอบปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในสภาพดีและชัดเจน

2) จัดเตรียมเส้นทางรองรับการจราจรที่หนาแน่นและแผนที่แสดงเส้นทางพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยที่จะให้ข้อมูลและให้การช่วยเหลือ รวมทั้งคลื่นสถานีวิทยุในท้องถิ่นเพื่อแจกจ่ายให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ

3) ประสานขอความร่วมมือสมาคมและเจ้าของกิจการที่ใช้รถบรรทุกเพื่อให้งดนำรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปวิ่งบนถนนที่มีการจราจรหนาแน่น

4) จัดตำรวจปฏิบัติหน้าที่ประจำเพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรตามทางร่วมทางแยก ทางโค้ง และบริเวณอื่นที่มีปัญหาจราจร

5) จัดตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในจุดบริการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

6) จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรที่เกิดขึ้นให้คลี่คลายโดยเร็ว

7) จัดเตรียมรถยกประจำบริเวณที่มีการจราจรหนาแน่นเพื่อเคลื่อนย้ายรถและวัตถุที่ตกหล่นบนถนนให้พ้นผิวทางและไม่ให้กีดขวางการจราจรโดยเร็ว

 

การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เราได้ดำเนินการดังนี้ครับ

    

 

1) ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดและไม่ให้เผาหญ้าหรือวัสดุอื่นใด บริเวณถนน

2 ดำเนินการตามมาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมายเป็นสำคัญ โดยเพิ่มความเข้มงวดกวดขันจับกุมผู้กระทำผิดตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร ในข้อหาดังต่อไปนี้

   - ขับรถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัย

   - ขับรถจักรยานยนต์ที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องและครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ

   - ขับรถขณะเมาสุรา

   - ขับรถยนต์โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

   - ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่

   - ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

   - ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง

   - ขับรถแซงในที่คับขันหรือเขตปลอดภัย

   - ขับรถย้อนศร

3) จัดตั้งจุดตรวจเพื่อจับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่และในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะบริเวณทางแยกสำคัญในชุมชนหรือจุดอันตรายที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง พร้อมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่ตระเวนตรวจจับด้วย

4) สอดส่อง ดูแล ไม่ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขายสุราประเภทขายปลีกขายสุราเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ไม่ให้ขายสุราแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ รวมทั้งไม่ขายสุราในบริเวณสถานศึกษา ศาสนสถาน สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และบริเวณที่ต่อเนื่องกับสถานที่ดังกล่าวด้วย โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตในพื้นที่

6) เข้มงวดกวดขันรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลหรือรถปิคอัพที่บรรทุกผู้โดยสารในกระบะท้ายรถไม่ให้ใช้ความเร็วสูง  


จุดตรวจหลักในเขตพื้นที่

ในปีนี้เราได้กำหนดจุดตรวจหลักไว้บนถนนพหลโยธินจำนวน 3 จุดด้วยกันคือ
      1) จุดตรวจหน้าหน่วยบริการประชาชนตำบลแม่เย็น
      2) จุดตรวจหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเมืองพาน
      3) จุดตรวจหน้าหน่วยบริการประชาชนตำบลทรายขาว
โดยใช้กำลังทั้งจากตำรวจของเรา,เจ้าหน้าที่ อ.ป.พ.ร.,ฝ่ายปกครอง,สำนักงานสาธารณสุขหรือโรงพยาบาล รวมไปถึงฝ่ายปกครองในเขตพื้นที่นั้นๆ ด้วย

   

จุดตรวจรอง 
ในปีนี้ก็จะเหมือนๆ กับทุกๆ ปีที่ผ่านมาคือตามถนนเส้นในหรือภายในหมู่บ้าน/ชุมชน เราจะประสานงานกับหน่วยงานปกครองทั้งส่วนท้องที่และท้องถิ่น,พี่น้องสายตรวจอาสา,อ.ป.พ.ร. และพี่น้องประชาชนตั้งจุดตรวจตามเส้นทางที่สำคัญๆหรือจะมีพี่น้องประชาชนพลุกพล่าน โดยจุดที่กำหนดไว้แล้วนั้นมีประมาณ 40 จุดด้วยกัน

     

หวังว่าการดำเนินการของตำรวจเมืองพานของเราในเทศกาลปีใหม่ 2553 นี้คงจะครอบคลุมและสามารถป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนของพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดีนะครับ

   

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าพวกเราและพี่น้องเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งหรือเต็มกำลังความสามารถเพียงใดก็ตามก็อาจเกิดเหตุที่ไม่พึงปรารถนาขึ้นกับพี่น้องประชาชนได้ในเรื่องของการเจ็บหรือการตายจากการใช้รถใช้ถนนหากคนเรายังขาดวินัยหรือเคารพกฎจราจร เลยขออนุญาตขอฝากเรื่องนี้ทิ้งท้ายไว้ด้วยนะครับว่า กฎจราจรคือกฎแห่งความปลอดภัย ประการสำคัญอย่าลืม 3ม 2ข 1ร
 
 

สวัสดีครับ

  

  

ดื่มเหล้าแล้วอย่าขับรถนะครับ

 

************************

ติดตามการทำงานทั้งหมดของผมได้ที่
คำสำคัญ (Tags): #2503
หมายเลขบันทึก: 321037เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

*** เคยพานักเรียนเข้าร่วมโครงการนี้ นอกจากจะช่วยฝึกจิตสารณะให้กับเด็กๆแล้ว ยังเอื้อประโยชน์ในการช่วยลดอุบัติภัยบนท้องถนน และภารกิจของนักเรียนยังช่วยสร้างความตระหนักให้แก่ครอบครัวและชุมชนที่ตนอยู่อาศัยอีกด้วย อยากเห็นโครงการนี้ช่วยนำพาหน่วยงานและองค์กรณ์ต่างๆให้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด

สวัสดีค่ะ

ดีมากเลยค่ะ ได้ทราบกฏระเบียบอย่างเร็วๆ

ไม่ต้องไปติดตามอ่านข่าว

ขอบคุณค่ะ

รักษาสุขภาพให้แข็งแรงทุกๆวันนะคะ

เตรียมรับงานหนักช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553

เห็นใจตำรวจตอนเทศกาลนะคะ

เหนื่อย ไม่มีวันหยุด..

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท